Nasa skul na sila,tulad ng dati si Hannhel parin nagbayad ng pamasahe nilang dalawa. Same ng skul silang dalawa hindi dahil yun ang gusto nila, dahil yun gusto ng parents nila. Simula ng Kindergarten nila hanggang highschool same school sila.Ngayong college na sila same parin. Buti na lang di pareho course nila na kinuha. Si Luke ay kumuha ng architecture samantalang si Hannhel ay kumuha ng interior designer. Nasa 3rdyear college na sila ngayon.
"Pangit dito na lang tayo magkita maya huh.Sabay tayo uuwi maya."tumakbo na siya papalayo.
"Buhay naman oh!!mapapalibre naman 'tong tsonggo na to!".nagdadabog nah sabi ni Hannhel habang lumalakad papunta sa room nila.
"Hoy!"tawag sa kanya ng babaeng nakasunod sa kanya ngunit di nya ito pinansin."AANIIIII!!!!"
saka nalang hinarap ni Hannhel ang tumtawag sa kanya.
"Ano naman Hana?"hinarap nya ito ng makasalubong ang .
"Kanina pa kita tinatawag.Di mo ako naririnig.Ano ba iniisip mo?"hinihingal pa ito sa kakahabol sa kaibigan.
"Si Iyakin kasi nagpalibre naman tas mamaya magppalibre naman."nakasimangot naman ito sa kakawento sa kaibigan.
"Nililibre mo naman kasi Anni."sabi nito.
"No choice ako."
"May choice ka.Kasi di mo siya matanggihan,kasi type mo siya."sabay tawa nito.
"Hahaha.Funny Hana."plastik na tawa saka umismid.
"UYY...Kinikilig."kutya nama nito.
"Hep!Hep!Anong Kagaluhan ito?"singit ng isa pa nilang kaibigan.
"Kaguluhan agad?"singit naman ng isa pa.
"Dumating din ang dalawang nilalang ito."sabi ko.
"Huli ata kami sa tsismis nyong dalawa?"sabi ni Juvy.
"Itong kaibigan kasi natin nilibre naman ang bestfriend nya."paliwanag ni Hana.
"Ano ka ba Anni. Sagad na ginagawa niya sayo.tsktsk."awang-awa ang face ni Ludy.
*scene pause*
Itong mga kaibigan kong lukaret.Kami ang nobody sa skul at kahit saan pa man.Si Hana, ang babaeng prangka sa grupo.Siya ang matapang,kong makakutya wagas yan. Siya ang open-minded,dirty-minded,at exagerated na kaibigan ko pero mabait yan.Weakness in life?J-E-S-I-G-N, ang lalaking mahal nya pero iniisnaban siya.Ito naman si Juvy, ang babaeng boyish sa grupo.Astig pa yan sa lalaki,takot nga ang mga kakalase kong lalaki sa kanya pero yung totoo kingkoy yun.Weakness in life?Matalo ng isang lalaki. Last but not the least si Ludy, ang babaeng Kpop fanatics. Ultimate crush nya si Kim hyun Joong. Basta Korean thing ask her,she knows it. Movieholic din yan,lahat ng bagong movie pinanonood nya nahawa na nga kami eh. Sasabihin ko pa ba ang weakness nito?Siyempre si Kim Hyun Joong.
*scene continue*
"Ano ba kayo?!tigil nga kayo.Yun na role namin sa buhay ng isa'tisa.Ito pagkakatandaan nyong 3 HINDI AKO MAIINLOVE SA KUTONG LUPANG YUN over my dead gorgeous body!!!".paninita ko sa kanila.
"weee??"sabat ng 3 kong lukaret na mga kaibigan.
Maging ako naawa na sa sarili ko eh.Buti nga ngayong college di kami magkaklase kong nagkataon sagad na kutya,pahiya,at ubos pera ko sa kanya.
*flashback*
highschool life....nagpipila ako that time sa canteen namin at nung nasa cashier na ako ito nangyari.
"Magkano lahat ate?"tanong ko sa kahera ng canteen.
"110 po."sagot ng cashier.
"po?110Panu naging 110?Eh itong coke lang at siomai binili ko ah"nagtatakang tanong ko sa kanya.
"Sabi po ni Luke kayo magbabayad."sagot naman nito.
"Whaaaat???takte naman na lalaki yun oh!"nagagalaiti ako sa galit.
Sa inis ko hinanap ko ang lalaking yun. Ayon nakita ko siya kasama ang mgakgrupo nya at ang bagong girlfriend nya naman. Makikita mo ang pangil ko putek ka!
Bago pa nya masubo ang hamburger hinablot ko na ito sa kanya."Akin to!ako nagbayad nito."
"Pangit naman.Akin ito ako nag.order nito eh."gulat ito.
"How dare you!Doin that to my Babe."singit naman ng maarte na ito.
"Babe yourself.!Ako nagbayad nito.Kaya akin ito!"akala mo ha.
Akma na akong paalis nang.....
"Teka,nakita ko binigay ni Iyakin ito sayo.Excuse me."sabay hablot ko din sa kanya ang cupcake na ibinigay sa kanya ni Luke."Akin din ito."umalis ako agad agad baka ano pagawin niya.
"urggghhh!!Ang pangit mo na sama ng ugali mo!!"sigaw nito sa akin.
Alam kong di ako kagandahan pero di ako magpapatalo dahil lang pangit ako?kiss my a**.
*present*
Uwian time na pala...nandito ako sa labas ng skul namin hinihintay ang prinsipe ko. Ang prinsipeng bwiset sa buhay ko.
"Di ba ikaw ang bestfriend ni Luke?"eksena ng babae.
"Ooh, ako nga."tipid na sagot ko.
Naging sikat ako sa skul namin dahil bestfriend daw ako ng crush ng campus. Merong naiinggit sa akin at meron din naiinggit.Higit sa lahat may mga feeling close sa akin.
"Pwede mo ibigay to sa kanya?"sabay abot sa akin ng loveletter.
"Ikaw na mabigay Ms."sagot ko naman sa kanya.
"Nahihiya kasi ako sa kanya.Baka ipahiya nya ako tuladng ginagawa nya sayo....este sa iba."explain nito.
"Sige."tinago ko na lang ang loveletter ng manika na ito.Akala nya di ko narinig sinabi nya.Maawa na sana ako sa kanya eh. May kasamaan din eh.
"Thanks gurl."sabay exit ang manika.
Nakakaawa naman ang ibang babae kakaasa sa lalaking ito. Dumating din ang tsonggo.
"Pangit,kanina ka pa ba?"
"Hindi iyakin.Kakadating ko lang.Kahapon pa ako dito.Litse ka!"hinampas ko siya ng tracing papaer tube ko.
"Ouch!!!!mga fans ko magagalit sa ginagawa mo!!"natatawa ito habang iniiwaan ang hampas ko.
Natigilan na lang kami nang pinagtitinginan kami ng mga studyante.Masama tingin ng mga baklesh at babae sa akin.Nagulat ako nang nakita ko ang isang babaeng malandi pa sa lahat ng malandi si Becky.
"You bitch!ba't mo ginaganyan si Luke?"halaaa...lumalabas na ang pangil nito.
*scene pause*
Siya si Becky,ang ex girlfriend ni Luke na hanggang ngayon humahabol parin sa kanya. Sama-sama ng ugali nyan.Maganda siya,ubod ng ganda,sobrang ganda subalit,datapwat di kagandahan ang ugali niya.Siya ang reyna ng kasamaan nuh. Naalala ko nung 1st year college pa lang kami.....
*flashback*
"Hoy babae!wag kang didikit sa Papa Bear ko!di bagay ang basura na tulad mo sa Luke ko!"paninita nito sa akin.
"Basura ako?"umanting ang tenga ko dun ah.
"Ooh,basura ka!your a garbage!Alam ko naman na ginagamit mo lang si Luke para sumikat dito sa skul."pambabara nito sa akin.
"Close ba tayo?Kaya ko maging sikat dito sa skul kong gugustuhin ko!I have my brain!Thinkers are doers!".singhal ko din sa kanya.
Ayon pinagtulungan nila ako buti na nga lang rumesbak ang mga kaibigan ko.Wheeew....yun na nga lang nakagalos ako kunti. To make things short,nakipagbreak si Luke sa kanya nang nalaman nito ang ginawa ng Becky na yun sa akin.
*present*
Naggagalit na rin ang ibang fans ni Luke sa ginawa ko.Kaya ang ginawa ko nagtago ako sa likuran ni Luke.
"Mga gurlsss.....wag kayo magalit sa Pangit na 'to ganito lang talaga siya maglambing sa akin.Sige ha mauna na kami."pagtatanggol nito sa akin.Buti na lang sadyang owsiiing ang appeal nito kaya tinatantanan ako.
BINABASA MO ANG
Si Panget at Si Iyakin
Teen Fictionfrom bestfriend to best enemy...... Yan kwento nina Hannhel at Luke. Ang magkababata na laging nagbabangayan. Hannhel hates him alot and Luke loves her alot. makakapaghintay pa kaya si Luke sa pamamatigas ng childhood sweetheart nito? o susuko din s...