Jane's POV
"Sige bu... buksan na natin yung pinto....."sabi ko... bumaba na kami.. "Buksan mo insan"sabi ni Glendy.. "Ikaw na lang.."sabi ko.. "O..sige.."sabi ni Glendy.. dahang dahan binuksan ni Glendy ang pinto... nakita namin si ate Ne na walang malay... "Hala... anong nangyari?!?!?"sabi ni Glendy... "Ipasok mo sya sa loob insan.."sabi ko..
Lumabas ako ng bahay.. para tumingin tingin baka naandito pa kasi ang killers... nakita ko si Alex bumibili sa tindahan.. nilapitan ko sya.. "Oh hi Jane bakit? Bibili ka ba?"sabi nya.."Uhmm.. itatanong ko lang sana kung may nakita ka lumabas sa gate ng bahay namin.."sabi ko... "Ahh..wala ehh.. bakit may nangyari ba?"sabi nya..
"Kasi... naandito ata yung killers... baka sila yung gumawa nun kay ate Ne"sabi ko.. tumawa sya.. "Paano naman malalaman ng killers yung bahay mo? At saka bakit nila inano si ate Ne?"sabi nya.. "Huwag ka nga tumawa dyan.. seryoso ako... at saka malay mo kilalang kilala ako ng killers.. o kaya nakita nila sa ID ko yung address ko.. " sabi ko..
"Bahala ka na nga dyan... sige bye"sabi nya at lumayo... eto si Alex... hay naku.. bahala na nga... pumasok na ako ng bahay... "Ano insan okay lang ba si ate Ne?"tanong ko.. "Hindi po ako doctor"sabi ni Glendy.. "Dalhin kaya natin sya sa hostpital"sabi ko... biglang nagising si ate Ne..
"Okay lang po ba kayo?"tanong ko kay ate Ne.. "Okay lang ako.."sabi nya.. "Ano po ba nangyari?"tanong ni Glendy.. "Kanina nagwawalis ako.. tapos may tatlong tao lumapit sa akin.. mga kasing height nyo lang tapos.. biglang nawalan ako ng malay.. tapos nagising ako nasa ibang bahay ako... tapos yung tatlong tao kung ano ano tinatanong sa akin.. nakita ko yun mga mukha nila... "paliwanag ni ate Ne
"Kilala nyo po ba kung sino?"tanong ko.. "Hindi ehh.. alam ko lang.. meron isang lalaki tapos dalawang babae"sabi ni ate Ne..."Ahh sige po magpahinga na po kayo.."sabi ni Glendy.. pumunta na si ate Ne sa kwarto nya.. "Tulog na tayo insan may pasok pa bukas.."sabi ko..
"Sige"sabi nya.. nagbrush na ako at nagpalit ng damit.. at natulog...
Nagalarm na ang phone ko... tumayo ako at pumunta sa bathroom. Nagbrush at naligo.. pagkatapod nalgbihis.. bumaba na ako.. "Hi insan"sabi ni Glendy.. "Hello.."sabi ko.. "kumain ka na"sabi nya.. "Wala akong gana"sabi ko.. biglang nandyan na si kuya Jam.. umakyat na kami ng van..
Nakarating na kami ng school.. bumaba na kami sa van at pumasok sa classroom... umupo na ako sa upuan ko.. maya maya dumating si Ash.. "Nauna kami"sabi ko.. "Edi wow.."sabi nya habang naka smile.. hindi ko na lang pinansin... "Ash may nangyari ba sa bahay nyo?"tanong ni Glendy.. "Wala naman..bakit?"sabi ni Ash.. "Wala wala"sabi ni Glendy..
Nagbell na.. wala pa rin si Ms.Jenny... ang tagal.. parang 20mins na kami naghihintay dito... maya maya may dumating na ibang teacher... "Goodmorning Class. I'm Ms.Fely.. Ms.Jenny is not around here"sabi ni Ms.Fely.. hmm.. bakit kaya wala si ms.Jenny...
Lunch na.. wala naman masyadong nangyari kanina puro disscussion lang.. umupo na kami..... "Sa tingin nyo guys sino yung killers??"tanong ni Ash... "Di ko alam"sabi ko.. "Di rin namin alam" sabi ni Glendy.. kumain na lang kami.. gusto ko na talaga malaman yung killers... kapag classmate ko yung killers... kailangan ko magingat...
Nagbell na pumasok na kami sa classroom... pumasok ma rin si Ms.Abby... "Class.... magcaclass day ang section nyo sa Monday.. may isusulat ako sa board about sa class day kaya kopyahin nyo"sabi ni Ms.Abby..
Yey class day... ang saya kapag class day ehh :D.... kinopya na namin ang sinulat ni Ms.Abby sa board... sana Monday na hahaha...
Uwian na.. wala nanaman masyadong nangyari puro disscussion lang.. umupo ako sa bench wala pa kasi si kuya Jam ehh.. parang may masama akong kutob sa class day... hay sana walang mangyaring masama pleaseeee
Someone's POV
"Class day sa Monday. Masaya yun!!"
"Yep sobrang saya.. hahaha"
"Magplano na tayo guys"
"Sige"
Jane's POV
"Insan andito na si kuya Jam!"sabi ni Glendy.. "Okay okay!"sabi ko at umakyat sa van.. pumasok na rin ang iba kong kaservice... "Jane s kailan class day nyo?"tanong ni Sophy.. "Sa Monday.. sa inyo?"sabi ko nakangiti.. "Ahh.. sa Tuesday kami"sabi nya...
Pumasok na kami ng bahay... parang ang tahimik naman.. nauna na umakyat si Glendy.. sumigaw si Glendy.. "Oh bakit?"tanong ko.. "Si ate Ne!!"sigaw nya... Agad akong pumunta sa taas..si ate Ne.. duguan... "Dalhin natin sa hostpital"sabi ni Glendy.. "Okay"sabi ko.. "magbihis muna tayo"sabi nya.. binilisan ko ang pagbihis at dinala na namin si ate Ne sa hostpital..
Lumapit ang doctor sa amin.."kamusta na po si ate Ne?"agad na tanong ni Glendy... "Dead on arrival po.."sabi ng Doctor.. "Ano po dahilan?"tanong ko.. "Food poison"sabi ng doctor at umalis.. "Insan tawagan kaya natin yung kamag-anak ni ate Ne"sabi ni Glendy.. "O sige"sabi ko.. tumawag na si Glendy.
Umupo na muna kami.. hinihintay pa kais namin yung tinawagan ni Glendy.. bakit pa si ate Ne...... wala naman syang ginagawang masama ehh..
"Insan ayan na ata yung kamag-anak ni ate Ne... "Salamat na lang.. pwede na kayo umuwi..ako na bahala"sabi ng lalaki na sobrang lungkot.. kapatid nya ata si ate Ne..
Umuwi na kami ni Glendy.... pumasok ako sa kwarto ko at ginawa yung homeworks.... pagkatapos ko gawin yung homeworks nagbrush ako at nagbihis.. wala akong ganang kumain ehh..
Natulog na ako......
Nagalarm na ang phone ko.. Friday na.. same routine pa rin... tapos pumasok na kami sa van... tahimik sa service parang walang tao....
Bumaba na kami at pumasok sa classroom... "Nabalitaan ko yung nangyari kay ate Ne.. sino yung naglason?"sabi ni Ash.. "Hindi rin namin alam.."sabi ko at nagbasa na lang ng libro....
Nagbell na wala pa rin si Ms.Jenny.. okay lang kaya sya... may pumasok si Ms.Fely.. "Class Ms.Jenny... is... dead"sabi ni Ms.Fely na malungkot.. Malungkot rin kami....
Lunch na.. wala nanaman masyadong nangyari... ang tahimik ng buong klase namin kanina.. dati kasi ang ingay ngayon ang tahimik... "May masama akong feeling sa Monday"sabi ni Glendy.. sya rin pala... "Ako rin"sabi nila Cory,Shizuka,Kacy at Crystal.. pati rin sila.... sana talaga wala mangyayaring masama...
"Ehh ikaw insan?"tanong ni Glendy.. "Meron rin.. kahapon pa" sabi ko... kumain na lang kami...
Uwian na.. wala masyadong nangyari.. pumasok na kami ni Glendy sa van.. pagpasok ng kotse sa subdivison namin.. may napansin akong bahay.. ngayon ko lang nakita..... "Alam mo ba tong bahay na to insan?"tanong ko kay Glendy.. "Ahh sabi nila kapag pumasok ka daw dyan may masamang mangyayari... at saka sabi ng iba bahay daw yan ng mangkukulam"sabi ni Glendy... mangkukulam..hmm.....
=======================
Sorry po matagal update kasi po halos araw araw may pinupuntahan kami.. peace po
========================
BINABASA MO ANG
Murder Mystery
Mystery / ThrillerHi guys, This is my first story so please don't put bad comments please :) Enjoy Reading po