Part 46: Yaman niya at yaman ni Caillie.
Colorado (POV)
It's been a year since the last time I saw Caillie. Nakita ko na lang sa Instagram account niya na may bago na siyang karelasyon. Panahon na rin kaya para maghanap ako ng bagong kasintahan? I think so. Halos 9 years na rin pala kaming hiwalay na dalawa. Ako lang din talaga ang hindi maka-move on. Nakakaadik kasi si Caillie e.
“Colo, lilipat ka na ba sa Dasmariñas Village?”
“Oo, Kuya. Gusto ko na ring bumukod. Total naman malaki na rin ang kita ng company. At saka, ipinamana na rin kasi sa 'kin ni Papa ang bahay natin doon. Tapos ibebenta na daw nila 'yung bahay natin sa Urdaneta Village. Lilipat na daw kasi sila sa tabi ng bahay ni Ate sa Bel-Air.”
“Gano'n ba? Pero mami-miss ko ang little rockstar na si Billie.” Kitang-kita sa mukha ni Kuya na parang mami-miss niya talaga ang bata kasi tinuruan niya itong maggitara at mag-drums, pati nga piano tinuro niya pang gamitin.
Sila na lang ng asawa niya ang titira sa Forbes Park. Magkatapat lang naman ang villages naming dalawa. It's just that kami lang ni Billie at Yaya Rosing ang titira doon. Magha-hire pa ako ng tatlong maids para naman maayos itong bahay. Tumawag ako sa Philippine Star newspaper to place an ad for me na naghahanap ako ng maids.
Si Billie naman, nagtataka pa rin kung bakit kami lumipat. Tanong lang siya ng tanong sa 'kin. So kailangan ko rin namang paulit-ulit siyang sagutin dahil magagalit pa 'yan sa 'kin.
“Daddy, why did we leave Tito's house? It's nice there.”
“Because her wife will move in with him there. So we must left it for their privacy.”
“Oh, so we can only visit him in some days?”
“Yeah, we'll do that, baby.”
“How sweet, daddy? But then, where's Dada Caillie?”
“I'm sorry, but he'll go here.”
Bigla niya na lang akong niyakap.
“Now, I understand, dad. I feel you. And I won't open it up again. I guess you're hurt.” He said in a humble sound. Parang naaawa. Napaluha na lang ako.
“Yes, I'm hurt. And I'm still sorry for not keeping a promise to you.” Tapos niyakap ko rin siya habang humahagulgol.
“But still, I'm hoping that you two will come back. You two are still alive and you're fated to each other.” He sweetly said to me. Mas lalo ko siyang niyakap ng mahigpit. “But then, find another one right now just in case you missed that moment.”
Napabitaw na lang ako sa pagkakayakap ko sa kanya. Nagitla na lang ako dahil talagang sa kanya pa nanggagaling ang lahat ng mga 'yan.
BINABASA MO ANG
My Renewed Love
General FictionMy Renewed Love. GAY/BOYXBOY/YAOI. NO SOFTCOPIES AND HAS NO SEQUEL. All Rights Reserved 2013 Disclaimer: Any parts of this story is fictional. Any resemblance of names, situations, events and places are purely coincidental.