Cả ba người ăn mặc kín đáo khom lưng đào khoai.
Cực nhất vẫn là Vỹ Dạ, nàng rất chú tâm làm việc.
Còn cô với nhóc ngồi canh nàng đào củ nào tranh nhau chộp lấy bỏ vào rổ của mình.
"Chị nhường em đi. Trong rổ chị toàn củ khoai to không rồi. Cho em củ này đi."
"Nhóc là gì chị phải cho nhóc. Nếu nhóc muốn tự đào đi."
Nhóc phụng phịu, nhìn hai bàn tay nhỏ xíu giấu trong cái áo khoác rộng thùng thình mặt xụ xuống. Cả cái nón trên đầu cũng bắt nạt nhóc. Mỗi lần nhóc tranh là cái nón cụp xuống che mắt.
Bởi vậy cô nhanh tay lấy hết củ to, chừa cho nhóc mấy củ bé bé bằng tay nhóc thôi.
"Chị... chị... Chị ấy bắt nạt em. Huhuhu."
Nhóc tủi thân nên gọi nàng khóc to. Cô hoảng hồn, dỗ dành.
"Nín đi, chị cho nè. Trưa nắng đừng khóc, nhức đầu lắm!"
Cô gom hết khoai của mình bỏ qua cho nhóc.
"Hihi...vui quá, chị ấy cho em nè."
Nhóc nín ngây lập tức. Vui vẻ cười to lộ rõ hai má bánh bao phúng phính. Cưng chết được.
Cô bị vẻ mặt tươi hơn hoa của nhóc chọc cười. Bẹo bẹo má nhóc nói.
"Vui đến vậy ư?"
"Vui chứ ạ."
Nàng đang đào khoai cũng ngẩng mặt lên nhìn hai người cười cười nói nói. Trên môi cũng cong lên nụ cười tỏa nắng.
"Đủ rồi, chúng ta đem vào nhà rửa sạch đi."
Cả ba người đi vào nhà cởi hết áo khoác, nón. Rồi ra sau bếp múc nước trong lu đổ vào thau ngồi kì cọ đất ở trong khoai.
"Chị, em thích chị ghê. Ước gì chị ở đây hoài luôn. Em mới dọn tới đây nên không ai chơi, không ai làm bạn với em cả. Chỉ có ông bà hay trông chừng em lúc ba mẹ em ra đồng làm việc. Nay chị với chị này ở đây, em vui lắm!"
Nghe nhóc nói mà thấy tội, nàng lên tiếng an ủi.
"Tụi chị chỉ ở đây một tháng thôi. Nhưng em yên tâm, chị ấy với chị vẫn sẽ chơi với em, sẽ giúp em kết được nhiều bạn hơn. Em chịu không?"
Mặt nhóc hơi buồn buồn nhưng chỉ trông giây lát lại tươi như hoa.
"Được chứ ạ."
Một tháng ở quê cứ thế êm đềm trôi qua. Cô và nàng trong suốt thời gian đó chăm sóc ông bà cô và dẫn nhóc ấy đi chơi khắp làng, giúp nhóc làm quen với nhiều đứa trẻ cùng lứa.
Điều đó khiến nhóc vui lắm!
Và hôm nay cô và nàng phải về lại thành phố rồi. Ông bà cô muốn tiễn cả hai ra bến xe nhưng cô cản lại.
"Ông bà đã bảy mươi mấy tuổi rồi. Sức khỏe không còn tốt nữa, tiễn bọn cháu tới cửa là được rồi. Khi nào rảnh bọn cháu sẽ về thăm ông bà tiếp."
"Ừ...hai đứa nhớ về nha! Ông bà nhớ hai đứa nhiều lắm! Cả ba mẹ của con Ngọc nữa."
Bà cô nói như sắp khóc tới nơi. Giây phút chia ly ai mà nở chứ?
"Bọn cháu hứa mà. Trời còn sớm, ông bà vào nhà ngủ tiếp đi. Bọn cháu phải đi rồi. Ông bà nhớ chuyển lời của bọn cháu đến nhóc là phải mau ăn chóng lớn, phải hòa đồng vui vẻ với bạn bè."
Cô với nàng mỗi người ai cũng mang tâm trạng buồn không tả nỗi. Ôm ông bà cô rồi quyến luyến buông ra.
"Được, ông sẽ chuyển lời. Hai cháu đi đường cẩn thận."
Cô và nàng xách túi vẫy tay tạm biệt, bắt đầu cất bước rời đi. Cả hai chẳng ai dám quay đầu lại cả. Vì biết rằng khi quay đầu lại sẽ thấy bóng dáng gầy guộc của ông bà đứng trong đêm lạnh mờ mờ hơi sương lặng lẽ rơi lệ.
"Muốn khóc cứ khóc đi. Ai cấm cô đâu? Nhịn làm gì cho khổ thân?"
Cô dựa vào ánh sáng của ánh trăng mà nhìn thấy sắc mặt nghẹn đến đỏ bừng của nàng. Nhịn không được mới lên tiếng an ủi.
Trái tim Vỹ Dạ lập tức yếu mềm. Nàng khóc nấc lên.
"Huhu...hức...hức.."
"Khóc thật khó nghe. Giờ đang là ba giờ sáng, cô định dọa ma dọa quỷ mọi người trong làng à?"
Tiếng khóc nàng thật não lòng, đau như đứt từng khúc ruột mà cô sẵn sàng dành tặng hai chữ khó nghe.
Nàng tuột luôn cảm xúc, chỉ hít hít cái mũi nhỏ, nước mắt ngừng tuôn.
"Hắc...xì..."
Nàng đột nhiên hắc xì một cái làm cô giật cả mình. Quay qua thấy nàng đang xoa xoa chiếc mũi đỏ ứng tội nghiệp. Cốc lấy đầu nàng đầy đau điếng, mắng.
"Có áo, có khăn choàng không mặc không choàng. Ăn cái gì khôn dữ không biết."
Tuy giờ là mùa hè ban ngày thì nóng muốn cháy da cháy thịt nhưng ban đêm nhiệt độ xuống thấp cũng rất lạnh lẽo.
Nàng xấu hổ cúi đầu, lục trong túi ra mấy món đồ cô vừa nêu. Tranh thủ mặc vào choàng vào.
Cả hai đi bộ đến bến xe. Leo lên ngồi đợi hai tiếng xe bắt đầu chạy. Nàng kẻ trên xe ngủ gà ngủ gật, ngã tới ngã lui. Hết bao lần đụng đầu vào tấm cửa kính nhưng chỉ xoa xoa rồi ngủ tiếp.
Cô hết cách, làm như mệt muốn chết không bằng?
Lấy tay đỡ nhẹ đầu nàng tựa vào vai mình. Cô thầm thì bên tai nàng.
"Giờ tôi cho cô mượn tạm bờ vai. Khi nào tôi cần cô cũng phải cho tôi mượn đấy biết chưa? Đồ cô hầu ngốc nghếch."
Môi cô cong lên thành nụ cười ôn nhu. Chưa bao giờ thấy cô đối với nàng có nụ cười ôn nhu nào luôn.
Lúc trước cô không cười nhạt cũng cười lạnh, cười nham hiểm, cười lưu manh, cười cà chớn này nọ.
Nay mới thấy cười ôn nhu. Thật là một chuyện lạ chấn động. Vỹ Dạ mà tỉnh ngay lúc này có khi tưởng tượng cô chủ nhà mình bị người khác nhập vào là cái chắc.
-----------------
Do lịch học dày quá tui vẫn ra bình thường nha nhưng đôi lúc có hơi trễ!! Mong mn thông cảm và vẫn ủng hộ tui...
BẠN ĐANG ĐỌC
Yêu Lúc Nào Không Hay
RomanceCô hầu gái Vỹ Dạ ngây thơ, hiền lành hết long chăm sóc cô chủ Lan Ngọc. Mà cô chủ ấy đâu dễ tính như thế, suốt ngày mặt mày cau có, làm hung làm dữ với nàng. Để rồi một nàng chợt nhận ra bản thân đã yêu Vỹ Dạ. Liệu cô chủ này có tỏ tình không?