Chapter 26

4 0 0
                                    

Genevieve's POV

"Now, try this one," Utos ko kay Ava, nandito kami ngayon sa isang malaking open space para mai-train ko siya ng maayos. Mabilis parin siyang ma-drain kahit simpleng spell lang, but I understand hindi naman kasi talaga madali. Ginawa naman niya ang sinabi ko at binanggit ang spell na pinapagawa ko sa kaniya. She's already tired.

Hingal na hingal na siya kahit wala pa kaming sampung minuto na nag-eensayo. I sigh. Mahirap mag-train lalo na kung mag isa kalang, gaya ng nangyari sa'kin. I was used before na palaging kasama ang mom ko mag-ensayo. Kaya simula nang mawala silang dalawa ni dad, lalong naging mahirap para sa'kin dahil mag-isa nalang ako.

Ava was lucky to have me to train her. I won't stop till I see that she can use her ability to use magic to help others too.

"W-wait. Time out. I-I need t-to brea-the," Sabi niya habang hinihingal. Medyo natawa naman ako at napailing iling. Kung alam niya lang at kung nakita ang kalagayan ko noon habang pinapalakas ang sarili ko, baka lalo siyang panghinaan ng loob.

Ilang beses kong muntik mapatay ang sarili ko noon, pero kinaya ko. Natatawa nalang ako at hindi makapaniwala sa lahat ng pinagdaanan ko. Hindi nila kakayaning malaman lahat ng nangyari sakin, at hindi nila gugustuhing marinig.

"You have a little...improvement," I said na medyo seryoso. Kita ko naman na bigla siyang kinabahan. Yes, I do have this aura na kapag nagsalita ako ng seryoso matatakot ka talaga. I am intimidating.

"Get up, I need to show you one last lesson before we end our session today," Sabi ko at naglakad na. Pinapakalma parin niya ang sarili niya pero sumunod din naman sakin. Nang makarating na ako sa gitna tumigil ako.

"Stop. Move backward and watch," Sabi ko nang humarap ako sakanya, sinunod naman niya ako at nakatitig lang sakin.

I cast a simple but strong spell to make a barrier for myself. She can use this as a shield kung may mga labanan man. If she will train harder, she maybe able to make it bigger para mas marami ang maprotektahan niya. She was amazed by it. It has a color, a color of fire and it's beautiful. I heard him smirk in my head, he's watching us. Wala ba siyang ibang kailangan gawin? Kailangan bantayan talaga ako? Natatawa nalang ako.

"Now, you try." Sabi ko nang inalis ko na iyon at lumapit na sakanya. She nods and cast the spell, I gave her the easy spell para sa mga baguhan. 'Yung ginawa ko kasi hindi pa kaya ng katawan niya. She makes her eyes glow and cast the spell. While she's doing it, bigla akong nawala sa sarili ko at may nakita nanaman ako. It's another premonition. I felt scared.

There's a lot of people coming over here, they had weapons that can kill someone in an instant. Madami sila, I saw childrens again with bloods, dead wolves and him. And—and my daughter, and she's with someone. I'm trying to see who it was, then I saw Bren holding Sabrina with bloods all over her and he was crying. What the?! I saw the moon, it was full moon.

They're gonna take their attack at the next full moon. Now, thanks to this, ngayon alam ko na kung kailan sila darating para sugudin kami. I won't let them hurt my daughter or anyone else. I'm gonna kill them first before they got the chance to do that!

After a while I felt someone shakes me, kaya napabalik ako sa katinuan ko. When I look who it was, I saw him with worried eyes. Then a single tear fell from my eyes. He and Ava are looking at me worried. He wiped it away.

"Gen, anong nangyari? Bakit ka umiiyak?" Tanong ni Ava na halatang naguguluhan at nag-aalala.

"You saw something? I can feel it, babe." He said worried. I just gave them a weak smile.

"Ava, let's continue this next time...I need to go," Sabi ko, I need to see my daughter. She nods, pero naguguluhan parin.

"You're leaving?" Malungkot niyang tanong sa'kin. Hinawakan ko ang mukha niya saka nagsalita.

"I'm okay, don't worry. I just need to see Sabrina right now," Sabi ko sa kaniya, he hold my hand and kissed it.

"Okay, I love you." Matamis niyang sabi. I smiled and kissed him.

"I love you too," Sabi ko at lumayo na nang konti. He smiled at me bago ako nawala sa lugar na iyon. I teleported straight to our house. Hinanap ko agad si Sabrina, hapon na kaya alam kong nakauwi na siya.

"Sab!" Tawag ko sa kaniya pagkapasok ko, then may narinig ako sa kusina kaya agad akong nagtungo doon. When I entered I heard her sobbing. Is she crying? Why?

Magsasalita na dapat ako nang bigla siyang magsalita. Kinakausap niya ang sarili niya. I decided to listen to it.

"I hate this. Hindi ko dapat 'to naramdaman. Hindi ko dapat siya nagustuhan!" Sabi niya habang patuloy na umiiyak. She's frustrated. She's hurting.

"Stop it, Sab! Hindi naman naging kayo, kaya bakit para kang iniwan ng jowa mo?—Ano ba Sabrina! Tama na kasi!" Malungkot at medyo inis niyang sabi. She's talking about Bren. That wolf! How dare he hurt my daughter?!

"Hindi ko dapat siya nagustuhan. Hindi...hindi ko dapat siya minahal. Hindi puwede. Bakit ang sakit?" Pagpapatuloy niya. I feel sad, sinunod niya ang sinabi ko. Tinanggihan niya si Bren.

Hindi naman ako manhid para hindi magets ang mga sinasabi niya ngayon. Alam ko na may gusto siya kay Bren, since the day na tinanong niya kung sino sila. I am just trying to protect her, but why do I feel guilty? Dapat ba hinayaan ko nalang sila ni Bren? Pero hindi, mapapahamak siya, at iyon ang ayaw kong mangyari.

She's still crying while stirring something. Nagluluto pala siya ngayon ko lang napansin, masyado akong busy sa pakikinig sa kaniya. She's still sobbing. I decided to let her know my presence.

"Sab," Mahina kong tawag sa kaniya. She startled, muntik niya pang mabitawan ang hawak niyang sandok. She became anxious when she heard me calling her. Kita ko ang pagpunas niya ng mukha niya at pagbuntong hininga ng malalim bago siya nagsalita.

"Yes, mom? I'm just here. Malapit na akong matapos magluto," Masaya niyang sagot sa'kin na parang hindi siya galing sa pag-iyak ng sobra. I just shake my head with a smile.

Hindi niya alam na kanina pa ako nandito, at narinig ang lahat ng rants niya. Nilapitan ko siya at sinilip niya lang ako, halatang ayaw niyang ipakita ang mukha niya sa'kin. I hug her tightly, I let her rest in my shoulders while I kissed her head.

I sigh. Then she starts crying again. She's sobbing really hard, I don't want to see her in this state. Gusto ko palaging makita ang masayahin at happy go lucky na Sabrina. Ayokong ganito siya.

"M-mom...I'm so s-sorry," Hindi ko na napigilan pang lumabas ang mga luha ko. Hinihimas ko ang likod niya para kumalma siya.

"I know. I know. I understand, I heard everything." Sabi ko, iniangat niya ang ulo niya para tignan ako. Nakasimangot siya.

"You do?" Tanong niya, I chuckle then I pinch her pinkish nose.

"Of course. You can't hide anything from your mom," Sabi ko na medyo seryoso pero nakangiti. She cried again, lumakas lalo ang iyak niya sa'kin. Natawa nalang ako. Alam ko naman na nagi-guilty siya dahil feeling niya sinuway niya ako.

"Shuuuusshhh...calm down, I'm not mad." Mahinahon kong sabi.

"You're making me cry too. Stop crying na. Papangit ka niyan," Pagbibiro kong sabi sa kaniya. Narinig ko naman siyang tumawa ng mahina kaya napangiti ako. I sniffed to stop crying as well.

She pull away a little and cocked her head to look at me with those reddish swollen eyes.

"I'm sorry—mom," Sabi niya nang humihikbi parin. I kissed her forehead.

"It's okay, we're gonna talk about it." Nakangiti kong sabi. She smiled.

"But first, please wash your face. Ang lagkit mo," Nakatawa kong sabi sa kaniya. Ngumisi lang siya at tumango. Nagtungo na siya sa banyo para hugasan ang mukha niya.

I sigh. If letting her go can makes her happy, iyon ang gagawin ko. I know Sabrina was Bren's mate. That's why I am hiding her from him, kasi natatakot ako na mawala siya at mapahamak dahil dinala ko siya sa mundo ko.

She was there in my premonition earlier. She's not breathing, she died during the attacked that left Bren to breakdown and let down their guard. I saw myself too in my weakest point, he died in my premonition too. It breaks me. It's just a premonition, I can change it. I will do everything to change it. I'm not gonna let it happen. I'm not gonna let them die.

I need to take actions.

Not just an Ordinary GirlWhere stories live. Discover now