Chapter 22

268 10 8
                                    

Sunod sunod na missed calls and messages ang natanggap ko kinabukasan mula kay Migs. Tila nawala ang inis ko sa kanya. Ang umaga'y nagkaroon ng kulay. Ang siglay nabuhay.

Basta kapag siya talaga hindi ko kinakaya, e. Bumibigay at bumibigay talaga ako.

And somehow I felt guilty for thinking his being unloyal to me. That he has something important business there and he forgets me already. Which so childish of me.

From: Migs <3

I'm sorry! I misplaced my phone.
I'm having a hard time remembering where did I place it.

Received: 01:22am

I'm sorry 😭

Received: 01:23am

I received the message, I'm so sorry.

Received: 01:24am

I'll explain tomorrow to you in detail.
Let's meet okay?
I'm going back later.
I'll fetch, wait for me.

Recieved: 02:24am

Don't be mad at me, please.
I'm sorry baby!
I am really really sorry.

Received: 03:25am

I brought you something and for Miko too.

Received: 05:26am

You must be sleeping with a heavy heart.
I'm sorry I make you so worried.

Recieved: 05:27am

I didn't reply on him kahit gustong gusto ko. But believe me, reading his text early this morning gives me butterflies. A prank came into my mind, I want to tease him and think I'm mad at him later. Kaya noong hapon ay excited akong umuwi, para makita at pagtripan siya.

"Careful, Avriline!"

I heard Nova shouting my name dahil nagmadali akong lumabas ng classroom. Migs texted me already that his outside waiting for me.

"I am, Miss Aiko,"

Kahit hindi ko nakita ang reaction niya ay alam kong umaktong nasuka ang babae. She really hates calling on her second name.

Noong makarating sa labas ay kaagad na hinanap ng mata ko ang presensya niya. Nang makita ay iniayos ko kaagad ang sarili. He's wearing a leather black jacket with white plain tshirt underneath. Medyo messy ang hair nito tapos may bitbit na travelling bag.

I heaved a sigh before acting myself as a mad girlfriend of him today.

Kinalabit ko siya ng makalapit habang kunot ang noo ko. He lazily glanced at me which I felt a pang of guilt all of sudden. Bakit hindi siya nakangiti? Amoy eroplano pa siya at mukhang walang tulog dahil nangi-ngitim ang gilid ng mga mata.

Palaga ko'y nag-overthink ang isang 'to kaya walang tulog.

"Let's go?" he said more like a question, voice looks like wanted to take a rest first at bahagyang ngumiti noong iniabot nya ang helmet sa akin.

Tahimik ko iyong tinanggap at isinuot sa sarili. Nang makasakay ay nahagip ng mata ko sa kabilang gilid ng kalsada si Ronan, nakatayo at nakamasid sa amin habang hawak hawak ang helmet niya sa kaliwang bahagi.

Umiwas naman kaagad ako ng tingin, umaktong hindi ko siya nakita. Ano na namang ginagawa niya dito? I shooked the thoughts of him in my mind. Hindi ko na dapat siya iniisip.

Tahimik kaming bumyahe ni Migs, we headed to his apartment. Sinundan ko lamang siya habang bitbit niya ang bag ko. Somehow, nagdadalawang isip ako kung mag-gagalit galitan pa rin ba ako. He's not in the mood. He barely grinned at me today. Barely making corny banat and even joke. He look so tired and somewhat really need a rest.

Trapped to the BeatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon