csi 101....

196 2 0
                                    

Late na nagising sina Hannhel. Pababa na sila ng kwarto

“Nagising din kayo,halika na kayo mga bata. Join us here.”paanyaya ng mama ni Hannhel.

“Goodmorning din tita.”bati ng 3.

“Umupo na kayo. Don’t be shy kayo.”yaya ulit ng mama ni Hannhel.

Umupo na nga  ang mga dalaga.

“Ano pinagagwa nyo kagabi?”seryosong tanong ng Mama ni Hannhel

Nagkatinginan silang apat.

“Ahmmm...Nay,kagabi po?”taranatang tanong ni Anni.

“Meron ba nangyari?”seryosong taong naman ng Papa nito.

Nagkatinginan sila ulit.

Sasabihin ba nila?o hindi?

a/n:strikto pala parents ni  Anni.

“oh,relax lang kayo mga anak...gusto lang namin malaman ang nangyayari. Share-share naman tayo dyan.”singit ng Mama nya sabay tawa.

“Yan kasi Honey,tinakot ko sila”.tumawa din ang papa ni Anni.

Nakahinga nga sila ng malalim at nakisabay na din sila sa tawa.

“Kayo talaga daddy.”sabi ni Anni.

“Nay, ako may ikwekwento sayo”.singit ni Leigh.

“What is it baby?”-tanong ng Mama nila.

“ I heard them last night talking about.....”pasimulang kwento ni Leigh.

“About what baby?”interesadong tanong ng papa nila.

Lahat nakatingin na kay Leigh,naghihintay na icontinue nito ang kwento nya.

“Abou kiss papa and about Kuya Luke”patuloy nito sa kwento nya.

“Really baby?”napangiting tanong ng Mama nila.

“Yes,Nay”. Pinagtuloy na nito ang pagkain.

Namumula si Hannhel sa sinabi ng kapatid nito. Narinig ata ni Leigh ang pinag-usapan nila kagabi.

“Gumagawa lang yan ng kwento Nay,Pa”.patanggol ni Hannhel sa sinabi ng kapatid. Dinilatan nya ang kapatid.

Nagbelat naman ito sa kanya.”Nay, totoo sinabi ko. I heard them”.sabi naman ni  Leigh.

“Alam mo naman Anni hindi nagsisinungaling ang kapatid mo.”sabi naman ng Papa nya.

“Sorry Papa”.sabi ni Hannhel.

“ Yung totoo anak,may dapat ka kayong ikwento sa amin?”tanong ulit ng Mama niya.

Nagkaiwasan sila ng tingin.....

“Sarap ng soup Tita”.pakunwari ni Hannah.

“Tell me Anni”.sabi ng Ama nito.

Biglang may kumatok sa pintuan nila. Pinagbuksan ito ng Mama ni Hannhel.

“oh, Ikaw pala Sis.”bati ng Mama ni Hannhel.

“Here Sis, dinalhan ko kayo ng mango float”.sabi ng Mama ni Luke.

Tumungo na sila sa dining table.

“Hi tita”bati ni Hannhel.

“May mga biseta pala kayo Sis”.tumingin ito kina Hannah.

“Ay,ooh pala Sis mga kaibigan ni Hannhel. Nagsleep-over sila dito kagabi.”paliwanag ng Mamam ni Hannhel.

“Really?I miss those time na nagssleep-over kami ng Mommy nyo”.kwento naman nito.

“Mahilig kayo dun tita?”Tnong naman ni Hannhel.

“Yup my dear. Yun madalas naming gawin ng Mama mo. Soo hows the sleepover? I think nakisali sa inyo sina Luke?”sabi nito sabay kindat kay Hannhel.

Napablush naman ang dalaga.

“Ayy,ooh Sis. I think also may dapat tayong malaman about sa kasayaahan nila kagabi”.tugon naman ng Mama ni Hannhel.

Nagkatinginan naman silang magkakakibigan.

“Oh,really sis?”interesadong tanong ng Mamma ni Luke at napatingin siya sa mga dalaga.”Ano nangyari kagabi Iha?”umupo ito sa tabi ni Hannah.

“ho?”biglang tanong ni Hannhel.

“Don’t be shy,Iha”.sabi naman ng Papa nito.

Ganito talaga ang mga parents nila.....mga makukulet

“Hindi naman po yun sadya na magkahalikan kami sa lips”tarantang sagot ni Hannhel sabay blush.

-----------------------------------Hannhel Moment----------------------------------------------

Kanina pa ‘tong pag-iimbestiga sa amin ng parents ko dagdag pa itong Mama ni Lukrisyo. Ano sasabihin ko ba?Anak ng kambing na may bangs naman oh. Bahala na nga......

Nangyari na nga ang dapat mangyari...nataranta ako at ayon!

Puffff!nadulas ako at nasabi ko ang dapat di sabihin.....

“Oh??really Iha?”sabay na sabi ng mga Mama namin.

“Sabay talaga?”tanong ni Papa.

“Stop it dad!”saway naman ni Mama kay Papa.”Kakilig naman oh!Sis it’s so great nagkakadevelopan na sila.”pagiggle pa si Inay.

Ano ba tong mga Nanay namin..abnormal?Dapat pagalitan nila kami kasi ganito nagyayari.

Oh!tingnan mo!kung anu-ano iniimagine ,kinikilig pa.!

Kambing na may bangs talaga oh!

“I knew it!Alam mo Sis,last time nung nasa bahay sila super sweet sila”. Sumbong naman ni tita.

“Kayo baby huh,may something na pala huh”. Sabi naman ni Mama.

Wheeew!!napapablush naman ako dun.

“Hayaan nyo na nga sila. Let them do what they want”. Singit ni Papa.

“That’s my Dad!”pacheer ko naman kay Papa.

Buti na lang matino pa si Papa.

Nagbelat na lang si Mama kay Papa.hehehehe...cute tingnan.....

“Kayo naman mga iha”.napatingin si Tita sa mga kaibigan ko.”Diba ikaw siiii...??”turo nito kay Hannah

“Hannah,tita”.sagot ni Hannah.

“Yah,Hannah. I always heard you’re name sa kaibigan ni Luke. Parang nairirita”paliwanag ni Tita.

Nagtawanan kami nina Juvy at Ludy.

“Sige,tawa lang kayo”.sita nito sa amin.

Curious look naman sina Mama.

“Kasi Tita,Mama si Jesign yun. Super hate nya kasi si Hannah. Kasi itong kaibigan namin hahabol-habol sa lalaking sinusumpa siya”.paliwanag ko naman.

“Oh really?Basta Hannah just go for the goal!try and try until you succeed”.pacheer ni Mama kay Hannah.

Sige Ma,pataasin mo pa ang fighting spirit nyan....

“ooh nga Iha,coz’ you know mga young woman ‘yang Honey ko hinahabol-habol din ako nyan nung highschool kami hanggang college. Until pinikot ako”. Singit ulit ni Papa.

Oh!saan kayo dyan?fighting spirit yan ni Papa.

“Don’t believe him mga babies”.sabay naman kurot ni Mama sa tagiliran ni Papa.

I really love and adore my parents. They truly love each other alot parang mga teenager lang eh nuh.

Sana maging ganun din kami ni Luke.....

Oppppsss!!!ba’t kami ni Luke???hehehehhe....

Si Panget at Si IyakinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon