Jane's POV
Sumakay na kami sa van... "Oo nga pala insan birthday mo na sa Friday. Diba?"sabi ni Glendy.. "Yep.."sabi ko... "Birthday mo pala sa Friday, Jane?"tanong ni Sophy.. "Oo"sabi ko.. "Advance happy birthday!"bati ni Sophy habang nakangiti.. "Thanks"sabi ko at ngumiti rin...
Bumaba na kami sa van. Pumasok ako sa kwarto ko at nagbihis. Pagkatapos ko magbihis kinuha ko ang libro ko dahil magkakaquiz kami bukas... pagkakuha ko ng libro sa English may nakita akong naka-ipit ng papel. Kinuha ko at binuksan at nagtaka ako sa nakasulat.. ang nakasulat ay "12 ↑" hindi ko magets..
Pumasok si Glendy.. "Ohh insan ano yang hawak mo?" Tanong ni Glendy.. "Tingnan mo insan.. alam mo ba ibig sabihin nyan?"sabi ko habang ina-abot ang papel sa kanya.. "12... baka sa birthday mo.. diba magtutwelve ka sa Friday.." sabi ni Glendy.. "Baka nga.."sabi ko.. "Bakit ka pumunta dito?"dugtong ko...
"Ah..kasi itatanong ko lang kung anong subject yung quiz natin?"patawang sabi ni Glendy.. "Di ka nakikinig hah.. sa English yung quiz"sabi ko habang naka ngiti.. lumabas na si Glendy sa kwarto at nagreview na ako..
Habang nagrereview ako.. parang may masamang pakiramdam ako sa Friday.. di ko alam kung bakit. Tinuloy ko na lang ang pagrereview....
7:10 pm na... biglang pumasok si Glendy "Insan kain na" sabi nya habang ngumingiti.. "Okay. Bakit parang ang saya mo?" Tanong ko "Ahh wala sige baba na tayo"sabi nya na nakangiti parin... Bumaba kami at kumain...
Tapos na ako kumain.. ina-antok na ako kaya pumunta ako sa bathroom nagbrush at nagbihis. Pumasok na ako sa kwarto ko.. nagpray at natulog..
Nagising ako.. tiningnan ko ang phone ko 12:01 am pa lang.. "Banaman yan.. bakit ako nagising ng ganitong oras"sabi ko sa sarili ko.. binuksan ko ang ilaw..
May nakita ako sa salamin... may red thing na parang dugo na nakasulat.. ay "12↑"... tapos parang may nakita ako sa bintana... lumapit ako.. wala naman .. sinarado ko na lang ang binatana.
Bumalik ako sa kama at natulog..
Nagalarm na ang phone ko.. nagising ako.. pumunta sa bathroom nagbrush at naligi
Pagkatapos ay bumaba ako at kumain. Pagkatapos namin kumain saktong dumating si kuya Jam. Sumakay na kami sa van ... Nakarating na kami sa school... pumasok kami ni Glendy sa classroom..
"Dito na pala kayo.. tayo pa lang sa classroom"sabi ni Ash habang nagbabasa ng libro.. "Tinatanong?"sabi ni Glendy... "Hindi.... I'm just telling"sabi naman ni Ash.......umupo na lang kami ni Glendy sa pwesto namin... Dumating na sila Alex at Anna.. ang alam ko magkaservice sila.. "Aga nyo tatlo hah"sabi ni Alex.. "Syempre"sabi ko...
Umupo na sila dalawa.. "Jane kilala mo ba si Ash?"bulong sa akin ni Alex.. "Ah..eh..oo..bakit?" Bulong ko kay Alex.. "Parang nakita ko na sya kasi sya dati sa subdivision ehh"bulong ulit nya sa akin.. "Ahh..doon rin sya nakatira sa subdivision"bulong ko... "Hoy anong pinag-uusapan nyo dyan?..narinig ko pangalan ko hah"sabi ni Ash..
"Ah.. may tinatanong lang sya"sabi ko.... "Ahh okay" sabi ni Ash. Nagsimula na magdatingan ang mga iba pa naming classmates... nagbell na at pumasok si Ms.Jenny.
"Class sabi ng assistant principal.. magiging 4 ang cleaners sa Monday. Sa Tuesday 6 cleaners. Sa Wednesday 8 cleaners. Sa Thursday 10 cleaners at sa Friday 12 cleaners.. dahil marami na daw ang nagkakalat sa mga classrooms"sabi ni Ms.Jenny..
Nung sinabi ni maam ang 12 biglang pumasok sa isip ko yung sa papel..."Okay magququiz na tayo get your cattleya"sabi ni Ms.Jenny.
BINABASA MO ANG
Murder Mystery
Mystery / ThrillerHi guys, This is my first story so please don't put bad comments please :) Enjoy Reading po