Part 50: Another day, with Billie.

1.5K 60 0
                                    

Part 50: Another day, with Billie.

Colorado (POV)

Three weeks ago, galing kami sa Sariaya para sa conference ng businesses ni Papa, pati na para sa pagbabakasyon namin nina Roman at Constantine, together with out kids. Napaka-vivid pa sa memory ko no'ng kumanta si Billie. Naka-receive siya ng standing ovation galing sa mga nanonood that time. Kahit kami ay tumayo na lang dahil magaling naman talaga siya. Thanks to Kuya Jude at na-discover niya ang singing talent ni Billie. Come to think of this. Marunong na rin siyang mag-piano at gitara. Sobrang inclined pala siya sa music.

“Dad, they stood like I was in the audition yesterday.” He said.

“Yeah, because you were great.”

Everything was so surreal to him. He can't believe what he saw. A sea a people stand in front of him. That's fascinating.

Pero mas natuwa ako dahil nakakita ako ng isang conference ng mga foreigners na marunong magsalita ng Filipino. Lahat nga ng dumadaan hindi pwedeng mapalingon sa kanila. Kahit kami, gano'n ang nangyari. Tapos napatingin na lang ako sa speaker. At napansin ko na parang may resemblance siya sa nakita kong kasama ni Caillie sa Instagram. At 'yun na pala ang boyfriend niya. I must say, magkasinggwapo lang kaming dalawa. Walang pagkakaiba kundi ang race naming dalawa.

Of course, hindi ko na nagawa pang kausapin siya dahil busy na rin ako para sa mga ihahanda kong dishes for the kids and the couple that time.

Masaya naman ang naging bakasyon namin dahil talagang na-spend namin ng buong-buo ang weekends that time at walang constraints.

Pinag-iisipan ko pa kung sasampahan ko ng kaso ang nagsabing 'pedophiles' kami. But then, 'wag na lang dahil alam kong useless nang ilaban pa ang mga gano'ng bagay.

For now, nandito na naman ako sa Pasay branch at mino-monitor ko na naman ang mga bagong tanggap na employees.

After sa Pasay Branch, pumunta naman ako sa Ayala Branch.

At sumapit na ang gabi at umuwi na ako sa bahay. Tulog na si Billie. Bigla na lang akong nalungkot, at hindi ko alam kung bakit. I'm getting older, I guess. Ramdam ko nang hindi talaga ako pabata.

The morning has come and I'm having a breakfast with Billie. Ihahatid ko pa kasi siya sa school niya. And then, I remembered the times na hindi siya nanalo sa Sing-offs ng The Voice Kids. It hurt him so bad. Kasy nga last time nagpunta pa kami sa isang child psychiatrist just to check kung mayro'n na ba siyang depression dahil kapag meron, mapipilitan akong patigilin siya sa pag-aaral. But what's shocking was wala naman daw sa bata ang positive signs na mayroon siyang depression. Madali lang daw na naka-move on ang bata dahil may banda raw ito sa school nila. At totoo nga naman dahil masaya lang ang nakikita kong aura sa kanya.

“Billie, my baby, how is your sleep?”

My Renewed LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon