Chapter 17: Chains
The phone ring for 4th time now. Esteban was still above me. My eyes remain close and my heart still beating so fast.
"Just... a-answer the phone first..." I said, stuttering.
"Whoever is calling right now can wait." He said. "Eat first. The doctor said you need to eat." He added.
Binuksan ko ang aking mga mata ng dahan-dahang siyang tumayo. Hindi na ako gumalaw sa kama. Sinundan ko lamang siya ng lumabas siya sa pinto para balikan ang pagkaing dala.
Hindi man lang niya nilingunan ang kaniyang cellphone na nasa isang table sa tabi.
Kumalam ang aking sikmura ilang segundo bago siya umalis. Pagkabalik niya ay mas lalo akong nagutom ng makitang muli ang pagkaing kaniyang dala.
Kahit na gutom, hindi nawala ang kaba ko. Mas lalo pa akong nangamba na baka mayroong poison o chemical siyang hinalo sa pagkain dahilan para manatili ako dito sa mansyon.
Sa kaniyang pagbalik, hindi nawala ang kunot sa noo at galit sa kaniyang mukha. He's still furious. I remained still because if ever that I moved even a little, I'm afraid that he will do something that I will regret.
"Can you sit?" He asked. Ang dala niyang pagkain ay nakalagay sa isang maliit na lamesa. Kaya umupo ako sa kama nang dahan-dahan at hindi na nagsalita.
Nilagay niya ang pagkain sa aking harapan. I couldn't move. He was pouring cold water in the glass from the elegantly looking glass jar.
"You can eat now." He said. Tumayo siya sa aking tabi. Huminto ang cellphone na tumutunog nang tingalain ko siya.
"Ahm..." I uttered, shyly but it tone like a suspicion.
"Don't worry it's not poisoned." He said grimly. "Why would I poison you when you're carrying my blood?" He added.
Agad kong binaba ang aking tingin sa pagkain ng mas lalong dumilim ang kaniyang mukha at tumigas ang kaniyang tingin sa akin. Bahagya pang umigting ang kaniyang panga.
"Eat now." He said. Hindi muna ako gumalaw ng ilang sandali. Tumalikod siya ng tumunog muli ang kaniyang cellphone. Wala siyang balak kaninang sagutin iyon pero siguro ay napansin niyang naiilang ako.
Hindi ko siya nilingon. Nasulyapan ko lang sa gilid ng aking mga mata ang kaniyang paang palayo sa akin.
"Hello, Mom." He said coldly with the person in call.
His mom?!
Nanginginig ang kamay na hawak ang kutsara at sumubo ng pagkain. Pinagpatuloy ko ang pagkain kahit na kinakabahan habang nakikinig sa maari nilang pinag-uusapan.
I couldn't hear the voice of the person from the other side, but I could hear Esteban sighing for many times right now.
"I'll visit you soon, you don't need to come here." He finally said.
Tumahimik ulit.
"No, I'll visit you soon with a gift." He answered again, medyo diniinan pa niya ang uling sinabi niya. Naramdaman ko naman ang kaniyang tingin sa akin.
"I'm fine, Mom. I'm taking care of myself... and the person who caused that..." He said. May diin ang bawat katagang kaniyang sinabi habang nakasulyap siya sa akin.
I bet they are talking about what happened to him. Maybe his Mom were worried of him. Of course, ngayon lang siya nagising!
He should be with his family but he's here right now. If I escaped earlier, this won't happen in the very first place.
"I cooked that." Bigla akong nasamid nang magsalita siya. The call ended and he's walking towards me now. "Do you like it?"
I didn't answer him. The food taste delicious, it is healthy because of the vegetables in the dish. I don't know the name of this food because I have never seen this before. Maybe it is something like from the elite cuisine. Mukha kasing pang mayaman ang kaniyang nilutong pagkain.
I don't know what he was doing after I remained silent and continued to eat the food he served. But after I finished, he immediately clean the table and bring it somewhere inside the room. Tinignan ko lang siya habang ginagawa niya iyon.
Bumalik siya sa aking tabi matapos niyang gawin iyon. Tinitignan ko lang siya at nanatiling tahimik.
It was so silent after that. Tinitignan niya lang ako at tinitignan ko lang din siya. Rinig na rinig ko ang tibok ng puso ko pero hindi ako nagpatinag sa titigan namin. I don't know where I have gain the courage but I feel like I will lose if I removed my eyes on him.
I noticed a lot of changes in his face after observing him. Medyo maitim ang ilalim ng kaniyang dalawang mga mata. Tinutubuan narin siya ng buhok sa kaniyang panga at balbas. He looks haggard but he still looking handsome.
"I wanna kissed you right now and have s*x with you." He frankly said with malice in his eyes.
Dahil don, inalis ko ang tingin sa kaniya dahil hindi ko inasahan ang kaniyang sinabi.
"I-... I w-want to go home now..." Sinubukan kong bumaba sa kama pero agad niya akong pinigilan.
"No. You won't leave this house. You will stay here now." He said. Nang mapansin niyang medyo nasaktan ako sa biglaan niyang hawak sa aking kamay ay inalis niya iyon at bahagya siyang lumayo.
"N-no... I should go home." I insisted.
"I won't let you. You don't need to go there. I have already ordered my men to take all your packed belongings inside your apartment." He said. Nagulat ako doon at napatingin ako sa kaniya.
"I know what you're planning. You even prepared and packed all of your things. Are you planning to run away?" He said. "Sad to say, I will chain you here inside my mansion. Our mansion." He added and slightly smirked.
Wala na akong masabi matapos ang usapan naming iyon. Madalim na sa labas ng masulyapan ko ang bintana. Gabi na ngayon at nakahiga na ako sa kama, kama ni Esteban.
I could even smell his scent that continuously making me anxious. Dahil doon, hindi ako nakatulog sa buong gabi. Sobrang dami nang iniisip ko ngayon. What will happen to me now?
Do I try to escape? But it is pointless right now. His mansion is so wide and the only exit is the gate. Agad-agad akong makikita kung doon ako tatakas.
With that thoughts, my eyes finally closed when the sun started to shine.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Urgency of Heat (El Refugio #1)
General FictionEl Refugio Boyslove Series #1 What will happen when the monster inside crave its prey? When the heat of the famous dominant alpha Esteban Gallego takes over himself, he can no longer control his body and will screw any omega near him. A one unforget...