Part 65.

3.3K 64 21
                                    



Part 65: New Days

Billie (POV)


This is the start of new day for me as a singer and an advocate at the same time. I have released an EP or extended play for my fellow LGBT friends. They were surprised on the intro that I placed before the songs. It's about seeking for acceptance and support for them. I'm the person who don't really want to see inequality and injustice because every person just speaks his or her mind. But then, the critics -- not from the press -- but from the citizens and the Church who condemned my EP. They told me that it is immoral. Anyway, the two bonus videos caused too much commotion between my supporters and fans, and my detractors. Pero ang nakakagulat is umani naman ako ng parangal galing sa iba't-ibang award-giving bodies inside and outside the country. I wasn't expecting those awards at all. Nakakatuwa lang na na-recognize ang aking support. I feel bad dahil sa sarili ko pang bansa ako parang trinatong basura ng mga music lovers.

This is the start of everything to me.

Anyway, I did videos by surprise and released it on social media sites. Binigyan kasi ng SPG rating ng MTRCB ang videos na ipinadala ko sa kanila kaya hindi pwedeng ipalabas sa mga music channels dito sa Pilipinas. I was not sad at all. Naiintindihan ko naman. Pero nakakalungkot lang dahil napaka-homophobic at transphobic pa rin talaga ng bansang ito.

...

This is the start of my journey.

Anyway, February na rin pala ngayon. Nagsisimula pa lang akong sumulat ng kanta para sa pangalawang EP ko. Actually, nakaka-tatlo na akong recording. Nagsisimula pa lang akong sumula ng kanta para sa apat pang kanta. Ang release date kasi ay kasabay ng International Day Against Homophobia and Transphobia, which is on May 17 next year.

Ang una kong naisulat ay New Days. I even write the script for the video. Nagpatulong pa ako sa mga gay friends ko para lang makaisip pa ng pwedeng gawin sa script.

Hanggang sa dumating ang araw na magsisimula na ako para sa shooting ng video ng New Days. Pumunta ako sa bahay nina Daddy at Dada para ipaalam sa kanila na sila ang mga gaganap sa video. Isang gay couple ang role nilang dalawa.

Nakakatuwa lang dahil game na game silang dalawa sa pagganap.

"Daddy, Dada, thanks talaga!" Tapos bigla ko silang niyakap.

"Ikaw talaga! Pasaway ka!" Sabi na lang sa 'kin ni Daddy Colo.

"Bakit naman po?"

"Naisipan mo ba naman kaming pahirapan. Magulang mo kami tapos ganito?" Umaangal na si Dad dahil mukhang may rayuma na yata siya.

"Dad naman, umoo ka na, e. Wala nang atrasan."

Natawa lang si Dada Caillie. "Praning ka na naman, Colo. Pagbigyan mo na. We must support our son on his endeavor." Si Dada Caillie na talaga ang the best dad! Lagi niya kasi akong sinusuportahan more than Daddy Colo could do.

Ilang araw pa ang nakalipas, mga July na rin siguro. Nagsimula na kaming mag-shoot para sa music video. We have started sa part na nakahiga sila sa kama. 'Yung tipong kakagising lang nila. My team requested na naka-boxer shorts lang daw si Daddy at naka-sweatpants naman daw si Dada. Pinagsuot ko na silang dalawa. Si Daddy, nagme-make face pa sa 'kin. Natatawa lang ako dahil parang labag na labag talaga sa loob niya na gawin ito. Pero hindi niya ako nahindian dahil anak niya naman, 'di ba?

To admit something, lahat kami dito ay titig na titig lang sa kanilang dalawa. Ang sweet kasi nilang tingnan. I must say that I'm really proud of my parents. Mahahalata mong hindi sila in sa pag-arte pero 'yung chemistry nila is undeniably a match made from somewhere outside this real world. Nakayakap lang si Daddy kay Dada. Tapos dumilat siya at gano'n din naman si Dada. Parang mga bagong gising lang talaga sila. Nakakadala ang acting nila. Very underacting. Pero alam mong may puso. Karamihan ng mga babae sa crew kinikilig.

My Renewed LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon