Ma! Aalis ka na?" tanong ko kay mama habang nag aayos ako ng gamit kong katatapos lang malabhan."oo nak! Sunod ka na lang doon mamaya! Sama mo si Reina" hinalikan niya ako sa pisngi saka umlis na naghihintay ang mga kaibigan niya sa labas ng bahay.
Napabuntong hininga ako at nagtuloy sa paglilinis ng bahay naming. Pagkatapos ay nagbasa muna ako ng librong hawak ko daw ng nasa library ako malapit ko anng matapos kaso sumasakit kasi ang ul ko minsan. Ang galing lang dahil kapangalan ko rin ang babae doon.
Pinagpatuloy ko ang pagbabasa ko malapit na ako sa huli, ang dami palang namatay sa istoryang ito ewan ko pero ang sakit lang para sakin siguro normal lang yun.
"mahal na mahal kita Anton.." basa ko sa huli at napatulala saka ko napansin na may luha akong lumabas sa mata ko, kumakanta ako nang biglang may sumigaw papasok sa bahay.
"goodmorning! Magbihis ka na!" si Reina, agad akong napamura ng may mga damit siyang dala, peste ipapasuot nanaman sakin yan.
"bilis! Maligo ka na try this!" tinulak niya ako sa banyo kaya naman naligo na ako, dadating kasi ang anak ng mayor naming ditto para sa kaarawan niya. Hindi kasi natuloy noon dahil may ginawa daw siya kaya naman halos lahat ay imbitado, dadalo lang naman ako para samahan si Reina im sure busy ang magulang niya.
Lumabas na ako pagkatapos kong maligo at simuot ang red na dress ma binigay niya, inayusan niya ako.
"bakit ba an aga mo? Ikaw ba mmagluluto?" nakangising sabi ko sa kaniya. Inismiran niya lang ako at inirapan kaya natawa ako.
"para maaga tayong makapasok doon, marami nang tao mamaya eh" hindi na ako nag salita nang ayusan na niya ako.
Mas gugustuhin ko pang magbasa ng libro kaysa pumunta sa mga ganyan.
Iibigin kita kahit gaano pa katagal..
Tumingin ka saking mga mata..
Sinapo ko ang ulo ko nang biglang sumakit pagkatapos kong marinig ang kantang iyon, nag aalalang tumingin sakin si Reina.
"sigurado ka bang walang nangyari saking masama nung nakita mo ako sa library?" kumunot ang noo niya sa tinanong ko.
"wala nga, nakita lang kitang natutulog ng mahimbing doon sa sahig. Teka nga bakit kaba kasi natutulog doon?" nagkibit balikat lang ako, siguro pagod lang talaga ako kaya ganoon. Kung ano man ang napanaginipan ko na hindi ko maalala, ang sakit lang nang panaginip na iyon.
Pagkatapos ng isang oras na pag aayos niya sa akin ay natapos na din, mas madami pa ang tsismis na ginawa niya kaysa sa pag aayos sakin.
"ayan tapos na! pwede bang huwag kang tumabi sakin mamaya nagmumukha akong yaya sa tabi mo eh" hinampas niya ako kaya naman tumawa ako. Hapon na nang lumabas kami ng bahay at sumakay sa kotse niya.
Magandang mga sasakyan ang mga nakaparada sa labas nang pumasok na kami sa loob, konti palang ang mga bisita kaya naman dumertso kami sa sala kung nasaan ang mga magulang ni Reina.
"hi tita!" batik o sa dalawa they hug me and smiled, para na kasing anak nila ako eh close din sila kay mama.
"mga amigo amiga!" napatingin kami sa mayor naming naglalakad pababa kasama ang asawa doon na kami umexit ni Reina lumabas na kami ng bahay at nakihalubilo sa mga tao sa labas.
"diba sabi ko sayo mas mabuting maaga na" tumango nalang ako kumuha ako ng wine at ininom iyon. Nakatingin lang kami sa mga bisita.
"tignan mo si Anna abnormal talaga" natawa ako sa sinabi niya hate niya kasi si Anna eh. Nang maghapon na ay nagsimula na rin ang party para sa mayor naming.
BINABASA MO ANG
The Forgotten Story [COMPLETED]
Ficção Adolescente"ako mismo ang tatapos sa istoryang ito"