Chapter 16: Swallowed by Confusion

16 2 0
                                    



CHAPTER 16
KAGAMI'S P.O.V

     Pagkatapos namin ayusin lahat ng kwarto, isa-isa na kaming tumayo at nagsama-sama.

     "Kung sakaling may kailangan kayo dito sa labas.. magsabi kayo sa mga kasama niyo. From that, mabilis lang kayong makakahingi ng tulong kung sakaling pumatay na naman ang Killer." Inayos ko muna lahat ng upuan. "Hindi naman soundproof ang  mga kwarto. Isang sigaw.. maririnig namin agad kayo."

     Pumasok na kami ni Davis at Patrick sa loob pagkatapos namin magusap-usap. Umupo muna ako sa higaan dahil kanina pa nangangawit ang paa ko.

     Habang nakatingin sa kisame, duon ko lang napansin na puro Kulay Green pala ang loob. From bed, bedshit, pillows, walls, at 'yung wall-clock sa itaas. All Green but in a different shades.

     "Sa tingin mo sinong pumapatay sa mga kaklase natin?" Napabangon ako at hinarap si Patrick. "Kanina pa ako nag-oobserve pero wala pa rin akong makuha."

     "Kanina ko pa rin kayo pinagmamasdan. Iniisa-sa ko bawat reaction niyo pero sadiyang mailap at matalino rin ang Killer. Hindi siya basta-basta nagpapakita ng motibo. Blangko ang expression ng mukha niya."

     "Bakit mo nga pala kami pinaghiwa-hiwalay? Hindi ba mas magiging delikado 'yon para sa iba?" Humarap sa amin si Davis na abala kanina sa pag-aayos ng higaan niya.

     I release a sighed. From that moment, tumingin ako sa kanila. "Alam ko naman na mapagkakatiwalaan ko kayo, 'di ba?" I know there's something in my head na hindi dapat ako magtiwala sa kahit na sino.

     "Oo naman," pagsang-ayon ni Davis. "You have us."

     Tumingin ako kay Patrick. Hinihintay ang sagot nito. "Hmm?"

     "Oo. Kaya lang naman ako tahimik dahil inoobserbahan ko kayong lahat. Kapag may nakuha na ako, duon pa lang ako magsasalita." Mas naging seryoso ang mukha niya. "It is better to be quite than being sarcastically talkative. The more you speak, the more complicated it be."

     "Bawat kwarto nilagyan ko ng hidden camera ng hindi nila nalalaman," bumilog ang mga mata nila habang nakatingin sa akin, "planado ko ang  lahat."

     "Paano mo nagawa 'yon?" Mariin akong natawa dahil sa ekspresiyon ng mukha ni Davis.

     "Noong naghahanap tayo kila Albania at Kyle, pasimple akong pumapasok sa bawat kwarto at tinitingnan kung mayroon bang hidden camera-ng nakatago sa bawat kwarto. After I collected all that hidden cameras, saka ko nilagay 'yon sa bawat kwarto ng hindi niyo nakikita at nalalaman." Paliwanag ko.

     Hinihinaan ko lang boses ko dahil baka may nakakarinig sa amin sa labas. Mabulilyaso pa lahat ng plano ko.

     "Madali lang naman ilagay mga 'yon dahil maliliit at hindi madaling makita," may sapat na storage pa naman lahat ng cameras kaya hindi ako mahihirapan kahit wala kaming cellphone na hawak, "monitor natin lahat ng kaklase natin. Hindi ko lang alam kung paano natin 'yon mapapanood dahil wala naman akong laptop or kahit anong devices na dala."

     "Napakatalino mo talaga, Kami." Natawa kami pareho. "Bakit hindi nalang kasi ikaw ang First Honor namin."

     "Meagan deserves it to. Masyado lang distracted si Meagan lately kaya hindi siya makapag-isip ng paraan." Nilingon ko si Patrick na kanina pa tahimik.

     Seryoso ako ulit na tumingin sa kanila.

     And after I say those words, they left confused and swallowed by suspicion.

     "Ako pala 'yung narinig nila Mark at Alexa na gising at lumabas habang natutulog kayong lahat."

~~~~
ALEXA'S P.O.V

WHO'S NEXT? (COMPLETED) (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon