Chương 13: Thả con săn sắt, bắt con cá rô

639 82 15
                                    

Thuở khai thiên lập quốc, đế vị của vương triều phía Nam vốn được truyền cho con trai trưởng, chế độ nam chủ tồn tại bền vững trong hàng ngàn năm, chưa từng có tiền lệ sắc phong nữ nhi vào vị trí trữ quân.

Song, hậu cung Nam Quốc dưới thời Hoàng Đế Nam Cung Triết lại hết sức ảm đạm, tuyệt nhiên không có vị phi tần nào nhận được phúc khí sinh được hoàng tử, bao gồm cả Nhan Quý Phi, nữ tử cao quý được giao quyền chủ quản lục cung sau khi Tố Hoàng Hậu bị phế truất.

Hoàng Đế làm ngơ với chuyện chọn người kế vị, quần thần lại càng không thể ngồi yên nhìn giang sơn Nam Quốc tương lai bất định.

Đông Cung vô chủ càng lâu, thì các thế lực thù địch càng có lý do để tạo phản, hoàng triều lâm vào thế thù trong giặc ngoài, không lúc nào được yên ổn.

Lại nói, Hoàng Đế Nam Cung Triết dạo gần đây cảm thấy trong người mệt mỏi, tinh thần không được minh mẫn nên đặc biệt triệu tập thái y, ra lệnh điều chế nên một loại đan dược có tác dụng thần kì, vốn được viết trong một cuốn sách cổ nằm sâu trong Tàng Thư Lâu.

Mọi chuyện dường như không chỉ dừng lại ở đó, tần suất đấng thánh thượng yêu cầu sử dụng đan dược ngày càng không có điểm dừng, thậm chí còn có dấu hiệu bất chấp cả lời khuyến cáo của Thái Y Viện mà lạm dụng quá độ, dẫn đến tình trạng sức khỏe sa sút, tâm tình bồn chồn, lo lắng không yên.

Nội bộ tông thất hoàng tộc chưa yên, quân Bắc Quốc đã bắt đầu khởi binh công thành, khiến Nam Cung Triết dù cơ thể kiệt quệ, tinh thần ủ rũ vẫn phải cố sức thượng triều giải quyết tấu sớ, lắm lúc mệt mỏi đến độ phải bãi triều giữa chừng khiến các quan viên không khỏi lo ngại.

Lập trữ quân bỗng chốc trở thành việc cấp thiết hàng đầu, ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Dĩ nhiên, sự chú ý của triều thần đối với việc hệ trọng này bao gồm cả những người nắm quyền khuynh đảo triều chính như Triệu Thượng Thư hay Nhan Thừa Tướng.

Thượng Thư Triệu Hải Thuận, một lão thần kì cựu có tiếng nói trong triều, nay lại thẳng thắn công khai ủng hộ Nam Cung Ma Kết trước mặt đấng quân vương. Người đàn ông này tuy bấy giờ đã gần chạm đến ngưỡng thất thập cổ lai hy, nhưng lòng trung thành và chí hướng cống hiến cho giang sơn xã tắc của lão, ít ai có thể bì kịp.

Đại công chúa Nam Cung Ma Kết, hoàng nữ tài giỏi nhất trong số các nhi tử của Hoàng Đế Nam Quốc, từ nhỏ đã khăng khăng theo chân Triệu Thượng Thư học đạo trị nước, không những thế còn dày công vào thao trường học cách cầm binh đánh trận. Luận về mọi mặt, đây chính là người có cốt cách lãnh đạo, là ứng cử viên phù hợp nhất cho ngai vàng ở Đông Cung.

Chỉ tiếc rằng, nàng ta là nữ nhi. Mà nữ quyến hậu cung, thì không được can dự chuyện triều chính.

Tuy vậy, lời của Thượng Thư Triệu gia đã ít nhiều làm dấy lên mối lo ngại trong lòng các sĩ tộc kinh thành. Vài người lựa chọn bất mãn ra mặt, lắm kẻ lại ngấm ngầm phản đối, nhưng số người tán thành với ý kiến của Triệu Hải Thuận cũng không phải là ít.

Triều đình bỗng chốc chia thành hai phe, một bên nhất quyết theo vị Thượng Thư họ Triệu, đồng tình việc lập Đại công chúa làm trữ quân, một bên lại kết thành bè phái dưới chân Nhan Thừa Tướng cật lực bài xích, có chết cũng không chấp nhận đi ngược lại với truyền thống ngàn đời, lập một nữ nhân chân yếu tay mềm lên làm đấng chí tôn.

[12 chòm sao] Vạn Kiếp Bất PhụcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ