"bye teacher rafy" isa-isang nagpaalam ang mga students ko.
"bye see on monday kids be safe!" masaya kung sagot sa kanila.
Bumalik ulit ako sa pag-aayos ng tables, chairs and toys sa loob ng classroom.
"teacher rafy! Tara na.!" napalingon ako sa tumawag sa akin.
" teacher grace talaga una na kayo hihintayin ko pa si tita clara."
"pupunta kami sa bar sama ka ba? Friday night we should party! Libre ng boylet ko Bagong promote yun. Hahaha" yaya ni grace
"ou nga raffy sumama ka na, minsan lang to libre pa ni grace" dagdag pa ni lyn.
Napaisip ako wala naman gagawin mamaya why not?
"what time ba?"
"yes! madadagdagan naman tayong isang maganda, mga 8 txt kta kung saan ha. Wala ng bawian" sagot ni grace
"ikaw talaga teacher grace!" Sige wait ko na txt mo."
"bye!" nagpaalam na kami sa isat-isa.
5 ang teacher ng St. Joseph, sila teacher nem and teacher vie nauna ng umuwi, sinudo ng mga asawa nila.
si teacher jen, on leave maternity leave.
kaya yun, ayaw kung mastress si tita sa paghahanap ng teacher ilang weeks lang naman.
Nagpunta ako sa office ni tita clara para yayain syang umuwi, absent minded kasi sya kapag my ginagawa cya nakalimutan nya kumain o umuwi.
"tita clara uwi na tayo" umupo ako sa upuan sa table nya
"ha?"sagot nya hndi pa din ako pinapansin ni tita busy sa pagbabasa,
si tita clara ay technically matandang dalaga kasi The day of her wedding namatay ang leonardo nya, as she always say my leonardo, my first and last love.
yun she focus her energy to the school at sa akin.
Thankful ako sa kanya, she is 60 old enough to retired, pinagusapan na namin to kasama si mommy na ipaubaya nlang pagtuturo sa iba, tutal kanya naman yun school eh ayaw nya.
gusto daw nya maging productive at hands on sa school kahit na pwede naman sya nasa bahay nalang at maghintay ng report ng mga tauhan nya.
She love the school and she love the children mamatay daw sya kung wala sya gagawin.
My assitant naman sya si mrs. Cruz, and administrator, faculty at staff.
Gusto din ni mommy na magmigrate kami ni tita sa canada, immigrant na din kasi sya.
nakabuti sa kanya ang pagpunta sa canada, ilang years din bago nag balik ulit sa dati si mommy.
she laugh more and happy.
Wala akong hinanakit sa kanya dahil kahit iniwan nya ako she always call, update, tell me, show me that she loves me.
kapag my time o kaya dati kapag sembreak or vacation sa school nasa canada ako.
nagbobonding din kami ni mommy.
kahit gusto nya dun na din ako mag-aral ng college hindi ako pumayag buti naman nakinig sya.
"tita clara" tawag ko ulit.
Hindi pa din niya ako pinansin.
ayaw man gawin to pero ito ang pinakaeffective na gawin para marinig nya ako.
"TITA CLARA! " linakasan ko talaga ang boses ko.
" SUSMERYOSEP!" gulat na sigaw nya.
"ikaw talaga rafaella!,dagdag pa nya.
"kanina pa ako dito,tita uwi na tayo panis na si tatay kardo kahihintay syo"
"anung oras na ba?" sabay tingin sa relo nya "5:30 na pla naku yun teleserye namin ni asunsion"
sa point na yun nagmadali na siya sa pag-ayos ng gamit nya
"mang erning alis na po kami ingat ka kayo ha" paalam ko sa security guard namin.
"ingat kayo mam."paalam din nya
May kotse na lumapit sa amin, kotse ni tita clara at ang driver nya si tatay kanor.
Magasawa sila tatay karnor at nanay asunsion, wala silang anak.
nang lumipat ako kay tita clara at naging pamilya ko na din sila, hindi ko na sila masiyadong nakakasama dahil lumipat na ako sa condo."tatay kanor ingat po sa pagdadrive"lumapit ako bintana ng driver seat
"naku bata ka ikaw din maingat ha, kailan ka ba papasyal kina mam, abay eh namimis ka namin ni nanay asucion mo."malambing na sabi nya
"nextweek po tatay, pasabi din kay nanay namimis ko na din sya"
"magingat ka lagi alis na kami" pahabol ni tatay kanor
Lumapit ako kay tita clara para yumakap. Sabi nila kamukha daw ni nanette inventor si tita clara
mataba and full of sense of humor.
"ingat po kayo tita. Yun gamot nyo po ha" sabay bitaw ng yakap sa kanya.
"opo teacher. Ingat din magpunta ka din sa bahay magluluto tayo nila asucion my bago kaming natutunan recipe."
"opo tita ingat" pumasok na si tita sa kotse at pinaandar na ni tatay karno ang sasakyan.
I just smile and walk to my car..
Im surrounded by the most wonderful and loving people.
I'm really blessed.
BINABASA MO ANG
just love me ( complete/ finish)
Romance" you will marry me." " what?." Lumaki ang mata ko sa sinabi niya. " whether you like it or not you will marry me." "why? Your crazy!" Gosh this man so out of his mind. " because I say so! And i don't want anybody touch you aside from me" Dito la...