"Ano bang magandang iregalo sa lalake?" napapakamot ako sa batok ko habang hinihintay ang sagot ng mga kaibigan.
Halos mabulunan naman si Jade sa kinakaing chicken ball nang marinig ang tanong ko. Lumatag naman sa akin ang malalagkit na tingin ni Lona at Nova kasabay ang pamang-asar na ngiti.
I know, this isn't like me. I never talked about any guy before in front of them.
Kaya alam kong magtatakha talaga sila.
Jade cleared her throat bago nagsalita. "For Miles?" her eyes locked on me habang ngumunguya ulit doon sa kasusubong chicken ball.
Marahan at nahihiya akong tumango. E, kase naman wala naman talaga akong balak na pumunta. It was just because of Vince who wanted to apologize with Nova. Kaya hindi pwedeng hindi ako mag-dadala ng regalo doon bukas.
Nakakahiya since first time ko rin naman aattend sa ganoong occasion.
"Virginity mo nalang," Lona suggested. Kaagad ko siyang sinamaan nang tingin. "For sure, best gift ever yun for Miles 21st birthday!" dugtong pa niya na hindi man lang kinilabutan sa mga sinasabi. I make a face!
"Hindi naman masarap 'yon kapag hindi mo gusto," usal ni Jade. Humalakhak doon si Lona. Iniiling ko na lamang ang ulo ko.
"Masarap na 'yon sa kalagitnaan. Duh, sino hindi masasarap sa sex 'no!" Jade stated.
Hualakhak doon si Lona. "Wow, veteran 'yan?" Jade laugh.
"Kadiri!" bulong ko.
"Anong kadiri? Once you tasted it, you'll be addicted to it. Kaya h'wag mong susubukan kung ayaw mong may sisipa d'yan sa tiyan mo," aniya Jade.
"Ang dami mong alam Jade!" si Nova naman. "Kailangan maging maalam sa mga ganoong bagay 'no. Hindi habang buhay inosente tayo," then she omce again laugh.
Ang usapan ay regalo bakit naman napunta sa sex. Mga siraulo talaga 'tong kaibigan ko kahit kailan.
"I bet, your presence will be enough," Nova turned her gaze on me, still chewing something on her mouth. There was this assurance in her eyes.
"Or di kaya wag ka na magbigay. Ako nga walang ibibigay! Babati nalang since hindi tumatanggap si Miles ng regalo." Natatawa niyang sabi.
My forehead creased.
Hindi siya tumatanggap ng regalo? That's weird everyone wants gift on their special day.
"Sana all invited!" Si Jade. "Pwede naman kase kayong pumunta doon, ayaw nyo pa! For sure, maraming boylet doon." Nova eyes twinkled, napatingin pa ito sa kalangitan habang nagiimagine ng kung ano sa utak niya.
"Pass sa ganyan! Tinambakan kami nang gawain noong isa naming prof. Badtrip! Miss ko na lumalaklak ng alak." Reklamo ni Lona.Kasabay noon ang karumos noong plastic cup na pinaglagyan noong chicken balls niya.
"Ay true te, si Ma'am Escobal! Badtrip yun, tinambakan rin ako ng report!" si Jade naman ang umariba ng reklamo ngayon.
Ang mga 'to talaga, reklamo muna bago gumawa ng gawain. Coping mechanism na talaga nila 'yan.
"Pero, Av. Just listened to Nova. She has been there many times! Just make yourself look decent tomorrow, h'wag ka nang mamroblema sa paregalo mo." untag ni Jade.
Though, I'm still not convinced by what they suggested, e tinanguan ko nalang sila. Sasaglit nalang ako mamaya sa mall pag-pasok sa 7/11. Hindi pwedeng wala akong dala bukas. Siguro naman na tatanggapin nya yung ibibigay ko.
Aba half of allowance ko kaya ang gagastusin ko doon. Isasabay ko na rin pala ang regalo ni Miko.
Iniisip ko palang ang mga gagawin ko bukas ay napapagod na ako. Hindi ako sanay dumalo sa mga ganoong celebration especially to Miles Private Party! It seems dedicated to people who have dashing kind of lifestyle and the likes of me wasn't seem welcome and belong.
BINABASA MO ANG
Trapped to the Beats
Teen FictionFrea Avriline does not usually give a care when it is not really necessary. She is aware of her priorities. She dislikes squandering time that isn't related to school or her part-time job. Not until one of her friends asked her a favor one night. It...