Chapter 2

454 22 20
                                    

"Thank you for the wonderful presentation Ms. Soledad, but it doesn't mean that I'll give you 100 percent because you and Ms. Makiano were already marked as late. You guys are aware of our deal, right?" Sabi ni Sir na kasalukuyang inililigpit ang gamit sa unahan.

"Yes sir, we understand po!" sabi ko.

Nova bit her bottom lip yet still manage to give me thumbs up, a sign that I did great today. I smiled back to her. If only I become more careful with my things. I will never missed my I.D, hindi siya madadamay pati ang reporting!

"Thank you, Sir. Hindi na po mauulit," tangi ko nalang nasabi bago bumalik sa kinauupuan tangay ang laptop.

"Grabe talaga si Attorney sa oras! Sobrang higpit!" mahinang komento ng isa kong kaklase na gaya namin ay late rin.

"Sinabi mo pa, pero kapag sila ang late. Kahit 15 minutes na nakakalipas, okay lang. Pag tayo, 5 minutes pa lang bawal. Ang unfair,"

"Unfair talaga ng mundo!" Genesse said.

"Buti nakasabay namin kayo Avril at Nova! Medyo nakaligtas kahit papaano," natatawa niyang saad.

Nova and I chuckled with relief. Pansin ko parin ang panginginig ng kamay ko dala ng kaba.

"Nakaraos na!" tinapik ni Nova iyong kamay kong shaky pa rin. Nginitian ko siya atsaka umupo.

Discussing the topic about labor and law relationship is never that easy especially that your professor is really familiar with R.A's. You need to read and analyze what you read. And to be able to understand it by the class, kinakailangan mong isa isang himayin ang sangay ng batas patungkol sa business.

"Goodbye Class, see you next meeting!"

Pagkalabas na pagkalabas ni Sir ay mabilis na nagsunuran ang mga kaklase ko na akala mo iiwanan ng canteen. Ganoon naman lagi kapag tapos ng Business Law na subject eh, halos mag-apat na oras rin kase ang klase doon, kaya hindi na rin nakakapagtakha kung sa canteen ang diretso ng iba matapos ang dismissal o kaya naman ay sa karenderya sa labas.

Nang gumawi ang paningin ko sa I.D ko ay napapikit ako. Naalala ang buong nangyare kaninang umaga dahilan para malate kami. Inalis ko ang I.D na nakasuot sa akin at pinagmasdan ang itsura ko doon.

Ang panget ko! Parang hindi ako yung nasa I.D, dahil mukha pa akong criminal sa totoong criminal.

"Napulot daw yan ni Migs, Drummer ng Meraki na taga National University," pag-papaalala ni Nova nang may ngiti sa labi.

Sa totoo'y hindi ako nakapag-focus doon sa sinabi ni Miles kanina. Nang makuha kase ay kaagad na kaming tumakbo not minding what he's talking about.

"Ha, Denver Miguel Cirelos ng National University? Yung archi student at drummer ng Meraki?" parehas kaming nagulat sa pag-sabat ni Celestine nang dumaan ito sa upuan namin. Tila nag-nining-ning pa ang mga mata nito nang banggitin ang pangalan noong lalake.

I nodded at her, awkwardly.

Mukhang sikat rin ang isang 'yun ha.

"Ang swerte mo girl," Hinampas pa ako nito sa balikat matapos niyang ilagay ang buhok sa kabilang side ng balikat niya. Medyo napalakas iyon kaya napatingin ako kay Nova na nakapoker-face na ngayon.

"Landi ampota, akala mo naman matitipuhan siya." Kaagad ko siyang sinuway. "Baka fan lang siya,ano ka ba!"

"Pake ko, pag-hindi kausap! H'wag sasabat!" galit niyang saad.

"Mana ka talaga kay Jade, judger!" pang-iinis ko.

Natawa na lang ako sa reaction niya. Ayaw na ayaw niyang may sasabat sa usapan pero gawain niya rin naman tuwing nakakasalubong namin sina Miles.

Trapped to the BeatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon