Jane's POV
Nagbrush ako at nagbihis... hindi na ako nagdinner busog pa kasi ako ehh. Natulog na ako.......
Nagalarm na ang phone ko... bumangon na ako.. nagbrush, naligo at nagbihis tapos bumaba na ako... "Good morning insan!"sabi ni Glendy.. "Good morning..."sabi ko at kumain...
Andyan na si kuya Jam.. pumasok na kami sa van.. "Sana masaya class day nyo Jane"sabi ni Sophy at ngumiti.. "Sana nga ehh.."sabi ko at ngumiti rin... Bumaba na kami sa van.. kinakabahan ako...
Pumasok na kami sa classroom.. marami ang maagang dumating excited siguro... maya maya nagbell na... pumasok ang guidance counselor at si Ms.Fely... Talagang excited na classmates ko.. pinapila na kami sa labas ... dinala ko na ang bag ko at pumila.... kinakabahan na talaga ako.... pumasok kami sa isang room.. pinalagay ang mga gamit namin sa floor...
Pina-upo kami at nagsimula magdiscuss si Ms.Abi (pangalan ng guidance counselor) tungkol sa mga gagawin namin.. pagkatapos nya magdiscuss nagsimula na ang games
+++++++FastForward++++++++++
Hay nakakapagod ang games na nilaro namin.. ang dumi na ng kamay ko dahil sa paint... "Girls mauna kayo pumunta sa CR para maghugas"sabi ni Ms.Abi.. bumaba na kami...
Someone's POV
"Sige ako na bahala mamaya hah?"
"Sige sige... ahahahahaha"
Jane's POV
Naghugas ako ng kamay tapos umakyat na ako... yung games by group, 3 groups lang kasi konti na lang kami ehh.. yung dalawang grupo 7members tapos yung isa 8members... 7 members yung group namin... kagrupo ko si Raine, Julia, Fay, Lyn, Leo at si Xander..
Ilang minuto na hindi pa dumadating yung ibang girls... "Lim, Gab tingnan nyo nga kung saan na sila.."sabi ni Ms.Abi... Bumaba na silang dalawa.. maya maya may narinig kaming... sigaw.....
Nagsitakbuhan kami pababa... pagkababa namin.... du.... duguan sila....... Lim,.... Gab, Joy, Lyn, Myra at Julia..
Tumawag si Ms.Fely ng abulance.... Ang rami na namatay.... ang konti na namin.... Maagang nagdismissal.. wala pa si kuya Jam umupo muna ako sa bench.. tumabi sa akin si Glendy.."Insan nakita mo ba si... si Shizuka.. kagrupo ko kasi sya ehh.. kanina ko pa sya hindi nakikita at saka may ibabalik lang ako sa kanya ehh"sabi ni Glendy.. "Hindi ko sya nakita"sabi ko... "Samahan mo ako hanapin sya..baka kasi hanapin nya yun ehh"sabi nya.. "Sige"sabi ko at tumayo..
"Kacy nakita mo ba si Shizuka?"tanong ni Glendy.. "Hinahanap ko nga sya ehh"sabi ni Kacy... "Nakita ko sya kanina pumunta sa classroom"sabi ni Aaron... "Ahh.. sige" sabi ko..
Umakyat kami sa classroom... nakita namin yung bag ni Shizuka.. at ang gulo ng chairs...parang...parang may nangyari... may nakita akong papel, nakasulat:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
We got her.. hahahahaha
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~Pamilyar talaga sa akin yung hand writing.... "Guys tingnan nyo to"sabi ko at pinakita sa kanila.. "Masama pakiramdam ko dyan"sabi ni Kacy.. "Same"sabay naming sabi ni Glendy... nasaan na kaya si Shizuka... "Hanapin natin sya"sabi ni Glendy "Ehh saan naman natin hahanapin?? "Sabi ni Kacy "Hindi ko alam..hehehe"sabi ni Glendy
Bumaba na lang kami at pumunta sa waiting area.. nadoon na si kuya Jam.. umakyat na kami sa van... sana okay lang si Shizuka.... Bumaba na kami at pumasok sa bahay.. nagbihis ako tapos humiga ako sa kama... 1:32pm pa lang... Natulog muna ako..
Shizuka's POV
Ahh.. ang sakit ng ulo ko... nasaaan na ako?!!?!... "Hellooo.. may tao ba dito?!?!"sigaw ko... naalala ko lang kanina umakyat ako sa classroom para kunin yung naiwan kong libro tapos parang may tumama sa ulo ko tapos nawalan na ako ng malay... "Oo may tao..hahahaha" lalaki ang boses nya... nakasumbrero sya at damit nya green... "Sino ka?"sabi ko...
"Kilala mo ako...sayang wala kasi dito mga kapatid ko ehh..."sabi nya na naka ngiti... tumahimik na lang ako..... tinanggal nya sumbrero nya tapos nakita ko mukha nya... "IKAW?!?! Ikaw ba yung killer??????"tanong ko na gulat na gulat.. "Sino pa ba...hehehe"sabi nya.. biglang nanlabo ang paningin ko..
Jane's POV
Nagising ako 6:01pm na.. nagbrush ako at nagbihis wala akong ganang kumain ehhh... Worst Class Day...
Natulog na ako....Nagalarm na yung phone ko. Same routine ... maya maya nandyan na si kuya Jam... pumasok na kami sa van.. "Jane nabalitaan ko yung nangyari sa classday nyo..."sabi ni Sophy... "Sana masaya Class day nyo hah.. hindi katulad sa amin..."sabi ko...
Bumaba na kami sa van at pumasok sa classroom... maya maya nagbell na.. pumasok na si Ms.Fely...
--------Fast forward--------
Lunch na.. umupo kami... "Alam nyo ba kung bakit absent si Shizuka?"tanong ni Cory... "Ahh...ehhhh"sabi ni Glendy... "Kinuha sya ng killers..."sabi ni Kacy.. "Wehh??"tanong ni Crystal at Ash... "Oo......"sabi ko at kumain...
Nagbell na kaya pumasok na kami sa classroom...
-----------FastForward---------
Uwian na wala pa si kuya Jam.. wala naman masyadong nangyari kanina.. discussions,seatworks at pahomework... lumapit sa akin si Glendy... "Insan... nabalitaan mo ba?"tanong ni Glendy.. "Ang alin?"tanong ko... "May mga namatay daw sa section ni Sophy..."
Bakit pati sa section nila ... paano... hmm.... biglang nandyan na si kuya Jam... pumasok na kami sa van... Bumaba na kami at pumasok sa bahay... nagbihis ako tapos kinuha ko yung libro ko at ginawa ang homework.. pagkatapos ko gawin ang homework... bumaba ako at nagluto..
Pagkatapos ko magluto kumain na kami.. tapos na ako kumain.. 6:32pm pa lang.... pumasok muna ako sa kwarto ko... may nakita akong papel sa bintana.... kinuha ko yun at binasa.. nakasulat:
Clue:
+++++++++Old,Creepy House ;) +++++++Old Creepy House?? Clue?? Ano yun... pumunta ako sa kwarto ni Glendy at pinakita sa kanya... "Anong clue??"tanong nya.... "hindi ko nga rin alam ehh.."sabi ko....hmmmm.... ano kaya yun...
Bumalik ako sa kwarto ko at nilagay sa bag ko yung papel.. nagpray ako at natulog....
Someone's POV
"Bakit ka pumatay sa ibang section?!?!?"
"Kaya nga"
"Ehh....hindi ko mapigilan ehh.."
"Next time huwag mo na gagawin yun hah"
"Okay... fine..."
Shizuka's POV
Nagising ako... hindi ako makapaniwala sa nakita ko... dahil....alam kong mabait silang dalawa... "Pati kayo?"tanong ko... "Oo..."sabi nilang dalawa at ngumiti......
=====================
Sorry po hindi ako nakapagupdate.. nasira po kasi wifi namin ehh...
======================
BINABASA MO ANG
Murder Mystery
Mistero / ThrillerHi guys, This is my first story so please don't put bad comments please :) Enjoy Reading po