Chapter 14

4.4K 120 7
                                    

" Jojo, come here!"

Nabitin ang kanyang balak na pagbalik sa kanyang silid. Hindi niya inaasahan ang iba pang panauhin na nasa dining table.

Alanganin ang ngiti na bumalik siya sa malawak nilang dining hall.

" Good evening, everyone!"

Pinasigla niya ang tinig na humarap sa mga ito at bumati. Gumanti ng bati ang mga nasa mesa. Alanganin ang kanyang suot na puting T-shirt at joggers sa mga kaharap na naka corporate attire.

" Every one of you rarely sees my only son Joshua. But soon he will be the familiar face you will see in the office."

Anunsiyo ng kanyang ama sa mga kaharap. He just clenched his jaw. And did not say a word to offend more his parents. Matanda na ang mga ito.

" I'm looking forward to working with you."

Sa hanay ng mga nandun sa babae na nagsalita siya napatingin. She's too young to be with the executive.

" My secretary, Xenia. When you replace me she will be of great help to you."

Pakilala ng ama sa secretary nito. Napatango na lang siya dito at ginantihan ito ng ngiti.

" Join us, Joshua."

Alok ng kanyang ina na naka postura. This is one of the reasons he hated being in the business world. Kakain lang sa sariling bahay naka casual or formal attire pa.

"I'm not dressed for the occasion."

Tanggi niya pero tumayo ang kanyang ina.

" Don't be silly! Nagpa tawag lang ng meeting ang Papa mo dito before his flight abroad tomorrow morning. It's dinner time kaya we also invited them for dinner."

Hinawakan siya sa braso ng ina at iginiya siya sa kabilang gilid ng ama at ito naman sa kabila. Sa pagkakataon na iyon katabi niya ang secretary ng ama na si Xenia.

Walang siyang nagawa kundi ang makinig sa mga ito. He doesn't have any interest in the business. Kaya sa pagkain niya itinuon ang pansin.

" At last, nakita din kita sa wakas."

Bumaling siya sa nagsalita. It's Xenia, malaki ang ngiti nito habang may hawak na champagne. She's wearing a mini skirt showing her flawless long legs.

" Excuse me?"

Kunot noo niyang tanong. Nagkasama na ba sila dati?

" Oh, lagi kang kinikwento ni Sir Joseph. He's very eager to hand you over the office."

Tumango tango siya.

" How long have you been working with my father ?"

Tanong niya dito na hindi hinihiwalayan ng tingin. His father's old secretary he knew was old and efficient.

"I'm the one who replaced his secretary Miss Lanie. So, almost two years now."

Nakangiti nitong sabi. Ganun katagal na wala siyang alam sa affair sa negosyo ng ama. Pinupuntahan lang siya nito sa condo niya kung may pagkakataon. O umuuwi siya dito at pagkatapos ng bente kwatro oras ay aalis na din siya.

" Maswerte pala ang pagka hire ko. I will be working with you."

She is extremely showing his interest in him. Sana hindi ito ganito sa kanyang ama.

" Not in the near future, Xenia."

Sabi niya at itinuon ang tingin sa malawak na nasasakupan na lupa ng Hacienda.

" Oh! I thought... Sir Joseph said..."

" He did not talk about me about handing over the business. I'm a bodyguard and that's my job. Wala akong alam sa negosyo."

Putol niya sa sasabihin nito. Napa awang naman ang bibig nito.

" Excuse me, Xenia."

Paalam niya at iniwan ito sa lawn na hindi na nakapag salita.

Nagtuloy siya sa family room. Alam niya na hindi magtatagal at papasok ang mga magulang. Iyon ang meeting area nila kapag umuuwi siya sa mansion.

Nakaharap siya sa malaking TV habang nanonood ng magkasunod na pumasok ang mga magulang.

" Can we talk, Josh?"

Tanong ng kanyang ama na umupo sa tabi niya. Hinaan niya ang volume ng TV.

" That's why I'm here, Papa."

Sa kabilang gilid naman niya naupo ang kanyang ina.

" Josh, we're not getting any younger ng Mama mo."

Tumikhim muna ito bago nag patuloy.

"We were thinking of training you now."

Patuloy nito nasa tinig ang pakiusap.

"What I am going to do in the office Papa? I cannot see myself caught in the computer or paper works."

Sabi niya, her parents let a deep sigh.

"But no one else is responsible, except you Joshua."

"How about, Uncle Jerry?"

Patungkol niya sa nakakabata nitong kapatid.

"He already took his share, Joshua. It's not a family corporation but I solely own this Hacienda and the export business."

Paliwanag nito.All his father's life is dedicated to growing the business, from locally supplying the local supermarkets with the harvest. Napasok na din nito ang pag import ng produkto ng hacienda aboard. Malawak na ektarya ng sagingan, pinya at puno ng niyog. Sila ang nag import ng raw material para maging preserved na nasa mga market.

" Siguro naman may mapagkakatiwalaan kang executive Papa?"

Baling niya dito.Pero isang malungkot na sulyap ang binigay nito sa kanya.

"You really don't have the interest in the business?"

"Not my fashion Papa. I'm sorry."

Sagot niya na hindi tumitingin sa mga ito.He doesn't want to see their sad faces.

" We don't have the choice then, Joseph."

Singit nang kanyang ina.

"What's the other option then?"

Hindi sumagot ang kanyang ina.Sa halip ang kanyang ama ng nagsalita.

"We just sell the export business. Maging ang hacienda na ito.I don't want to die na hindi ko alam ang kahahantungan ng pag aari na pinaghirapan kung palaguin."

"What?!"

Bulalas niya sa sinabi ng ama.

"Somehow it's my fault. Hindi kita pinilit sa dapat na responsibilad mo. I did not consider,na tatanda ako at hindi ko mapapamahalaan ang lahat."

Sabi pa nito na malungkot ang tinig.Habang ang kanyang ina sa kabilang gilid ay naririnig na niya ang pag hikbi.

"But, Papa. You don't have to do that!"

Aniya na hindi makapaniwala sa desisyon ng mga ito.

"Wala kaming pag pipilian, Josh.Unless mag training ka, or..."

Kumunot ang noo niya sa pambibitin ng mga ito.

"Find a wife who knows how to handle the business. Or else, you will feed your family with the salary you are earning as a bodyguard."

Pagkasabi noon sabay na tumayo ang kanyang mga magulang.

"Nagbibiro lang kayo di ba?"

Pahabol niyang tanong,pero magkahawak lang na lumabas sa family room ang mga magulang.

"Fvck!"

Hindi siya makapaniwala na mas nadagdagan ang kanyang alalahanin pag uwi niya ng bahay!

"Where the hell I will get a wife?"

Frustrated niyang tanong sa sarili.Lalo na at makakatulong sa kanya sa pag papatakbo ng negosyo ng pamilya.

The one he knows only loves music! At hindi pa pwedeng pakasalan.

Elite Bodyguard : Joshua DaleonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon