Chapter 37

28 3 2
                                    

Jane's POV

Nandito na kami sa bahay... nagbihis ako at ginawa ang homeworks ko... natapos ko na gawin ang homeworks ko...

Bahay ng mangkukulam??.... naalala ko yung ikunwento sa akin ni Mark... hmm.... biglang pumasok si Glendy..  "Insan xbox tayo?"tanong nya.. "Na adik ka na hah... sige"sabi ko at bumaba kami.... naglaro kami ng kung ano ano haha..

Tumigil muna ako maglaro at nagluto ng kakainin namin for dinner.. fried chicken na lang... pagkatapos ko magluto kumain na kami... habang kumakain kami.. inaalala ko ang mangyayari sa class day kasi may masamang pakiramdam talaga ako doon ehh....

"Huy insan! Ang lalim ng iniisip mo hah"sabi nya na nakangiti... "Ahh...tungkol lang sa class day"sabi ko at kumain na..

Pagkatapos ko kumain.. nagbihis ako at nagbrush.. pagod na ako ehh.. nagpray na ako at natulog...

Nagising na ako.. tumingina ako sa wall clock 6:02am palang.. ang aga ko naman nagising... nagbrush ako at nagbihis.... wala ako magawa kaya lumabas na lang ako... kinabit ko ang earphone ko sa phone ko at nagearphone ako at naglakad na ako

6:25am pa lang kaya naglakad lakad pa ako.. nakita ko si Ash naglalakad din.. nakita nya ako. Lumapit sa akin si Ash tinanggal ko earphone ko "Aga mo nagising hah"sabi nya.. "Ehh... Ikaw rin naman ehh"sabi ko.. "Bahala na nga tara upo tayo doon sa bench, pagod na ako eh hehehe"sabi nya.

Pagod na rin ako ehh.. umupo na kami sa bench.... parang may nakita akong tao sa bandang playground... "Nakita mo ba yun?"sabi ko.... "Ang alin?"sabi nya habang naglalaro sa phone nya... "Ayy wala.. hindi mo talaga nakita yun kasi naglalaro ka ehh"sabi ko.. "Nagawa mo na ba yung homeworks?"dugtong ko..

"Ahh..ehh.. hehehehe..hindi"sabi nya habang inooff ang phone nya... di ko na lang sya pinansin... maya maya biglang lumabas si Alex sa bahay nya.. malapit lang kais sa inuupuan naming bench yung bahay ni Alex ehh..Nakita nya kami at ngumiti..

"Hi guys!kanina pa ba kayo dyan?"tanong ni Alex.. "Oo"sabay naming sabi ni Ash.. nakiupo na rin si Alex... haha walang nagsasalita ang tahimik... tumingin ako sa phone ko 8:54am na pala.. "Sige uuwi na ako.. bye"sabi ko habang tumatayo "Sige"sabi ni Ash...

Naglakad na ako papunta sa bahay ko...... may nakita akong papel na nakasabit sa gate... kinuha ko at binasa:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-------------Get Ready------------
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Get ready?? Anong get ready?? Pumasoka ko sa bahay.. nakita ko si Glendy nakahiga sa sofa habang naglalaro ata sa phone nya.. "Ohh dyan ka na pala insan.."sabi nya "Ahh oo... tingnan mo to"sabi ko.. binigay ko ang papel kay Glendy.. binasa ni Glendy ang papel.... "Get Ready??? Ano yun?"sabi nya... "May feeling ako sa class dya yun.."sabi ko

"So.. ano gagawin natin?"sabi nya.... "Di ko rin alam ehh..."sabi ko at umupo sa sofa... "Kain na tayo insan"sabi nya.. "Okay"sabi ko  tumayo na kami at kumain...

Kinakabahan na talaga ako sa Monday.. nawawala na excitement ko.. *sigh*

Tapos na kami kumain.. naghugas na ako ng plato...

Pagkatapos ko maghugas ng plato.. umakyat na ako at pumasok sa kwarto ko.. inon ko ang computer... nagfacebook na lang muna ako... 10:30am na.. naligo ako at nagbihis.. tapos nagcomputer na lang ulit..

11:53am na... ang bilis ng oras hehe... bumaba ako at nagluto... bumba si Glendy.. "Insan bili ako ng ice tea?"sabi nya..  "Ahh sige medyo mainit naman ehh"sabi ko... lumbas na si Glendy...

Tapos na ako magluto.. nandyan na si Glendy.. tinimpla na nya ang ice tea... pagkatapos kumain na kami....

Tapos na kami kumain... si Glendy naman ang naghugas ng pinggan hehehe salit salitan lang kami ehh.. umakyat na ulit ako.. humiga ako.. pagod kasi ako ehh kahit walang masyadong ginawa hehe.. natulog na ako....

Nagising na ako... tumingin ako sa wall clock 5:32pm na pala... bumaba ako.. nakita ko si Glendy nanonood sa TV.. nakinood na rin ako..

Dumidilim na... tumingin ako sa phone ko.. 6:14pm na... "Oo nga pala nakita mo ba yung pencil case ko?"tanong ni Glendy... "Ahh.. hindi ehh"sabi ko...

Tumayo si Glendy at nagluto.. pinatay ko ang TV.. kumuha ako ng libro at nagbasa... 7:02pm na.. kumain na kami.. tapos na kami kumain.. ako naman ang naghugas ng pinggan...

Pagkatapos ko maghugas ng pinggan.. umupo ako sa sofa.... biglang tumabi sa akin si Glendy "Insan xbox tayo?"tanong nya na nakangiti.. "Ikaw na lang"sabi ko at pumunta sa kwarto ko..

Binuksan ko ang computer at nanood sa youtube ng random videos wala kasi magawa ehh hehehe...

9:32pm na... pinatay ko na ang computer.. umupo ako sa kama tapos nagbasa ulit ng libro... 10:47pm na.. binalik ko na ang libro. Nagbihis at nagbrush na ako.. tapos natulog...

Nagising na ako.. 8:32am na...  nagbrush ako at bumaba.. "Insan gusto mo sa Our Lady Of Peace tayo magsimba?"sabi ni Glendy.. "Yung sa Antipolo?"tanong ko... "Oo"sabi nya.. "Sige sige"sabi ko... matagak na rin nung pumunta kami doon ehh..

Nagluto na ako.. kumain na kami.. pagkatapos ko kumain naligo na ako at nagbihis... bumaba na ako at lumabas na kami ni Glendy sa bahay.. nilock ko na ang gate. Sumakay kami sa jeep na papunta sa Our Lady of Peace...

Bumaba na kami at naglakad papunta doon.. as always ang raming tao... nagsimula na ang misa..

Tapos na ang misa.. lumabas na kami.. tumingin ako sa relo ko.. 12:34pm na.. "Insan gutom na ako.. sa kain tayo sa Jollibee?"sabi nya na naka ngiti... "Okay.. "sabi ko at pumunta na kami sa Jollibee.. nagorder ako ng burger steak, french fries at mixins hehehe gutom na rin kasi ako ehh..

Si Glendy naman nagorder ng Friedchicken, ice cream, at Frenchfries hahaha.. kumain na kami.. pagkatapos namin kumain umuwi na kami..

Binuksan ko ang gate at pumasok na kami sa bahay.. umakyat ako at nagbihis.. pagkatapos magbihis natulog ako dahil sa pagod..

Nagising na ako.. 6:01am na.. ay oo nga pala aayusin ko pa ang gamit ko para bukas!!!! Nilagay ko na ang mga kailangan kong gamit para bukas..
Wew muntik ko na makalimutan hah hehehe

Someone's POV

"Guys bukas na...."

"Hahahahahaha"

Murder MysteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon