Transferee

119 6 2
                                    

Jane's POV

Pumasok si PRINCIPAL sa classroom na may kasamang isang babae.....lahat kami nagulat dahil buhay pa si principal ......*GULP*
"Class meet your new classmate she is Shizuka she has half japanese, .. Shizuka introduce your self...."....     
"Konichiwa! Ako po si Shizuka Yukimura may half Japanese po ako "sabi ni Shizuka habang nakangiti.....

Magaan ang loob ko sa kanya...pero natatakot pa rin ako kay principal pati rin ang classmates ko takot na takot....

" Shizuka you may choose your seat now" sabi ni principal na parang galit na tuwang tuwa na ..bahala na.....

May bakanteng upuan sa tabi ko kaya doon umupo si Shizuka "Hi Shizuka" bati namin ni Cory sa kanya .... "Hello po"na hinaluan nya ulit ng ngiti ............

*FASTFORWARD

Nagbell na kaya oras na umuwi nagpa-alam  na ako sa mga classmates ko.. at dimeretso sa loob ng van.... Nakita ko sa loob ng van ang mysteryosong lalaki pinuntahan ko sya.. "kuya paan--" na biglang kinausap naman ako ni Sophy...."Jane! Ang galing ko tingan mo perfect ako sa quiz:)" ...... "Aba ang galing mo naman" sabi ko naman na pinilit ko ngumiti...

Nakarating na ako sa bahay hindi muna ako kumain ng hapunan, umakyat na lang ako at pumasok sa kwarto ko ginawa ko ang homework ko at natulog ....nakatulog naman ako ng maayos kahit marami akong iniisip...

Nagising na ako naligo,nagbihis at kumain .... pumasok na ako sa van para pumasok sa school.. ... Napansin kong wala pa si Sophy ehh lagi sya inuuna ihatid... kaya nagalala ako itatanong ko sana kay kuya Jam pero naiwasan ko itanong di ko alam kung bakit....

Pumasok na sa loob ng van ang lalaki.. sa wakas may chance na ako para itanong sa kanya
...... "kuya anong pangalan mo? Paano mo nalaman ang mga sinabi mo??" Tanong ko sa kanya na hindi na ako mapakali....tumingin sa akin yung lalaki at sinabi.."Ahh ako, ako si Mark.....nalaman ko ang mga iyon dahil doon dati nag-aaral ang mga parents ko"

Nanahimik ako at nagisip nanaman .... Bumaba na kami sa van at nakita kong nagkakagulo sa loob ng classroom namin... tumakbo ako papunta doon at nakita ko ang katawan ni principal na nakahiga sa sahig ....

Dumating ang ambulansya at dinala si principal sa hostpital kaso Dead on Arrival daw ......

Nagbell na kaya oras na para maglunch.. tinawag ko si Cory,Kacy, at Jun para sumabay sa akin... nang biglang tinawag ako ni Shizuka "Uhmmm...Jane ......pwede...b....a ako sumabay sa inyo?" Tanong ni Shizuka sa akin na parang nahihiya.. "O sige tara" sabi ko naman sa kanya.....

Cory's POV

Tahimik si Jane habang kumakain ...kinalabit ako ni Shizuka "Cory bakit parang ang lalim ng iniisip ni Jane?" Bulong ni Shizuka sa akin...."ahh ehhh sa totoo lang hindi ko alam"bulong ko sa kanya.......ganon rin ang tinanong sa akin nila Kacy at Jun at ganon rin ang sinagot ko .

Nag-usap kami ni Shizuka,Kacy at Jun at napagisipan namin na tanungin si Jane tungkol sa pinoproblena nya....
"Jane sumunod ka sa amin sa library. hah?" Tanong ko sa kanya ng mahinhin. ... "Huh??ayy ahh o sige sige".. sabi naman ni jane

Jane's POV

Nagtaka ako kung bakit niyaya nya ako pumunta sa library pero pumunta na lang ako.....Naghanap kami ng unoccupied table sa library at tinanong sa akin ni Shizuka "Jane okay ka lang? Namatay na ba parents mo?? Matutulungan kita makamove on" sabi nya sa akin ng sunod sunod....
" Shizuka di naman sa ganon..kasi ....kasi.....ehh......basta sa susunod ko na lang sasabihin!!" Sabi ko sa kanila na pasigaw at lumabas na ako sa library....alam ko sinigawan ko sila i feel bad dahil sinigawan ko sila kaya naisip ko na iwasan muna sila ngayong araw..

Habang pabalik ako sa canteen feeling ko may sumusunod sa akin pero wala naman ...... may narinig akong bulong frére daw kaya tumakbo ako papuntang canteen...........nagbell na at pumasok na kami sa classroom nakita ko silang 4 kaya iniwasan ko sila....May pumasok na Subtitute teacher na parang may i-aannounce.....

****************************
Allyza happy ka na :) mahaba na yung story ko hah ahahahahaha
****************************

Murder MysteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon