Chapter 33

32 3 0
                                    

Jane's POV

Natulog muna ako dahil sobrang nakakpagod.. ............

Nagising na ako 8:59pm na pagkatingin ko sa phone ko.. Hay naku... di pa ako nakakadinner :(..

Bumaba ako at kumain.... nakita ko si Glendy sa sala nanonood ata ng TV...
Kumain na lang ako... Pagkatapos ko kumain kumuha ako ng biscuits sa ref hahaha gutom pa ako ehh.. tapos dumeretso ako sa sala.... "Huy!! Insan ano ginagawa mo dyan?" Sabi ko habang kumakain ng biscuit.. "Kakagulat ka naman insan.. ang rami mo palang CDs dito.. nood tayo"sabi nya..

"May pasok pa tayo bukas nohh.. bye sleep na ako"sabi ko at umakyat...
Nagbrush na ako at nagbihis.... pagkatapos ay natulog na ako...

Nagalarm na yung phone ko.. bumangon ako nagbrush at naligo tapos bumaba ako. Kumuha ako ng pinggan at kumain.. "Insan tanungin natin mamaya si Gab hah?" Tanong ni Glendy.. "Ahh... ah.. sige sige" sabi ko at kumain..

Maya maya dumating na si kuya Jam.. pumasok na kami sa van... dumating na kami sa school bumaba na kami tapos dumeretso sa classroom... malinis na ang classroom wala ng mga dugo...

"Wala pa si Ash?" Tanong ni Glendy.. "Maaga sya dati ah." Sabi ko... umupo na lang kami sa upuan namin... maya maya sabay dumating sila Shizuka at Cory... "Hello!" Sabi nilang dalawa.. kami apat palang dito sa classroom... "Hi" sabi naman namin ni Glendy

"Bakit ang kokonti natin diba dapat naandito na sila Rina at John kasi lagi sila nauuna diba?" Tanong ni Cory.. nagsad face ako.... "Bakit??"tanong ni Shizuka.. "Uhmm..ehh....Noo-" sabi ko nang biglang nagsalita si Glendy "Noong Friday kasi pag-akyat namin dito... yung 12 cleaners... ay... pa.. patay na" sabi ni Glendy habang nakatingin sa sahig.....

"Huh??paano??bakit??" Sunod sunod na tanong ni Cory... "Di rin namin alam" sabi ko... umupo na lang sila sa upuan nila....dumating si Ash.. "Hi Ash." Sabi ko "Uhmm...Hello"sabi nya at ningitian ako... pumunta sya sa upuan nya at nagbasa ng libro

Dumating na ang iba pa naming classmates... nagbell na at dumating na si Ms.Jenny.... "Maam bakit ang raming absent?" Tanong ni Lyza... napatulala si maam ilang minuto sinagot nya.. "Class... (sigh)..... ang 12 cleaners noong Friday.. ay. .ay patay na"sabi ni maam...

Iba iba ang narinig kong salita mau positive may negative.. ako malungkot dahil kasama doon si Rina :'(

*FastForward*

Mabilis kumalat ang balita sa buong school.. lunch na nga pala ngayon.. hinahanap ko si Gab.. sa wakas nakita ko rin sya "Gab!!Gab!!"sigaw ko.. tumingin sya sa akin.. agad akong lumapit sa kanya...

"Bkt?"tanong ni Gab... "May kinalaman ka ba sa nangyayari??"diresto kong tanong sa kanya.. "Wala akong kinalaman promise.. noong Friday kukunin ko sana yung naiwan kong envelope sa classroom... may nakita akong 3 tao kung ano ano ginagawa sa cleaners.. nakamaskara sila.. pamilyar sa akin yung boses.. parang nakita nila ako kaya tumakbo ako.."sabi ni Gab at umalis na ..

Bumalik na ako sa pwesto namin.. "Saan ka galing Jane?"tanong ni Shizuka.. "Ahh nag CR lang" sabi ko at kumain na...

Nagbell na kaya pumasok na kami sa classroom.. nakakapanibago naman masyado nang tahimik... Feeling ko talaga ang killers ay isa sa mga classmates ko...

------5 months later----

January na at pasukan na ulit I mean tapos na yung Christmas break wala na masyado nangyari walang namatay.. sana magtuloy tuloy yun... Naandito ako sa van papunta na kami sa school.

Bumaba na kami sa van.. pumasok na kami ni Glendy sa classroom.. "Hi namiss kita" sabi ni Ash.. "Araw araw nga nasa bahay ka namin noong Christmas break ehh tapos miss mo ako. Okay ka lang?" Tanong ko.. "Hehehe joke... okay lang ako noh"sabi nya...

Murder MysteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon