I slowly opened my eyes ng makarinig ako ng mga boses sa kwarto, tumambad sa akin ang white ceiling, I scanned the place and realized I was at the school's Infirmary.
I slowly sat up pero agad din akong natigilan sa pag galaw ng maramdaman ang pag kirot ng mga braso at paa ko.
"Stella!" I turn my head and saw Lucy's worried face, she looked like she'd burst into tears any minute now.
"Finally you're awake!" Biglang yakap sa akin ni Shey na kina bigla ko, I giggled kahit na medyo nakaramdam ako ng kirot dahil sa biglaang pag dikit sa akin.
"Nako Ms Elgort wag mo munang gawin yan, masakit pa ang mga katawan nya" biglang sabi ng isang babae na sa tingin ko ay kasing edaran lamang nila Sir Rino at Ms.Anna, mahaba ang Blonde na buhok nito na naka-braid sa likuran at may side bang sya sa right side ng face nya na makikita mo pa din naman ang pair of blue eyes nito, she has a fair skin, pointed nose and baby pink thin lips, naka-doctor's gown sya na may purple blouse and black miniskirt sa loob, at may nakasabit na stethoscope sa leeg nito at name plate na ZOEY sa may bandang right side .
"Sa nangyare?" I frowned ng marinig ang sinabi nya, lalong kumunot ang noo ko ng makitang suot na naman nila Shey at Lucy yung suot nila nung saturday, hindi na sila naka-uniform gaya ng last time na nakita ko sila.
Tumingin ako sa labas, hindi ko alam kung anong oras na pero maaraw pa, parang tanghaling tapat pa lang.
"Bakit nakabihis na kayo? Half day lang ba ang pasok naten?" I asked, they exchanged glances bago tumingin ulit sa akin.
"Stella, five days kang tulog" Shey smiled faintly
My eyes widened, Five days?
"Alalang alala kame sayo, kahit sinabi ni Ms.Zoey na okay ka, nahirapan kameng maniwala dahil bawat punta namin dito hindi ka pa din gumagalaw" Lucy explained habang nakatingin sa baba.
"T-teka!" I raised my hand gesturing for her to stop talking "A-ano bang nangyare? S-si Aedan? Asaan sya? Bakit limang araw akong tulog? Bakit masakit ang mga katawan ko?" I panicked ruffling my hair in frustration.
"Woah teka lang Stella, Isa isang tanong lang" Shey rub my back gently
"Ang alam ko pinatawag sya ni Ms.Pandora, Hindi mo ba maalala ang mga nangyare Stella? Bakit ganyan na ang---" Lucy sat on the bed that I was in, she touched my hand and looked at me before she stop talking.
"What is it?" I asked
Instead of answering she grab something from her pocket and handed me a small circle mirror, may red rose na design ito at kulang pink ang background.
I looked in the mirror and my eyebrows raised, Sa bangs ko ay may makakapal na white highlights, I frowned wala naman ito nung hinila ako ni Aedan palabas ng classroom eh.
"Ano to?" I frowned at them and they both shrugged her shoulders, Hinila ko ang isang hibla ng puting yun at infainess masakit, so totoong buhok ko ito?
"Ikaw nga ang dapat namin tanungin about dyan eh?" Sabi ni Shey na halatang nag aalala pa din.
"wala ka na ba talaga matandaan Stella?" Pag aalalang tanong ni Lucy
I looked at her before I look down, I frowned.
Mga nangyare? I frowned and think really hard ng biglang mag salita muli si Ms.Zoey,
"Girls, don't be too harsh on her, kakagising nya lang mahihirapan syang maalala ang lahat" She tap Lucy's shoulder and smiled at her
BINABASA MO ANG
Pandora University: School for Gifted Teens
FantasyA MUTANT is a human who possessed a genetic trait that allows them to naturally develop superhuman powers and abilities. Si Stella Lockheart.. Isa syang normal na human being for almost 17 years until her 18th birthday came .. One night in her deep...