"Ang layo ng tanaw ah!"
Tinapik siya sa balikat ni Xander. Kaya lumingon siya dito.
" It's Mago."
Isang ngiti ang sumilay sa labi nito.
" Hm, I know. What about her this time?"
Tanong nito at uminom ng beer na nakahanay sa kanyang harapan.
" She came back."
Sabi niya at uminom ng beer hindi niya maipaliwanag ang damdamin. Nang malaman kanina sa opisina na babalik ito, agad na nagulo ang sistema niya.
" Oh, for good?"
Nagulat nitong sabi pero may pag aalala sa tinig. He is agitated.
" Mag shoot ng movie. She will be here for month, I guess."
Lumilipad talaga ang isip niya kay Mago ngayon.Pupuntahan ba niya ito o ano?
" She needs a bodyguard? Gusto mo ikaw na lang madali lang naman..."
" Pareng Al, arranged it already. I think it's Gunther."
Putol niya sa sasabihin nito.
"Arborin natin, pwede naman."
Suhestiyon nito.Pero umiling siya.
" It's okay, baka ma iskandalo si Mago. Baka hindi ko ma kontrol ang sarili ko. Ayaw kong magalit siya sa akin."
" Pre ang tagal mong naghintay. Hindi ba panahon na para magkalinawan kayo ng hinihintay mo?"
Hindi nito makapaniwala na tanong sa pagtanggi niya na maging bodyguard ni Mago.
" I will, hindi siya aalis ng Pilipinas this time na mabibitin ako. Kailangan kung linawin sa kanya kaming dalawa."
Sagot niya at bumalik sa ala ala ang sulat nitong iniwan sa kanya.
Dal,
Not only my body I gave you but my heart. If only you can wait for me... I'm willing to become Mrs. Daleon. But until then, keep everything a secret.
Mago
Tinapon niya iyon sa dagat pero ang bawat salita ay itinanim niya sa kanyang puso at isip.
" Kailan ang dating niya? Hindi mo siya pupuntahan?"
Nagtataka na tanong nito.
" Naguguluhan pa ako, Xander. Excited ako na baka makagawa ako ng eksena. Tapos siya wala lang. Alam mo iyon? Natatakot ako na baka nakalimutan na niya ako, ang sinabi niya. Dala lang ng pagiging bata niya at mapusok kaya ngyari ang..."
" Okay! Okay!"
Pagpapakalma ni Xander sa kanya.
" Relax ,'pre."
Tinapik tapik pa siya nito sa hita.Tumigil siya sa pag sasalita at uminom ng beer.
" Magpakahinahon ka. Pag aralan mo ang mga sasabihin mo kay Mago. I rehearse mo lahat. Yong tipong it's now or never na paghaharap. Saka mo puntahan si Mago. Sasamahan ka namin kung gusto mo."
Payo ni Xander sa kanya. At wala naman siyang pagpipilian. Hindi siya pwedeng humarap kay Mago sa ngayon. He is overwhelmed, excited and scared. Will she still the same Mago? Iyong kumikislap ang mata kapag sumusulyap sa kanya.
" Anong balita?"
Tanong niya ng pagpasok ng opisina ay nandun din sina Travis at Dranreb.
"May kapit ang talent agency sa Elite. Kaya mag escort kayo ngayong tatlo. Xander will come any moment now."
BINABASA MO ANG
Elite Bodyguard : Joshua Daleon
Romance" Sayang! I was born early." Iyon ang pumasok sa kanyang isip ng unang masilayan ang nag iisang kapatid ng kasamahan at malapit na kaibigan na si Al Christian Kane. Mari Gold whom he loves to call Mago got the eyes that make him wonder in the world...