I always wonder how can I survive this world, andito ako sa isang mansion nila. Nagtatago sa paligid dahil ayokong magpakita, gagawin ko ang misyon kna hindi magpapakita sa kanila. I was a about to go down when I saw Emiliana. Papunta sya ditto hanggang sa may nakita rin akong lalaki mula sa ibang direction, hindi siya si Kapitan Angelo kundi ang kapatid niya.
Nagulat ako ng halikan ni Emiliana ang lalaki nagtataksil si Emiliana, napatakip ako sa bibig ko nang naglakad sila paalis, maingat akong pumunta sa kabilang puno para sundan silang dalawa hanggang sa makarating sila sa may kubo saka sila pumasok.
Napaiwas na ako ng tinghin, hindi ko tanga para hindi malaman ang gagawin niya doon. Nagtatakasil si Emiliana hindi ko akalain na magagawa niya iyon. Bumaba na ako sa puno at naglakad palayo pero may hindi ko inaasahan ang makakasalubong ko.
"binibining Lucianna?" nagugulat niyang sabi sa akin, nakauniporme pa siya at mukhang may hinahanap. Aagd akong kinabahan para sa dalawa na nakita ko, agad kong hinila si Kapitan Angelo palayo doon nagtataka naman siya sa ginawa ko.
"pa-paanong buhay ka? Nailibing ka!" histerical na sabi niya, nagulat naman ako sa sinabi niya. Ako naburol na? pero kaninong katawan iyon?
"hindi. Buhay ako pero sana huwag mong sasabihin sa iba" pagmamakaawa ko sa kaniya wala naman siyang magawa kaya tumango siya.
"kabayaran ng ginawa mo sa amin ni Emiliana" saka siya ngumiti ng inosente, napaiwas ako ng tingin naguguilty ako sa nakita ko. Ilang minute pa kaming nag usap hanggang sa umalis na ako. Pumunta ako sa liblib na sapa para maligo at para narin mawala ang mga iniisip ko.
Tinanggal ko ang damit ko saka nagtampisaw nan g biglang umihip ang malakas na hangin at lumitaw si lola agad akong napatayo pero nasa tubig padin akko.
"anong ginagawa mo ditto lola" hindi siya nagsalita nakangisi lang siya kaya naman nagtaka ako, iba siya parang hindi siya si lola.
"hanggang ngayon ba ay hindi mo padin naiintindihan?" ha? Ang alin?
"mukhang wala pa nga. Hindi ako ang lola Juanda mo" pagkasabi niya non ay biglang humngin ng malakas.
"tumigil ka na Juliana†si lola Juana! Agad akong naguluhan dalawa sila?
"hindi pa sapat ate, at sa tingin mo ba kapag titigil na ako matatapos ang lahat? Nagkakamali ka dahil may mas galit pa na tao sa kanila kaysa sakin ang masaklap pa ay pinagkakatiwalaan nila†nagulat ako sa isinawalat niya. May traydor!
"huwag mo nang guluhin ang bata!""
"tumigil ka ate nang dahil sa ina niya hindi ako nakabalik sa taong mahal ko!†hindi ko na alam gulong gulo na ako nang biglang may mga putok ng baril. Agad akong nagpalit at umalis na doon, nagtungo ako sa mansion at lumalakas ang purok ng baril. Hindi ako nagdalawang isisp na pumunta sa likod saka ko nakita si Don na nakahandusay sa lupa may hawak nab aril at higit sa lahat may tama siya sa dibdib niya.
Agad ko siyang nilapitan para tulungan siya nang umupo na ako ay hinawakan ko ang baril para ilayo sa kaniya. Agad niyang naipikit ang mata niya at doon ko napagtanto na pati si Don ay wala na. tumayo na ako ni hindi ko namalayang hawak ko parin ang baril.
Aalis na sana ako nang may makakita sakin na gwardiya nagulat siya sa istrua ko may dugo ang baril na hawak ko, nagpalipat lipat siya ng tingin sa aming dalawa nang sumigaw siya ay agad kong tinapon ang baril saka tumakbo paalis doon. Hindi ako tumigil kakatakbo hanggang sa bangin na ang nadatnan ko naririnig ko na sila kaya naman gumawa ako ng scene na parang nahulog ako.
BINABASA MO ANG
The Forgotten Story [COMPLETED]
Teen Fiction"ako mismo ang tatapos sa istoryang ito"