Part 8: Everything changes, for worse.
Caillie (POV)
Ilang araw na rin pala ang lumipas nang may maganap na nga. Basta, sobrang parang bigla na lang akong nanghina sa ginawa ni Colo sa ‘kin. Everything was just too hot and winding because my feeling is too excited to feel the heat again.
Natanggap na rin ako sa work ko ngayon after ng ilang araw na interview. Walang kinalaman ang nangyari sa ‘ming dalawa kung bakit niya ako tinanggap. Alam niya rin namang magaling ako, e.
Bigla na lang kasing nagbago ang pakikitungo sa ‘kin ni Colo. Naging mabuti naman na. Wala nang rin siyang pang-iinis na ginagawa sa ‘kin. Parang inurong niya na lang ang lahat ng balak niyang paghihiganti sa ‘kin. Napatawad niya na talaga ako. Kaloca naman pala! Katawan ko lang naman pala ang katapat ng lahat ng ito?
Tinawag na naman ako ni Miss Loida para nga sa reports and designs na kailangan niyang i-submit kay Colo. Malinaw na sa lahat ang koneksyon k okay Colo. Alam na nga nilang naging magkaklase kami no’ng high school. Iniba niya na lang ang istorya para nga di ako lumabas na maldita.
Parang bigla na lang nawala ang bagyo na naranasan sa ilang buwan.
“Miss Loida, ito na po ang reports.” I smiled at ma’am and then I go back to work.
Tapos ko na rin ang lahat. And then lunch comes. Tamang-tama at gutom na rin ako.
Kasabay ko na lagi ang iba ko pang katrabaho ngayon. Dito rin nag-apply si Tommy ulit. Siya lang ang bumalik. Ang iba naman kasi sa ibang company na pumasok. Sa publishing companies.
“Caillie, ang blooming mo yata ngayon?” ang nakakaintrigang tanong sa ‘kin ni Tommy. Nag-blush na naman yata ako.
“Lagi naman, a?” nakuha ko pang magbiro ngayon. Inspired lang siguro ako ngayon. Bukod kasi kay Baby Kyo, si Color in, parang ang sweet niya sa ‘kin. Patago kaming nagkikita buhat no’ng gabing ‘yon. Hindi lingid sa lahat ‘yon kaya naman parang natutuwa lang talaga ako.
“Iba lang kasi ‘yong ngayon! Parang ‘yong tipong may boyfriend ka?” Ang showbiz niya masyado! Ang iba ko namang katrabaho, hala! Kinikilig lang ng bonggang-bongga!
“Grabe much langs? Parang may boyfriend talaga? Kaloca!” sa totoo lang kasi, parang nasa interview lang kaming dalawa. Siya sa tito Boy at ako naman ang kung sinumang artista na ini-interview niya! In fairness naman!
“Oo nga! Parang ang saya mo lang kasi recently! Compared before na parang lagi kang takot or something na iniiwasan.” He was too talkative na parang mahuhuli niya pa yata ako in the sense na parang may gusto pa siyang malaman about my private life.
“Ikaw naman, Tommy! Ang showbiz na masyado, huh? At saka, ang dami-dami mong tanong!” I cut everything and tried to start a new topic. Gladly, my colleague opened something.
Buti naman at may uiba na kaming pag-uusapan! Kaya naman nakahinga na lang ako nang maluwag.
After that lunch, we have gone from eating to work again.
Marami na naman akong gagawin pang trabaho dahil nga may ipinapagawa na naman itong si Colo sa ‘kin.
Tumawag si Colo sa phone ko.
“Hello.” His voice is much softer now than before na bossy talaga ang peg niya!
“Bakit? Ano na naman ba ‘yon?” mahina lang ang boses ko dahil nga baka marinig nila ang usapan namin nitong lintik na caller ko.
“Kasi, mamaya, huh? I’ll hitch you a ride pauwi.” Ang sweet naman yata nito ni Colo ngayon? Ano kaya ang nakain nito?
“Sige lang! Thanks, huh?”
BINABASA MO ANG
My Renewed Love
General FictionMy Renewed Love. GAY/BOYXBOY/YAOI. NO SOFTCOPIES AND HAS NO SEQUEL. All Rights Reserved 2013 Disclaimer: Any parts of this story is fictional. Any resemblance of names, situations, events and places are purely coincidental.