24 Birthday Shock

1.1K 13 0
                                    


She prepared a lighter and then lit the candle as she heard everyone greeting the celebrant, finally here. Their mom, family friends, his friends are present. She prepared for this night and organized his party. Kita ang tuwa sa mga mata habang hawak ang cake at tangkang ilapit sa kinaroroonan niya subalit sa sandaling matanggal ang harang sa kung saan naroroon ito biglang napalitan ang ngiti nito sa labi.

Kaakbay ang isang babae habang buong ngiti itong humaharap at kumakausap sa mga tao. His cheeks is so red, is he drunked?. Everyone started teasing the two and based from their smiles, something is going on.

What is going on?

Nahuli nito ang mga mata ni Zach subalit agad din niya itong iniwas. She remember that she's holding his cake, a perfect way to walk close to him. To know.......something.

"Happy birthday." Everyone started singing and he kept smiling. He hugged their mom kissed her in forehead. She was waiting for a gesture for a hug or a kiss.

He blew the cake without looking at Anna.

Is he embarrased?

Tinignan nito ang kasama nitong babae and was a little shocked ng mahuli rin niya itong nakatingin sa kanya. She looks so familiar pero hindi maalala ni Anna kung saan niya ito nakita. Bumaling ang pansin nito sa kamay ng babae ng bigla itong hawakan ni Zach at yayain habang kinakausap nito ang mga bisita sa paligid. Feeling so bothered and out of place, nagpaalam muna ito sa kanilang Mama na aasikasuhin ang kusina at babalik agad. Paraan para makahinga ng maluwag.

Zach is acting so strange at hindi ito nagugustuhan ni Anna. Gustong-gusto niya itong makausap pero sobrang iwas ito sa hindi niya malamang dahilan or maybe she's just overthinking, bothered, annoyed, or maybe jealous?

She cut it out immediately. Jealous?! She convinced herself that everything is normal, she must act normal. Bumalik ito at mas naging lively hanggang sa matanaw niya si Leo sa isang gilid at kataka-takang hindi kausap ni Zach.

"Hey!" Nagulat pa ito sa presensya ni Anna.

"What's up?" He asked. Anna smiled. Napansin agad ni Leo ang mga titig ni Anna sa direksyon ni Zach at ang kasama nito.

"That's Kath." Napalingon si Anna dito. So, kilala din siya ni Leo. Finally knowing Zach's company.

"Oh." Acting like she isn't interested.



"G-irlfriend?" Hesitant pero ito talaga ang gustong malaman ni Anna, hindi na rin siya nakapagtimpi.

Mas lalo pang naguluhan ito ng biglang napatawa si Leo sa sinabi niya. She's waiting for the answer, she's serious at hinintay na huminahon si Leo.

"No. She's not Zach's girlfriend." That's the answer she's longing to hear. Pinigilan nitong ipakita ang ngiti sa labi at nanatiling kalmado subalit tila sinusubukan talaga siya ng sarili niyang damdamin. With her two eyes kitang-kita nila ni Leo kung paano siya ninakawan ng halik ni Kath while holding each other's hand. Natahimik si Anna at Leo.

That was unexpected.

She must believe Leo. She's not his girlfriend. That thought kept playing to her mind. And it's freakin hard to decide what to feel when the reality is that she's hurting.

Leo broke the silence.

"Actually, hindi na talaga ako tatagal I need to go kailangan na kasi ako ng mag-ina ko." He explained and was lowkey shifting the situation.

"Of course. Yes! Congrats pala, I forgot." Anna agreed.

"Zach's enjoying the night and I don't wanna ruin it, I'll just text him." Nagpaalam na ito kay Anna at muling naiwan sa isang sulok habang pinagmaasdan sa malayo si Zach at ang mga iba pang bisita.

ANNA (R18+)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon