Part 62: I Can't Give Up Now. For Life.
(Caillie)
I'm still thinking kung ano na naman ba ang naisipan ni Colo at pinapapunta niya ako sa Mall of Asia ngayon. Pero I don't need to mind it dahil baka date na naman naming dalawa 'yon. And that's fine dahil natutuwa naman ako dahil sa tanda naming ito ay nakukuha niya pang makipag-date sa akin.
May isa akong estudyante na bigla na lang nagtaas ng kamay.
"Sir, can also return your question to you?"
"What about my question?"
"What is love at its essence?" He definitely thrown back the question to me.
"I think... there's nothing essential about love. It is merely a drive, said Science."
I can the disappointment on their faces. Definitely, they are puzzled and runied by what I have answered. This sounds like it fueled a commotion.
"But hey, love is not just a drive, it is also a feeling to be experienced by everybody."
And they were silenced by that.
Nakakatuwa talaga ang mga kabataan ngayon. Hindi mo malaman kung saang hangin sila papanig. Sa Kanluran ba o sa Silangan?
"Sino ba ang makakapagsabi kung ano ang pag-ibig? Wala naman, 'di ba?" I told them. "Nakadepende kasi ang pag-ibig sa karanasan ng isang tao. May mga tao naman kasing demanding. Kaya kapag hindi nakakamtam ng partner nila ang kagustuhan nila, they fall out of love. May mga tao namang handang ibigay ang buhay para lang sa taong mahal nila. Hindi natin masasabi kung ano nga ba ang talaga ang pag-ibig. Kaya naman, namatay na tayong lahat, wala pa ring matinong kahulugan ang salitang pag-ibig."
May nagtaas na naman ng kamay. At tumayo ito. Sa gulat ko, pumalakpak ito bigla. "Sir, ang galing n'yo talaga. Maliban sa words of wisdom, ang dami pa po naming natututunan sa inyo."
"I agree with that, sir. 'Yan po ba ang nagagawa ng maraming karanasan sa buhay?" Sabi pa ng isa kong estudyante.
"Oo. Kaya naman 'yung mga taong nagsasabing "it's wiser to learn from other's mistake", I won't really gonna buy them."
"Bakit naman po, sir?" Tanong naman ng isa pa.
"Kasi, hindi mo naman talaga alam ang gagawin kapag ikaw na mismo ang nasa sitwasyon. At saka, 'wag mong pinangungunahan ang sarili mo dahil pagsisisihan mo na ginawa mo. I was once like that. Pero sabi ko sa sarili ko, no'ng ako na ang nasa sitwasyon, "Tama nga ang boyfriend ko". Palibhasa pasaway, kaya ngayon, tuwang-tuwa siya sa buhay niya. So am I."
"And point well taken, sir." Sabi naman no'ng isa na nakaupo sa hulihan.
BINABASA MO ANG
My Renewed Love
General FictionMy Renewed Love. GAY/BOYXBOY/YAOI. NO SOFTCOPIES AND HAS NO SEQUEL. All Rights Reserved 2013 Disclaimer: Any parts of this story is fictional. Any resemblance of names, situations, events and places are purely coincidental.