Amara never thought she will got married tonight! Mula sa Restaurant na pinanggalinan nila kanina ay dinala siya ni Marcus sa kilala nitong Judge! At doon nga nangyari ang biglaang kasal nilang dalawa. Pinaka-titigan niya ang diamond ring na nasa kanyang pala-singsingan and until now she still don't have any idea where Marcus got this ring.
"U-uwi na ako.." paalam ni Amara kay Marcus, na nakatayo sa kanyang harapan, naiilang siya lalo pa at may anim na bodyguard na kasunod sila.
"Don't you have a car?"
"W-wala, i don't know how to drive." Pag-sisinungaling ni Amara, she can drive of course pero dahil dalawang beses na siyang naaksidente ay itinigil niya na at mas nag-pasyang mag-commute na lang. Mahina ang kanyang mga kamay kaya nga lagi siyang nakakabasag ng kung anu-ano. Though she can afford to get personal driver pero mas pinili niya na lang mag-commute lalo na kung pumapasok sa kompanya nila.
"And your father allowed you to commute?" Takang tanong ni Marcus.
"It's my own decision so wala ng magagawa si dad." And he doesn't care either. Sagot ni Amara.
"Ihahatid na lang kita, it's already late at delikado kapag nag-taxi ka lang." Maghahating-gabi na kase at kaunti na lang ang mga dumadaan na taxi.
"O-Okay.." simpleng sagot ni Amara ng igiya na siya ni Marcus sa sasakyan nito. His car looks so baddas too, pang-action star ang dating at bagay- na bagay sa lalaki at tingin niya hindi biro ang halaga ng sasakyan nito, hindi pa kasali ang dalawang sasakyan na sakay naman ng mga bodyguards ni Marcus.
"Ipapasundo kita bukas at doon ka na sa bahay ko titira." Diretsong sabi ni Marcus ng nasa tapat na sila ng bahay ng mga Salazar, nagtataka pa kanina si Amara kung paano ko nalaman ang bahay nila. Of course i knew, ganon naman talaga dapat. Alam mo kung saan nakatira ang kaaway mo.
"B-bukas na agad?"
"Yes your my wife now so starting tomorrow you will live with me.." Nakangiting sabi ni Marcus, but on the back of his head mayroon na siyang plano.
Kinaumagahan hindi muna pumasok si Amara sa opisina, she talked already on her father while they having a breakfast earlier. At tuwang-tuwa ito gaya ng inaasahan niya lalo pa at tumawag ang abogado ng daddy niya kanina na ang buong kompanya ay nakapangalan ulit dito, samantalang siya naman ay abot-abot ang kaba ngayon habang nag-iimpake ng mga gamit niya. She still don't have any idea what will be their set up. Nag-research pa nga siya kanina about kay Marcus, aside sa nakulong nga ito for fifteen years sa kasong pagpatay ay pag-nenegosyo pala talaga ang alam nito noon pa. Marcus Delgado is the only son, so meaning he is the succesor of all businesses venture of Delgado company. From the airlines, malls etc. Marcus is the one who handling it now, and aside on that bago pala ito makulong ay kung sino-sino ng artista at modelo ang nadidikit sa pangalan nito. A womanizer indeed? Pero isa sa sasabihin niya kay Marcus ay hindi ito puwedeng mang-babae habang kasal sila. That will be a big NO! Nakasal na nga siya ng wala sa oras tapos mang-babanae pa ito.
"Amara.."
Napatayo si Amara ng pumasok bigla ang kanyang ama sa silid niya. D-dad.."
"Andiyan na ang sundo mo, are you done packing your things?" Tanong ng matandang Salazar kay Amara.
"Opo, ayos na ang gamit ko."
"Good, mag-iingat ka doon. I know Marcus still have plan and she will use you against me." Seryosong sabi ni Mr. Salazar, kahit naman malayo ang loob niya kay Amara ay ito pa din ang nagsalba sa kanyang kompanya. Himdi niya lang talaga inaasahan na makakalaya si Marcus.
"S-sige po dad mag-iingat ako doon. Bukas na lang din ako papasok sa kompanya."
"Ikaw ang bahala, just be aware always on Marcus, he can harm you im sure."
Mas kinabahan naman si Amara sa bilin ng daddy niya, para pala siya nitong ipapadala sa giyera na wala siyang dalang bala. Pero wala na, huli na dahil nakasal na siya kay Marcus kagabi. Bago lumabas ng kanyang kuwarto ay muli niyang tiningnan ang loob nito. I will miss my room for sure..
Amara never thought that Marcus live in Tagaytay, at hindi simpleng bahay lang ang pagmamay-ari nito kung hindi literal na mansyon. Halos tatlong oras din ang tinagal ng biyahe nila from Quezon City at maliban sa babaeng katabi niya sa sasakyan ay may kasama pa siyang tatlong bodyguard na sa ibang sasakyan naman nakasakay. Akala siguro ni Marcus hindi ako sasama o baka iniisip niya tatakasan ko siya.
"This is the master bedroom Ma'am Amara, dito din po ang kuwarto ni Sir Marcus at ako nga po pala ulit si Elaine ang magiging personal secretary niyo."
"S-secretary? I don't need a secretary." Mabilis na tanggi ni Amara.
"Yun po ang bilin ni Sir Marcus sa akin, ako din po ang magiging personal maid niyo at lahat po ng kailangan niyo ay sa akin niyo sabihin." Ulit pa ni Elaine.
Oh no.. Nasaan na ba ang Marcus Delgado na yan ng masakal ko? I don't need a personal maid or secretary! "Sige E-elaine, maraming salamat, pero nasaan pala si Marcus?"
"Nasa Thailand po si Sir, kanina pong umaga umalis. Opening po kase ng isang mall niya doon."
Shit, so ano ito? Hindi ko pala siya makakausap kung ganoon? I don't even have his number! "Sige Elaine, mag-aayos lang muna ako ng gamit ko."
"Puwede ko kayo tulungan Ma'am o ako na lang po ang gagawa niyan." Sabi na naman ni Elaine.
"No,no kaya ko na ito puwede mo na akong iwan."
"Sige po Ma'am, may gusto po ba kayo ipahanda para sa hapunan? O gusto niyong magdala ako ng meryenda dito?" Binilinan kase siya kanina ng boss niyang si Marcus na asikasuhin ng maayos si Amara dahil asawa nito pala iyon.
"I-im still full Elaine, mag-aayos na lang muna ako ng gamit." Maikling sagot ni Amara,
"Okay Ma'am tatawagin na lang po kita kapag hapunan na."
"Sige salamat.."
At lumabas na si Elaine ng kuwarto, naiwan namang nakatayo si Amara sa loob. Marcus room is so plain, in short wala man lang kadise-disenyo dahil puro puti lang ang kulay ng dingding. Malaki ang silid na ito at parang katumbas ng tatlong kuwarto niya sa bahay nila. Binuksan niya ang kulay puting pintuan na naroon, akala niya ay comfort room pero isa pa lang walk in closet. Mayroong mga gamit si Marcus doon, pero nakita din siyang bakanteng cabinet at doon na lang niya siguro ilalagay ang mga damit niya. Maski sa walk in closet ay puro puti din ang kulay.
Lumabas siya at binuksan ang isa pang pinto doon at ito na nga ang banyo na kasing laki ng kuwarto niya sa bahay nila! Marcus bathroom is so spacious, takaw pansin ang kulay puting bilog na bathtub doon na nakalagay sa gitna, may mga gamit din na panglalaki doon kagaya ng shaving cream, shampoo at iba pa. Sunod naman niyang tiningnan ay ang sliding door, at napa-wow siya ng makita ang view sa labas. It's the Taal volcano! So meron palang terrace ang kuwarto ni Marcus, natuwa din si Amara ng makakita ng duyan doon at siyempre kulay puti din. Parang ang sarap magpalipas ng oras dito lalo na kung gabi. Bumalik na siya sa loob ng kuwarto, she need to unpack her things at magpahinga kahit sandali. Mag-aalas singko na din kase ng hapon.
#Maribelatentastories
Sa nag pakape kanina salamat! Hindi ako nagkape binili ko ng barbeque😅🤗
BINABASA MO ANG
M.a Series #1: Marcus Delgado
RomanceMarcus Delgado and Amara Salazar story🖤 ⚠️ R18 story Available on self pub book, already completed but I deleted some chapter to avoid the soft copying of my story. Start: December 31, 2021 Finished: January 22, 2022