EIGHTEEN: JEALOUSY

1K 51 2
                                    





Sinamahan naming hanapin ang kasama nila Laika, Princess at Kathleen. Napag alaman naming Galing pa sila sa malayong bayan ng Azula.

"I've never heard of that before" saad ni Blaze

"Well, masyado yung malayo rito and hindi din famous ang bayan namin, unlike dito sa bayan nyo, Na sikat dahil sa University ni Ms.Pandora" sagot ni Princess

Kanina pa nag kukwentuhan ang dalawa, Cess na nga ang tawag ni Blaze rito mukhang close na agad sila, I smiled to myself and shooked my head.

"So Stella, anong klase yung gift mo?" Nakangiting tanong sa akin ni Kathleen, she looks so innocent as she peered on my face.

"Psychokinesis" I smiled back

"Cool, you can move things with your mind right?" Excited namang tanong ni Laika. I nodded

"Pwede patingin?" Kathleen asked still smiling at me

"Um, hindi kasi kame pwedeng gumamit ng Gifts pag nasa loob ng University, lalo na kung hindi para sa training" I smiled apologetically.

"Sayang naman" Kathleen pout

"Pasensya ka na ha? Medyo curious lang talaga si Kath sa madaming bagay" Laika smiled at me

"Nako, walang problema yun sakin" I smiled back.

"Saan na ba nag punta si Kuya Damon? Kanina pa tayo paikot ikot eh" Kathleen crossed her arms under her chest, Damon? Parang narinig ko na yun kung saan.

"Damon ba kamo?" Biglang sulpot ni Blaze, himala narinig nya yun, parang may sariling mundo na kase nila ni Cess sa likod namin eh.

Kathleen and Laika nodded "Kilala mo sya?" Tanong ni Laika

Napatingin sa akin si Blaze at doon ko lang na alala, Damon nga pala ang pangalan ng kuya ni Lucy.

"Mukhang alam ko kung na saan sya" Blaze answered.

Nag antay ako sa labas ng school building kasama sila Lai, Kath at Cess sa tagal naming nag aantay kay Blaze na umakyat sa office ni Ms.Pandora para sunduin si Damon na nagkataong yung nawawala nilang kasama na kapatid ni Lucy, sinabihan nila akong wag ng maging formal at tawagin na lamang sila sa mga nicknames nila. Napag alaman naming nag enroll pla ang kuya ni Lucy sa eskwelahan ng bayan ng Azula ng umalis ito sa University at doon nila ito naging kagrupo, tinanong nila ako kung alam ko ang rason ng pag alis nito ngunit maging ako ay walang ideya.

"So istel, do you like Blaze?" Agad akong napalingon kay Cess sa tanong nito, nakaupo kame sa isa sa mga bench sa labas ng school building, puno ng curiousity ang mukha niya.

"Hindi ah, Blaze is my friend, Sila nila Lucy, Shey, at Aedan lang yung close ko sa school na to eh" I smiled at her

"Oh so you like Aedan?" she grinned and wiggles her eyebrows, I chuckled naalala ko si Blaze pag nag tatanong sakin tungkol kay Aedan.

"Uy Cessa, ang chismosa nito" saway ni Laika

"Curious lang eh" Cess answered defensively

"So you like him nga iStel? Maging si Kath ay nakisakay na din sa pangungulit ni Cess, I giggled ang cute lang talaga ng tatlong to.

"Bakit nyo naman natanong yan?" I smiled

"May kakaibang ngiti ka kase sa mukha mo nung binanggit mo yung pangalan nya eh" Sagot ni cess

"Hala! Ganun ba kahalata!" I hold my face with both of my hands and the three of them laughed

"Huli ka!" Tatawa tawang sabi ni Laika.

Pandora University: School for Gifted TeensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon