TIME TO CHOSE

159 2 1
                                    

--------------------------------hannhel ----------------------------------------

Three days nang nakakalipas.......malapit naman ang new year. Naging busy ang mga kaibigan ko for past three days. Si Hannah, himalang umuwi ng probinsya nila. Si Ludy, busy din sa hindi naming alam na bagay. Si Juvy umuwi din ng probinsya nila at ako? Dito lang sa bahay nagpapakabored minsan niyayay ako ni Terrence pumunta ng clubhouse. Kahit siya kasama ko naalala ko naman palagi ang moments namin ni Luke. Si Lukrisyo pala laging umaalis sa hindi rin namin alam na dahilan. Naging busy din siya kakalakwatsa.  Hayyyst, I miss him soo much. Nasa favorite spot naman ako sa terrace kung saan lagi kaming nag-uusap at nagbabangayan ni Luke. Hayyy lagi na lang Luke ang sumasagi sa isip ko. Hindi naman nya ako pinapansin. May iba na kaya siya?

“Hey Anni-a” alam nyo na kung sino yun. Si Terrence. Basta may Anni-a siya yun.

Nilingon ko siya.” Hi Terrence!” bati ko sa kanya.

“Mukhang malalim ang iniisip mo ahh”pagpupuna nya.

Talagang malalim kasing lalim ng balon.

“Naaaa, its nothing”pakunwari ko naman.

Tumabi ito sa akin. “You know what?”sabi nito habang tumitingin sa ulap.

“What?”walang ganang tanong ko.

“I saw Luke at the clubhouse. He’s with someone else”sabi nito habang tiningnan ako.

Ang sakit!!!sa eardrums! Umeecho yung sinasabi ni Terrence. Tama ba pagkarinig ko? May kasama siyang iba? For days palang kaming break may iba na siya agad? Nanginginig ako sa sakit ng nadarama ko.

“Ahhhh” yun alan nasagot ko. Gusto kong umiyak pero hindi ko magawa.

Napagod na ba siya agad kakahintay sa akin?

“I know who’s the gurl is...”dugtong ni Terrence.

“Sino? “tanong kong mangiyak-ngiyak pa.

“Si Ludy, your friend. Masaya silang dalawa” patuloy pa ni Terrence. “ ang pinsan ko talaga gusto pa kayong tuhuging magpinsan”

Hindi yan totoo..hindi...hindi...hnidi yan magagawa ni Ludy.

“I want to be alone muna Terrence” sabi ko kay Terrence.

Umalis na ito.....pag-alis nya saka ako umiyak ng todo... ang kaibigan ko at ang taong mahal ko benetray ako? Ang sakit!!!!! Hindi daw siya ahas!!! Hndi daw siya mang-aagaw kasi kaibigan nya ako.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Meanwhile...

Sa clubhouse...

Nag-uusap sina Luke at Ludy.

“Hoy, Abnoy patingin nga ng litrato ni Sukkie mo ba yun?” pag-aagaw ko ng pix na hawak nito.

“Ano ba Luke!”inaagaw nya sa akin ang litrato.

Nilalayo ko naman sa kanya. Teka lang kilala ko ito ahhh.....

“Abnoy, kilala ikaw ba itong batang babae?” pagtatanong ko.

“Ikaw ang abnoy! Alangan naman ako yung lalaki. Hehehehehe” sabi nito.

“Ooh nga nuh, hehehehehe. Kilala ko na Sukkie mo! Naghirap pa tayong hanapin yan” pagsasabi ko sabay tapon ng litrato sa kanya.

Talagang nanlaki ang mga mata nya.”Really? sino siya? Do I know him?” yung ngiti nya hanggang tenga.

Si Panget at Si IyakinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon