Part 26: A World Alone
Colorado (POV)
New Year has just arrived. Nabalitaan ko na lang kay mama na umuwi na pala sa Pilipinas si Ate. Hindi na bago 'yon sa 'kin. Malamang may gagawin na naman siyang move against Caillie and me. Hindi na maganda ang tingin ko sa Ate ko. She's like a party-goer and a whore now. I don't like her antics now. It's more different.
Surprisingly, she called me to meet her. Isama ko daw si Caillie para makapag-usap daw kami ng maayos.
Sinabihan ko na rin si Caillie na sumama siya sa 'kin. Pumayag naman siya. Besides, mukha naman daw walang gagawing masama sa kanya ang ate ko.
"Caillie, handa ka na bang harapin ang Ate ko?"
"Oo. Anuman ang gawin niya sa 'kin, nakahanda na ako."
Bilib din naman ako sa tapang ni Caillie. Sa totoo lang, mas matapang pa siya sa 'kin. Kung suntukan lang din naman ang labanan, kahit sino matatalot siya kasi hindi siya lalaban. Pero kung hamon ng buhay, tiyak na siya na ang panalo.
It's already five-thirty in the afternoon. Kalalabas lang namin sa building at papunta na kami sa Bel-Air para makipagkita sa ate ko.
Tahimik lang kami ni Caillie sa loob ng kotse ngayon and we are approaching Paseo de Roxas. Doon kasi kami sa bahay niya sa Bel-Air magkikita.
Sakto namang nakapasok na kami sa front gate ng village nang biglang tumawag si Ate.
"Ate, nandito na kami sa Solar Street. Just wait for a while."
"Sige. Dalian mo na lang."
Then I offed my phone.
Narating na rin namin ang bahay ni Ate dito sa bahay niya. Hinawakan ko ang kamay ni Caillie. Nanlalamig na pala ang kamay niya.
"Colo, kinakabahan ako. Hindi ko alam kung ano ang gagawin sa 'tin ng Ate mo."
"Leave it to me. Ako na ang bahala sa'yo. Kung ano man ang gawin niya, I'm just here." I assured that to him.
Pumasok na kami sa bahay. Napansin kong nakabukas ang lahat ng ilaw. Hindi ito usual kay Ate dahil gusto niya sa madilim na lugar.
Umupo na kami ni Caillie sa couch.
"Hello, Colo, Caillie!" may bumili na lang sa 'ming dalawa. Si Ate Gaille lang pala.
Tumayo naman si Caillie pati ako. Binati rin namin si Ate. Naka-suit siya ngayon at high heels. Kitang-kita ko ang pagkadismaya sa mukha ni ate. Kahit ano naman ang gawin niyang antics halatang hindi niya gusto ang mahal ko.
May mga pagkaing nakahain sa mesa.
"So, Caillie, how long have you known Colorado?" tanong ni Ate kay Caillie.
"Since high school po. Classmates po kasi kaming dalawa." sagot naman ni Caillie.
"Anyway, Ate, bakit mo nga pala kami inaya for a dinner?" I asked her.
"To get to know your partner better." sabi niya.
"Aside from that?" gusto ko talagang malaman kung may iba pa siyang intensyon sa 'min ni Caillie.
"Wala na. Just a dinner for this time."
I know that she will make this evening unforgettable in a negative. Sinungaling ang ate ko. The last na ginawa niya sa 'kin ang gano'ng scenario ay no'ng debut niya. Pinahiya na talaga ako sa mga kabarkada niya. I was ten way back then.
"Caillie, pagpasensyahan mo na kung matanong ang kapatid ko sa 'kin. He's like that most of the time." she's so wicked.
"Ate, pa'no ba naman akong magtitiwala sa'yo? You're a quart bitch and a half whore! And the rest is being pushy!" I said with disrespect to her.
BINABASA MO ANG
My Renewed Love
General FictionMy Renewed Love. GAY/BOYXBOY/YAOI. NO SOFTCOPIES AND HAS NO SEQUEL. All Rights Reserved 2013 Disclaimer: Any parts of this story is fictional. Any resemblance of names, situations, events and places are purely coincidental.