Nagising ako sa naramdaman kong marahang pag yugyog sa balikat ko, "Stella"
"Mom, 5 more minutes" I groaned and shifted to the other side my bed.
"Stella as much I wanted to be your mom, unfortunately I'm your roommate" Mom giggled.
I frowned with my eyes still closed, that's definately not my mom's voice, I slowly opened my eyes, The walls are baby pink, this is not my room.
I turn my head to the other side of the bed to be greated by Shey's pretty face.
That's right, wala na nga pala ako sa bahay.
"Shey?" I sat up na kinusot kusot pa ang mga mata para makakita ng malinaw.
"It's monday today, may pasok na tayo" She gently rub my shoulder
The moment I heard what she said, my eyes popped open, "anung oras na?"
"May one hour ka pa para mag ayos" Natatawa tawa nyang sabi, I quickly remove my pink blanket and grab my clothes before heading to the bathroom.
After a good 15 minutes in the shower, I was now staring at myself in the full sized mirror of our room, Shey voluntered to comb my long black hair na hanggang sa waist ko na, habang nag aayus ako ng mukha, para daw mas mabilis at makapag breakfast pa kame. Wala akong ibang ayus sa buhok ko, okay na yung hati sa left side and free flowing sya, para simple lang tignan.
Dahil maputi ako, I put on an Almond foundation, baby pink lip tint on my heartshape thin lips, hindi ako nag lagay ng eyeliner or kung ano man sa mga bilugan kong mata, likas na kaseng maitim at mahahaba ang pilik mata ko na dahilan para mapagkamalang may eyeliner ako kahit wala naman.
Ang uniform ng school ay maganda din at gustong gusto ko, para kaseng mga uniform sa anime.
Naive blue blazer, white blouse inside with red ribbon sa may neckline, Red din ang skirt, black long knee socks and black shoes.
Atleast now, pakiramdam ko I belong. Nakauniform na din si Shey and mukhang normal na talaga sya my cream colored hairband pa sya with a litte ribbon sa right side kung nasaan ang side bangs nya.
May 20 minutes pa kaya naman sinamahan na ako ni Shey sa cafeteria para mag breakfast, sinabayan na din nya ako. May iilan pa din na estudyante siguro ay na late din ng gising gaya ko. At gaya pa din nung unang beses ko dumating dito, pinagtitinginan pa din nila ako, pero wala ng pag tataka sa mga mukha nila, siguro dahil nakauniform din ako kagaya nila.
Saktong pag tunog ng bell ay natapos na kame ni Shey, "Nabusog ka ba?" Tanong nya habang nag lalakad na kame sa hallway.
I just nods, "good, kasi ka-kelanganin mo talaga ng lakas" She slip her hand on my arm.
"For what?" I frowned, unang araw pa lang ng pag pasok ko isasabak na ba ako agad sa mahihirap na lessons?
"You pick Aedan remember?" She pout, na parang nalulungkot pa din dahil hindi nila ako ka grupo.
Hindi ko pa nga pala na ikukwento sa inyo, tama ang basa nyo, si Aedan nga ang napili ko. Naalala ko tuloy ang nangyare nung sabado.
--------
"S-si Aedan na lang po" I stutted sa totoo lang nahihiya akong pumili, hindi ako sanay sa ganito na sa akin nakafocus lahat at ako mismo ang gagawa ng desisyon, halo halo ang naging reaction sa kwarto ng marinig nila ang sinabi ko.
Napataas ang blonde na mga kilay ni Aedan na parang nabigla sya na sya ang pinili ko pero agad din naman bumalik sa dating expresionless na mukha nito.
BINABASA MO ANG
Pandora University: School for Gifted Teens
FantasyA MUTANT is a human who possessed a genetic trait that allows them to naturally develop superhuman powers and abilities. Si Stella Lockheart.. Isa syang normal na human being for almost 17 years until her 18th birthday came .. One night in her deep...