Gaya ng plano, inayos ni Sam ng araw na yun ang mga papers na kailangan para sa pagsunod nila sa Seoul. Matapos makuha ang mga papers na kailangan niya sa bahay ay bumalik na siya sa bahay ni Sarah para sunduin si Grace. Kailangan makapag apply na sila ng visa para in 3 days ay makasunod na sila kay Sarah.
Pagdating naman niya ay ready to go na rin si Grace , handa na rin mga papers na kailangan nila. Dumaan din sila sa school ni Kevin para sunduin. Tumawag na si Sam sa school, ipinagpaalam na susunduin nila ang anak.
Tuwang tuwa naman si Kevin na naghihintay na sa office ng dumating sila sa school.
“Talaga daddy, susunod tayo kay mommy?” Excited na tanong ni Kevin sa ama.
“Yes son , isn’t that exciting? Have you been to Korea before?” Tanong ni Sam sa anak habang tinutulungan itong mag seat belt.
“No, been to Japan , China and Hongkong, and Singapore but not in Korea. I’ve been to Los Angeles too once.”
“That’s good, it wont be hard for us to take the visa then since you’ve been out of the country so many times. Ikaw Grace, nakalabas ka na ba?”
“Oo kuya, kasama ako sa Singapore, Japan, China ang Hongkong. Hindi ako kasama sa LA, kasi yun bakasyon talaga nilang mag ina. Kasama lang naman ako pag ang pinupuntahan namin ay mga training and conference ni Ate para may kasama si Kevin pag nasa training or conference si Ate. Pinipili lang naman niya mga courses na inaatenan niya at pag conference naman, hindi naman maghapon kaya madalas marami din kaming time para mamasyal.”
“That’s good to know , sana mai release agad ang visa natin para makaalis tayo agad.”
“Thank you Kuya ha at isasama mo din ako. Kaya gustong gusto ko trabaho ko kay Ate Sarah, lagi din akong nakakapag biyahe.”
“Para naman makapamasyal ka din, our way of saying thank you sa pag aasikaso mo sa kanila. Malaking tulong ka kay Sarah at Kevin.”
“Napaka swerte ko nga at si Ate Sarah ang naging amo ko, kahit minsan hindi ko naramdaman na katulong ang turing niya sa akin. Kahit may inuutos siya , anduon yung paggalang niya sa akin bilang tao at kahit na amo ko siya, pag siya ang nag utos, laging may pakiusap at pasalamat. Kaya naman mahal na mahal ko sila ni Kevin at kahit na fan mo talaga ako, hindi ako mag aatubiling kalabanin ka pag sinaktan mo sila.”
“Woo hooo, slow down Grace, why you thinking that way. Palagay mo gagawin ko yan sa babaeng matagal ko ng hinahanap? Di ba napakaswerte ko na ng matagpuan ko ay ina pa pala ng anak ko? Hindi man siya ang biological na ina ni Kevin, ayon sa pagkakaalam ko, simula pa ng ipanganak si Kevin, siya na ang nag alaga at nag asikaso.”
“Tama ka diyan, kaya huwag na huwag mong gagawing isa lang sa mga babaeng na link saiyo then iiwan mo lang pag sawa ka na.”
“Don’t worry Grace, that’s not going to happen.”
“If you make mommy sad,I will not like you too.” Biglang sagot ni Kevin.”
Nagulat ang dalawa at napalingon sa likod. Nakalimutan nilang nanduon at nakikinig si Kevin.
“Oppps” Nasabi na lang ni Grace.
“No worries about that son, you and your mom are the most important people in my life right now aside from my mom, dad and sister.”
“Dad, when will I meet grandma and grandpa Milby?”
“They will come as soon as we came back from Korea. They are excited to meet you too.”
“Are they?” May excitement sa boses na tanong ni Kevin.
Napatingin si Grace sa alaga. Nakaramdam ito ng lungkot ng maalalang hindi halos pinapansin ng mommy ni Sarah si Kevin. Parang hindi solong apo kung ituring ang alaga.