Chapter 20

3.5K 148 17
                                    

Chapter 20: Gate to us

"What? My son haven't propose to you?" Tita Estelle, shocked of what she had known.

"Ha, I can't believe this!" She said again.

Umalis siya sa sofa kung saan siya nakaupo at tinungo ang kwarto kung nasaan si Esteban sa unang palapag ng mansion.

We are watching a film for a while now until she asked about our plans for marriage. Nagkataon na kinakasal ang dalawang bida sa pinapanood namin ng tanungin niya ako.

I didn't expect that too.

Wala pa sa isip ko ang pagpapakasal!

And... my family in the province still doesn't know about what's happening right now.

"Esteban! You can't wait for him to give birth to your child before you marry him!" Tita Estelle shouted from the room. It was so loud that even I from the outside could hear it.

"I know, Mom..." Esteban answered. It was calm and weak answer. Hindi ko na marinig ang kasunod na sinabi ni Esteban dahil humana na ang kaniyang boses.

Nakatingin na lamang ako sa pintuan kung saan pumasok si Tita Estelle nang ilang sandali. Makalipas ang ilang minuto ay lumabas na si Tita Estelle, nasulyapan ko pa sa loob si Esteban na nakahawak sa kaniyang sintido na para bang problema.

"Sorry, Beau. I need to go home. I have something urgent to do there." Tita Estelle said, hug and kisses my cheeks before she walked out of the mansion.

I don't know what they talked about but Tita Estelle looks calm after she went out.

It was really morning when Esteban wake me up so I could eat my breakfast.

Nakababa na kami sa kusina at nakahanda narin ang pagkain sa table.

When I saw the foods, I don't know why my stomach started to ache and I feel like I wanted to vomit.

It was the same food yesterday and I remember that enjoyed eating that one.

But today, when I smelled and saw it, it looks like kinda gross.

Agad akong tumakbo sa lababo ng kusina para doon magsuka. Agad din namang pumanta si Esteban sa akin para alalayan ako.

"What's wrong?" He asked.

"Arghh..." Pagsuka ko. Nahihilo na ako at pakiramdam ko ay bumabaliktad ang sikmura.

Sumuka pa ako ng ilang minuto bago ko isenyas kay Esteban ang pagkaing nasa mesa.

I think he's used to it kaya agad naman niyang inalis iyon at tinapon sa hindi ko alam kung saan.

Medyo umayos lang ang pakiramdam ko ng mawala na ang amoy ng pagkain sa kusina matapos mag spray ni Esteban ng pabango para maalis ang bahong naamoy ko.

"Are you okay?" Alalay niya sa akin papunta sa isa sa mga upuan sa mesa.

"Yeah..." I answered him.

"You don't like the food? What do you want to eat? I'll cook again." He said. Naglagay na siya ng isang basong tubig sa aking harapan.

Urgency of Heat (El Refugio #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon