Chapter 23

39 5 0
                                    

Jane's POV

Naandito na ako sa bahay..kumain kami ni Glendy....aakyat na sana ako pero may sinabi si Glendy "Insan nood tayo horror movie..binili ko to kanina....nood tayo?" Tanong nya..."Okay insan...6:20 pm pa naman ehh..."sabi ko at umupo sa sofa...favorite ko talaga horror movies kahit natatakot ako gusto ko pa rin...

Sineset up pa ni Glendy ang TV.."Insan pwede bumili ka ng popcorn? sa tindahan dyan sa labas kettle corn....alam ko meron sila dyan"sabi ni Glendy..."O sige insan"sagot ko at kumuha ako ng pera sa wallet ko at lumabas ako ng bahay.....

Malas naman ang lamig...hindi ko pa naman dinala jacket ko....nasa labas kasi ng subdivision ang tindahan di ko alam kung bakit walang tindahan sa loob ng subdivision....malas talaga...

Habang naglalakad ako parang may...sumusunod sa akin?....nakakatakot pala dito sa labas paggabi...wala pang masyadong street lights dito...ano bang klaseng subdivision to!!!

Binilisan ko na lang ang paglalakad at may kumalabit sa akin....lumingon ako..."Ikaw?!?!?!"

Glendys POV

Sana matakot si Jane dito sa movie na to.....kasi minsan hindi natatakot si Jane sa ibang movies kahit sobrang nakakatakot na...ang tagal naman nya.....alam ba nyang may bagong tindahan sa tabi ng bahay....baka lumabas pa ng subdivision yun LOL......pabayaan mo na para maka exercise rin sya....

May tumawag sa phone ko....kanino kayang number  to....sinagot ko na lang..."Hello?"sabi ko..."Ahh.. hello Glendy..si Rina to"sabi nya..."Ohh hi Rina paano mo nalaman number ko?"tanong ko..."Hiningi ko kay Jane...just in case lang.."sabi nya.."Ahh okay..bakit ka napatawag?"tanong ko.."May homework tayo sa Science diba....hindi ko nakopya ang daldal kasi ng katabi ko si Edmar"sabi nya.."Ahh si Edmar...makulit talaga yun...nakwento sa akin yun ni Jane ehh....page 214-215 yun..."sabi ko.."Ahh sige thanks...bye"sabi nya...inend call ko na...banaman yan wala pa rin si Jane

Jane's POV

"Ikaw?!?!"sabi ko..na gulat na gulat..."Taga dito ka pala Jane"sabi ni Alex.....classmate ko sya at kagroup..."Oo..at saka bakit mo ako sinusundan?"sabi ko..."Hindi kita sinusundan noh...kakalabas ko lang sa bahay..para bumili ng noodles sa tindahan at nakita kita at kinalabit..yun lang"paliwanag nya...

"Ahh ganun ba ako rin bibili sa tindahan ehh sabay ka na"sabi ko..nagtataka ako kung sino ang sumusunod sa akin..."Sige..tara na"sabi nya...at naglakad kami.."Huy Jane bakit ka dyan papunta??hindi mo ba alam may bagong tindahan malapit lang dito kaysa dati?"sabi nya na tumatawa.."Wehh di nga?!?!"sabi ko...kasi kapag meron talaga...sayang lang pagod ko!!!

"Oo ano ka ba...hahaha"sabi nya at hinila ako..."O dito ohh...bili na tayo"sabi nya... -_- really?? tabi lang ng bahay naman....ang bulag ko naman..."Ohh ano pa ginagawa mo dyan diba bibili ka rin"sabi nya..."Ahh oo nga pala..."sabi ko at bumili na ako...

"Popcorn? Manonood ka ng movie? O trip mo lang?"tanong ni Alex.."Manonood ako sige bye..."sabi ko at umalis na si Alex...bago ako pumasok ng bahay...namatay ang streetlights....kinabahan na ako...di ko makita kung sa yung bukasan ng gate...

5 minutes ang lumipas...bumukas ang mga ilaw...at sa harap ko may babae..nakawhite...duguan...pinunasan ko mata ko....wala naman...agad na lang ako pumasok sa bahay...

"Ohh insan ang tagal mo hah....bakit nagmamadali ka pumasok?"sabi ni Glendy...."Ikaw insan hah bakit hindi mo sinasabi may bagong tindahan dyan?!?!"sabi ko.."Ahh yun ba akala ko kasi insan alam mo na ehh"sabi nya...

"Eto na yung popcorn oh..panoorin na natin..."sabi ko at pinanood na namin...

Parang ewan naman tong si Glendy nagtatago sa unan....LOL sarap picturan...hahaha tapos ipost sa facebook kasi lowbatt na phone ko sayang...

Habang nanonood kami...biglang parang may nahulog sa kusina..."Ano banaman yan insan nakakatakot na paandarin mo na yung ilaw please!!"sabi ni Glendy...tumawa na ako.."Wait lang insan titingan ko sa kusina baka mamaya nabasag yung plato"sabi ko....

Pumunta ako sa kusina...nahulog ata yung pinggan...kaya pinulot ko...pero may sumunod..nahulog ulit yung isang pinggan nahulog sa likod ko..."Ouch!!"sigaw ko...pumunta si Glendy.."Hala insan dumudugo likod mo ohh... halika nga dito...baka madagdagan pa yan....."sabi ni Glendy..

============================
Bitin??..ako nga nabitinan rin po ehh hahaha...bukas na lang po ulit
============================

Murder MysteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon