Jane's POV
Tapos na kami..kumain.. "Thanks po tito at tita"sabi ko.. "Wala yun.. sige may meeting pa kami sa office...bye Ash"sabi ni tita...."Bye po mom"sabi ni Ash... umalis na sila tito at tita..m "Jane tuloy natin yung laro natin sa xbox nyo sa bahay nyo...pwede?"sabi ni Ash.. adik talaga to.. "O sige.."sabi ko.. "Sali naman ako.... salit salitan tayo insan hah?"sabi ni Glendy.. "O sige insan.. balik na tayo sa bahay.."
Bumalik kami tatlo sa bahay... naglaro kami sa xbox.. pati si Glendy na adik..hahaha... 6:08 pm na... ang bilis talaga ng oras.. "Jane uwi na ako hah... yung maid bukas sya papasok dito sa bahay nyo... bye" sabi ni Ash habang lumalabas ng bahay.....
"Uy..insan.. bagay kayo" sabi ni Glendy.. "A-anong ba...bagay.. kami??..hahahaha" sabi ko.. "Parang affected ka hah.... hehehe" sabi ni Glendy... "May niluto ako Egg at fried chicken kain na tayo"sabi ko habang papunta sa upuan....
Glendy's POV
Palusot....... "Luto mo to?"tanong ko.. "Aba syempre.." sabi ni Jane...habang kumakain... kumain na rin ako... nakakagutom kasi yung paglalaro naming tatlo... tapos na kami kumain.. at hinugasan namin ni Jane yung mga plato...
Nauna ako umakyat. Nagbrush ako at nagpalit ng damit. Pumasok ako sa kwarto ko at humiga sa kama...
Maya-maya feeling ko parang may kasama ako sa kwarto..... duwag pa naman ako sa mga multo thing...... kaya nagtago ako sa kumot ko.. ngayon naman feeling ko parang may katabi ako... nakakatakot na talaga.. Pinikit ko na lang ang mata ko at natulog...
Nagising ako... himala ang aga magsing this Sunday.. kasi tuwing weekend 8:00 am na ako nagigising ehh 6:52 am palang...
Lumabas ako ng kwarto ko.. tulog pa ata si Jane.... bumaba ako.. bumili ako ng hot pandesal sa tindahan sa tabi.. at pumasok sa bahay. Nagtimpla ako ng hot choco at kumain na...
7:26am na.. nakita kong bumaba si Jane.. "Aga mo nagising insan hah" sabi ni Jane.. "Kaya nga ehh... kain ka na ng pandesal dito oh" sabi ko.
Tapos na kami kumain.. umakyat ako at naligo..nagbihis ng pang-alis.. ganon rin si Jane.. 8:43 am na pagtingin ko sa relo ko.. "Insan punta na tayo sa simbahan.."sabi ko at lumabas kami ng bahay.. saktong dumaan ang kotse nila Ash.. "Saan kayo pupunta?" Tanong ni Ash..
"Sa simbahan"sagot ni Jane.. "Sabay na kayo dito pupunta rin ako sa simbahan ehh".. pumasok kami sa kotse nila.. "Nasaan sila tito at tita?"tanong ni Jane .. "Nasa office ako lang magsisimba" sabi ni Ash...
Pumasok na kami tatlo sa loob ng simbahan.. at umupo kami...
Pagkatapos ng isang oras tapos na ang misa.. sumabay ulit kami kay Ash...
Jane's POV
Naka-uwi na kami ng bahay.... nagpalit ako ng damit.. may kumatok sa gate.. "Ako na bubukas insan"sabi ko.. bumaba ako at binuksan ang gate.. "Oh Ash bakit?"sabi ko.. "Miss kita ehh..joke.. ang boring sa bahay ehh pwede dito muna ako sa inyo... at saka ito si Ate Ne oh.. yung maid"sabi ni Ash..
"Hello po ate Ne... sige pasok po kayo.. sige pasok ka na rin Ash"..sabi ko.. "Thanks" sabi ni Ash habang nakangiti... pinapasok ko si ate Ne sa kwarto nya 5 kasi kwarto ng bahay namin ehh....
"Salamat po"sabi ni ate ne.. ningitian ko na lang sya.. "Huy Jane xbox ulit tayo tatlo.."sabi ni Ash.. adik talaga ehh... "O sige tawagin ko lang si insan"sabi ko. "Glendy xbox tayo ni Ash"sabi ko.. "Sige wait"sabi ni Glendy habang shinashut down ang computer...
Bumaba na kami at naglaro ulit..
11:58 am na patingin ko sa wall clock.. "Kain na kayo"sabi ni ate Ne... adobo ulam namin..sarap... Nakikain na rin si Ash..hehehe nakakamiss talaga tong bonding namin ni Ash ... tagal kasi kami hindi naggaganito...Tapos na kami kumain at tinuloy na namin ang paglalaro sa xbox..
6:21pm na... ang bilis talaga ng oras... "Bye Jane"sabi ni Ash habang paalis..kinawayan ko sya...Kumain na kami.. ham ang ulam namin... "Salamat po ate Ne"sabi namin dalawa ni Glendy...
Umakyat ako nagbrush at nagbihis...pumasok ako sa kwarto ko... at natulog.....
Nagising ako nagbrush,naligo at nagbihis. Bumaba ako at kumain ng pancit canton. Andyan na si kuya Jam pumasok kami sa service. "Kamusta weekend mo Sophy?"tanong ko ... "Okay lang ang saya nga ehh.. kasam ko nga friends ko namasyal"sabi ni Soohy na sobrang saya...
Nakababa na kami sa van... nakita pumasok na ako sa classroom.. wala pa si Ash... nagbell na wala pa rin si Ash... pumasok si Ms.Jenny kasama si Ash.. lol..
"Class you have a new classmate he is Ash Matteo N. Thomas"sabi ni Ms. Jenny.. "Seat right there"sabi ni Ms.Jenny kay Ash. Sa likod ko naka-upo si Ash.. "Hi Jane!" Sabi ni Ash.. hindi ko na lang sya sinagot.. Sinabi ni Ms.Jenny ang tungkol kay Gean.. marami nalungkot... naghanap si Ms.Jenny ng bagong at naging president si Gab... lol parang imposible.. pero marami kasi syang kaibigan na nagvote sa kanya ehh..
*FastForward*
Lunch na.. pumunta kami sa may free table.. biglang tumabi sa akin si Ash.. "Hi! friends kayo ni Jane?"sabi ni Ash.. "Uhmm...yes" sabi ni Kacy.. "Jane kilala mo ba sya?" Tanong ni Cory.. "Yep! Kilala ako ni Jane best friends kami"sabi ni Ash.. parang ewan to si Ash hindi naman sya tinatanong ehh..hahaha
"Sabay ako sa inyo hah?"sabi ni Ash. "Okay" sabi ni Shizuka.. kumain na kami... nagbell na kaya pumasok na kami sa classroom.
*FastForwardAgain*
Uwian na.. wala naman masyadong nangyari.... wala pa si kuya Jam 5:00pm nya daw sya.. eh 2:24pm pa lang kaya umupo ako sa bench.. tumabi si Ash... "Lagi ka na lang sumusulpot"sabi ko kay Ash.. "Trip lang"sabi ni Ash habang tumatawa... at nagusap na lang kami....
"Insan dyan na si kuya Jam"sabi ni Glendy... "Ahh sige bye Ash"sabi ko.. "Sige bye. Uwi na rin ako"sabi ni Ash..
BINABASA MO ANG
Murder Mystery
Mystery / ThrillerHi guys, This is my first story so please don't put bad comments please :) Enjoy Reading po