Chapter 36

0 0 0
                                    

(Ava's birthday)

Genevieve's POV

"I'm so excited, mom!" Excited na sabi ni Sab sakin, I just rolled my eyes at her.

"Tss. Excited kalang naman kasi nando'n si Bren," Sabi ko para asarin siya, nanahimik naman siya at biglang namula kaya napangiti ako at natawa.

Nasa labas kami at bumibili ng isusuot namin para mamaya, at para makabili narin ng pwede naming iregalo kay Ava. Yes, today is Ava's birthday and nagdecide na ako na payagan nang magpunta sa pack house si Sabrina to join the celebration of Ava's birthday.

Ayoko talaga siyang payagan kaso naisip ko, it's time for her to know Bren's family, the whole pack. Kaya ayan siya ngayon at excited na excited na parang bata. She keeps on bugging me with this thing, hindi siya mapakali. Akala mo ngayon lang makakapunta sa birthday-han.

But I love this kind of bonding we have right now, naging busy kasi talaga ako at ganoon din siya sa pagpapatakbo ng kompanya. The warriors are doing great, madali naman silang matuto. And Ava, well, kailangan ko pa siyang tutukan lalo na sa pakikipaglaban in her wolf form.

I'm planning to give her a book, a book that filled with spells I made myself. But I'm not giving her strong spells, mahirap na baka kung mapaano pa siya ng dahil sa mga spells na 'yun. Hindi pa siya ready to handle strong and powerful spells. Pero alam ko na matututunan niya rin lahat ng iyon someday.

"Mom, what do you think of this? You think she'll like this?" Tanong niya sakin habang hawak hawak ang dress sa harap ko. I frown kaya nawala ang ngiti niya, agad ko naman siyang tinawanan.

"Sab, I don't know how many dresses you've already picked. You are not planning on buying her a whole new bunch of dresses just for a birthday present, right?" Tanong ko sakanya habang nakangisi. She just shrug at kinuha na yung dress para isama sa mga napili na niya kanina. Napailing nalang ako.

"I don't know what she likes, that's the reason why I picked so many of this beautiful dresses, so she can pick what she wants to wear," pagrarason naman niya sakin habang pumipili pa ng ibang mga damit. Well, may point naman siya, kahit ako kasi hindi ko sure kung anong gustong matanggap na regalo ni Ava.

"Sab, that's too much. Ang dami na niyan oh," Sabi ko sabay turo dun sa tumpok ng mga damit na mga napili niya. She looked at me then to those dresses. She act like she's thinking or something, tapos bigla nalang ngumiti ng malaki.

"Okay, I think that's enough too." Sabi pa niya na parang kinikilig pa habang nakangiti sakin, napangiti naman ako at lumapit sakanya.

"You are so kind, Sabrina. Bren was lucky to have you," Sabi ko na medyo labag parin sa loob ko na mate siya ni Bren. Niyakap niya ako saka bumuntong hininga.

"And I am so lucky to have you by my side to guide me, mom," She said sweetly. Humiwalay siya saka ako hinarap nang nakangiti.

"Thank you for letting me come with you, to meet them, to be able to know his family too," She said. I sigh and smile.

"Ayoko naman talaga...kaso mapilit ka," Pabiro kong sabi, sumimangot naman siya saglit tapos tumawa nalang. Niyakap niya ulit ako at nagsalita.

"I love you, mom," Malumanay niyang sabi. My heart melt with those sincere words from her.

"I love you too, Sab," I would never get tired on saying that to her.

After that dramahan session namin binayaran narin namin ang napakadami niyang biniling mga damit, at syempre bumili narin kami ng susuotin namin para mamaya. I used my magic to teleport all those bags to the car, so we can enjoy the rest of the afternoon without those things.

Not just an Ordinary GirlWhere stories live. Discover now