Chapter 14

3.3K 162 19
                                    

I do not proofread. This chapter is unedited.

Chapter 14: Asleep

"Why are you resigning?" Our C.E.O asked, the owner of El Refugio.

"I have done enough for the restaurant. I want to go back to our province." I firmly said.

"Why? Does the restaurant management not good to you?" He asked.

"N-no! I mean, they are good to me. It just that, I guess I just miss my family in our province." I was flustered for a second.

"What about your studies?" He asked again. His eyes were properly gazing me. Ang kaniyang panga ay nakalagay sa kaniyang kamay na nakapatong sa lamesa gamit ang kaniyang siko.

"I can continue it somewhere in our province." I answered, I gripped my intertwined hands. I am nervous.

"Did you earn enough?"

"Y-yes..."

"Well then, wait for three days. Work until we could find someone to replace you." He said. He dismissed me. Wala akong magawa kundi pumayag sa kagustuhan niya. As long as makaalis ako dito, sapat na iyon para sa akin.

Since I'm already here, I planned to work. But due to the pain in my body, I couldn't properly work. Damang-dama ko parin ang sakit sa aking katawan pero tiniis ko ang lahat.

It was our break when Hades sit beside me. I'm sitting in one of the chairs near the counter, waiting for customers and order. Nagpahinga na rin ako sa bawat break namin.

"Thank you pala kagabi!" Sabi niya ng makaupo siya.

"W-walang ano man." May kalungkutang sabi ko.

There is something in my heart that blaming him. Kung hindi dahil sa kaniya, hindi ko sana magagawa ang nangyari kagabi!

In the end, I really couldn't blame him. It was my fault. I was at fault here. It is not right for me to blame someone innocent. Hades did not do something. It was my stupidity.

Kung hindi lang ako tanga ay pwede naman akong tumanggi at labanan ang pheromones ni Esteban kagabi pero hindi ko ginawa.

"Saan ka nga pala pumunta at bigla kang nawala kagabi?" Tanong niya. I could feel his gaze to me.

"U-umuwi lang ako dahil may emergency." Palusot ko. Hindi ako makatingin sa kaniya kaya nasa malayo lang ako nakatingin.

"Hmm..." He keep quiet for a second. "Alam mo ba iyong chismis?" Bigla niyang sabi.

"Ano?" Kuryoso kong sabi pero hindi parin siya nilingon.

"Hindi mo ba napansin iyong madaming guards sa paligid?" Tanong niya.

Ngayong sinabi niya iyon, napansin ko nga kanina na sobrang dami ng guards sa paligid. Hindi ganito karami ang guards sa El Refugio. Ngayon lang nagkalat ang mga guwardiya. Kahit noong pumunta ako sa opisina ng C.E.O, madami ang guards sa hallway.

"A-anong meron?" Tanong ko.

"You know Esteban Gallego right now?" Tanong niya. Napalunok naman ako ng banggitin niya ang pangalan ni Esteban. "Of course you know him. No person in the world that doesn't know about Esteban." Saad niyang muli at bahagya pa akong siniko.

Urgency of Heat (El Refugio #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon