Chapter 1

25K 71 27
                                    

Nakaluhod si Sarah , abalang abala sa paglilinis ng mga halaman sa harap ng bahay niya ng marinig niyang may sasakyang tumigil, hindi kalayuan sa kanya.

Napatayo si Sarah ng marinig niyang bumukas ang sasakyan at kahit hindi niya nakikita, alam niya palapit na ito sa kanya. Pinagpag ni Sarah ang lupang kumapit sa tuhod niya bago humarap sa hindi niya inaasahang bisita.

Nawala ang ngiti sa mga labi ng dalaga ng mamukhaan kung sino ang bumaba ng sasakyan na punong puno ng kumpiyansa sa sariling naglalakad palapit sa kanya. Naka sunglasses ito pero kilalang kilala pa rin ito ng dalaga. Hinding hindi niya makakalimutan ang itsura nito

Pilit na ngumiti si Sarah at inisip kung maayos ba ang loob ng bahay nila. Kung hindi ba nakakahiyang magpatuloy ng bisita .

Bago pa man tuluyang makalapit ang lalaki ay pinilit ngumiti ng normal ni Sarah at binati niya ito.

"Hello, may I help you?"

"I decided this crazy game of yours had gone on long enough and it needs to stop."

Muntik ng mabuwal sa pagkabigla sa narinig si Sarah. Hindi siya makapaniwala sa narinig at sa nakitang galit sa mukha ng kausap.

"Who are you Miss?

"Sarah Geronimo, who else?"Naguguluhang sagot ng dalaga.

"I don't know you. Never heard of you What the hell are you up to?" Galit na galit na tanong ng lalaki.

"What am I up to? What you mean?" Gusto na ring sumabog sa galit ng dalaga sa napaka aroganteng boses ng kausap.

"Why are you sending me those lettets?"

Kumunot ang nuo ni Sarah. "What letters?"

Lalong timinde ang galit sa mukha ng kaharap ni Sarah ng makitang naguguluhan ito at hindi alam kung ano ang sinasabi niya.

Kung galit ang mukha ng kausap ni Sarah, ang mukha naman niya ay larawan ng pagtataka at pagkainis. Hindi niya namamalayan na nagsasalubong na rin ang kilay niya. Pinagmasdan niya itong mabuti.

He is tall, trim, and dressed in casual slacks and a sport shirt - very stylish. He is wearing opaque aviator glasses, so she couldn't see his eyes.

"I have no idea what you are talking about."

Napaatras si Sarah ng biglang lumapit ang lalaki , na halos sunggaban siya.

"The letters lady, the ones you've been sending for few months now. The one you keep on sending at Star Cinema's office?" Nanggigil na sagot nito.

HIndi na nakatiis si Sarah at itinulak niya palayo ang lalaki.

"I have no idea what you are talking about , I know nothing about letters and not sending you any at all. Why should I do that? Do you have an idea how hard I've been praying not to see you again? Why would I send you letters?" Hindi na napigil ni Sarah ang galit. You have the nerve coming here with that high- handed behaviour." Humihingal na sabi ni Sarah sa sobrang galit.  

Natigilan  si Sam. Tama ba yung narining niyang sinabi ng babaeng kaharap?  

"Do I know you? What you mean you are praying hard not to see me again? Who are you? How did you know me?" He absent-mindedly peeled off his sunglasses.  

"Of course I know you! You are Sam Milby. Who would not know you." Sarah can't hide the sarcasm in her voice.

"That's right, the name you wrote on the envelopes." Galit pa ring sabi ni Sam.

After all these years, the man he prayed never to see in person again is only few inches away from him staring at her with unmitigated contempt and no recognition at all.

"Do you want to come inside?" Tanong ni Sarah. Napansin na niyang pinagtitinginan na rin sila ng mga kapitbahay niya at ang mga napapadaan ay hindi maiwasang magdalawang tingin sa sasakyang nakaparada sa harap ng bahay niya.  

Tumalikod na si Sarah, hindi na hinintay ang sagot ni Sam . Sumunod naman ito sa kanya.

Tumuloy sila sa sala at pinauupo niya ito pero tinitigan lang siya.  

"Well?" he said tersely putting his hands on his hips, obviously waiting for her explanation.  

"I honestly don't know anything about any letters Mr. Milby."

"You are lying, this is the return address ."

"Then there must be a mistake."  

"Five times? That's too many for the same mistake. Look , natigilan at muling tiningnan ang dalaga , ano na nga uli pangalan mo?"

"Sarah Geronimo," sagot ng dalaga.  

He gave her another swift, inquisitive once-over. "Look Sarah, I've been a bachelor for 28 years. I do remember every woman I've gone to bed with but I don't remember sleeping with you. So how can I fathered your son? That's what you have been telling me in your letters. I received the first one 2 months ago then almost every week after that. "

Nag init ang mukha ni Sarah. Pakiramdam niya at  ay nawalan siya ng kulay sa sobrang pagkagulat. Nanghina ang tuhod niya.

"I don't have a child of my own and I never sent you a letter." Mahinang sagot ni Sarah.  Napaupo na ito at sinabihan si Sam na umupo na din.

Umupo naman si Sam  pero hindi inalis ang titig kay Sarah na na halatang nanghina  pagkarinig sa sinabi niya.

"Kilala mo ako?"

"Kahit sino kilala ka basta nanonood ng tv, nagbabasa ng magazine. You are one of the most popular tv personalities right now. "

"Is that the reason why you sending those letters? You want money? Ano balak mong gawin  black mail me ?"

"Napatayo si Sarah , napalapit siya  sa aroganteng bisita . Sasampalin sana niya ito ng may biglang tumawag sa kanya.

"Mommy, look  what Tito Matty bought for me."

Napalingon si Sarah.  Hindi niya namalayan ang pagpasok   ni  Kevin  kasama ang  kaibigang si Matteo .

Nagulat din si Sam . Napatitig sa batang  bagong dating. Hindi siya makapaniwala sa nakikita.

NIlapitan agad ni Sarah ang bata at malambing na niyakap.  "Hmm  , what is it Kevin? Your Tito Matty is spoiling you, sabay sulyap sa kaibigan na masama ang tingin kay Sam .

Nag aalangan man ay ipinakilala ni Sarah ang dalawa sa bisita niya.  Nagkamay naman ang dalawa . Nag hello lang ang bata kay Sam at kinuha na naman ang attention ni Sarah.

Hindi din mapigilan ni Sam ang titigan uli si Kevin. Nakikita niya ang sarili nuong siya ay ganoong edad. Hell para silang pinagbiyak na bunga.  Naisip niya agad ang  mother niya. Kung ano ang iisipin pag nakita nito si Kevin.

Nuon Pa Minahal Na KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon