Chương 49: Tham khảo

3 1 0
                                    

Chương 49 tham khảo

Nguyên Hi đầu tiên là một năm có ý nghĩa trọng đại. Cố Hoài Chi biết rõ quy trình khảo thí của đời sau có thể khẳng định, năm nay sẽ trở thành đề thi cử cho các thí sinh tương lai.

Đầu năm nay, trong triều thương nghị việc khoa cử tháng hai, chính thức thương lượng ra một lưu trình cụ thể.

Nơi này không thể không đề một câu, chẳng sợ các sĩ tộc nghe Cố Hoài Chi khuyên nhủ miễn cưỡng đáp ứng việc khoa cử, nhưng cao ngạo trong xương cốt của bọn họ là giấu không được, chỉ cần ngẫm lại hình ảnh sĩ thứ cùng thất tranh đoạt công danh đã khiến cho bọn họ cảm thấy hít thở không thông. Sĩ tộc cao cao tại thượng hơn một ngàn năm, mặc dù lần này làm cho bọn họ ăn mệt chính là Nguyên Hi Đế, bọn họ cũng không sợ, ở việc tuyển chọn người có tư cách tham gia khoa khảo hết sức soi mói, thiếu chút nữa bức điên Phùng Khắc Kỷ.

Danh thanh không tốt, gạch bỏ; thân có tàn khuyết, gạch bỏ; họ hàng gần phạm sai ở quan phủ ghi lại lỗi, gạch bỏ.

Nếu không phải Phùng Khắc Kỷ cố gắng, bọn họ còn còn muốn thêm một điều điện: Lớn lên không dễ nhìn, gạch bỏ.

Sĩ tộc nhiều nhan cẩu, chính là ngay thẳng như vậy.

Khiến Phùng Khắc Kỷ tức giận đến mức thiếu chút nữa ngất đi, nếu không phải Cố Huyền mở miệng ổn định tình thế, Nguyên Hi Đế vừa mới đăng cơ không lâu, sợ là liền phải kiến thức một hồi đủ loại quan lại đại chiến.

Tham khảo đề nghị của Cố Hoài Chi, khoa cử mở ra rất nhiều chi nhánh, bao quát sĩ nông công thương, tất cả giai cấp. Không sai, thương nhân đứng ở tầng chót nhất của khinh bỉ cũng có cơ hội này, đề thi tự nhiên không phải sách thánh hiền, mà là để quan viên Hộ Bộ hỏi bọn họ việc kinh thương, chỉ cần bọn họ có thể nói, viết, đều có thể tham gia. Nếu có người có thể làm ra cống hiến to lớn cho triều đình, có thể được ban phong hào Hoàng Thương.

Điểm này kỳ thật xem như Cố Hoài Chi bí mật mang theo hàng lậu, nói thật, nếu thân phận hiện tại của Cố Hoài Chi không phải con cháu thế gia, hắn đi làm lại nghề cũ- buôn bạn, hẳn là cũng có thể có thanh danh không nhỏ.

Huống chi, tuy rằng xã hội phong kiến vẫn luôn dựa trên môi trường kinh tế nông nghiệp tự cấp tự túc, nhưng thương nghiệp cũng rất quan trọng. Nhìn Tống triều mà xem, tuy rằng luôn bị mắng quốc lực nhược, bị hàng xóm chung quanh đè nặng đánh. Nhưng không thể không thừa nhận, trình độ sinh hoạt của bá tánh Tống triều thật đúng là không tồi, kinh đô đông đúc, kinh tế hàng hoá phát triển. Thậm chí trong《 Thanh Minh Thượng Hà Đồ 》còn xuất hiện gã sai vặt đưa cơm hộp.

Hiện giờ Tề Triều mới lập, bá tánh khẩn thiết cần nghỉ ngơi lấy lại sức, hướng về nông nghiệp, bổ sung thương nghiệp, chấn hưng kinh tế, chỉ có thể thì nguyên khí củ bá tánh mới có thể khôi phục nhanh hơn.

Hơn nữa, xung quanh Tề triều không phải cũng có mấy vị lão bằng hữu sao? Lấy Tề Triều thừa thãi các loại tơ lụa, trà bánh cùng đồ sứ tinh xảo, bao nhiêu người bỏ tiền ra mua cũng mua không được.

Nếu các thương nhân đả thông các con đường buôn bán này, đến lúc đó sản xuất quy mô lớn luôn cần thuê người làm việc, đến lúc đó ngoài làm nông trồng trọt, các bá còn có thể làm thêm một số việc phụ để phụ giúp gia đình, thật tốt.

Thế gia tửNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ