CHAPTER 3

1 1 0
                                    

CHAPTER 3.

THE BELL RINGS—its lunch time. Lumabas na ang first and last teacher namin sa STEM. Sa morning stem ang strand na dinidiscuss namin at sa hapon ay review nalang. Pero minsan kapag may event or something yung ididiscuss kinabukasan yun yung magiging klase sa hapon.

Mas okay kaya yung maging ordinary students nalang kisa sa maging Elite student.

Everyday umiiba ang strand na dinidiscuss namin, so tomorrow iba naman. Sa buong month ay ganun ang ginagawa namin. One strand in a day.

I'm sure you're all confuse kasi sa regular school, every strand have eight or nine subjects, kaya bakit half day lang ang klase namin.

Well to answer your confusion. We only discuss the main stream of the strand.

'STEM' is for mathematics and science kaya mula 7am to 9:30am is math, 9:30am to 12 is science. Sa ibang strand naman? Well teachers have thier own way.

“Saan ka maglalunch, eya? Sa labas ng school or dito lang?”

Nilagay ko na ang huling libro na dala ko sa locker. Pagkasara ko nito ay automatic na tumunog agad ito, it means lock na sya.

Hinarap ko si dani “May meeting pa kami ng ibang SSG officers e. Mamaya pa siguro ako makakapaglunch. Mauna na kayo”

“President duty?” tumango ako kay dani.

Christine scoffed when she heard what I said “Meeting? E, lunch time kaya ngayon. Magbebeastmode ako kapag hindi ako makakain kapag oras ng pag kain”

Inirapan naman sya ni dani “Ikaw 'yon, hindi si eya. Patay gutom ka kasi”

“Ano!?”

Umirap ako at nilagpasan silang dalawa. Nagsimula na silang mag-away. I have to do my 100% best this month, kailangan kong bawiin yung ninety-four na yon. Hay!

“Eya! See you later nalang!”

Kinawayan ko lang sila habang nakatalikod. Nasa third floor ang office ng Ssg officers ng buong senior high kaya yung elevetor ang ginamit ko. Ayokong mapalayo pa kung yung escelator ang gagamitin ko, nasa kabilang banda pa 'yon.

The moment I step out the elevetor, the silent hallway greeted me. Siguro nasa baba na lahat ng estudyante dito sa third floor. Hindi mahirap hanapin ang Ssg office dahil may pangalan naman ang office namin sa labas.

Obviously.

Tumakbo ako bilang Ssg officer last year, dapat muse lang ako para walang hassle. Pero wala raw muse sa Ssg. The fuck? Sa ibang school meron. Hindi naman daw kasi kailangan 'yon.

Kaya yung posisyon na president lang.

Pinihit ko pabukas ang pintuan ng office namin and ofcourse as always, kompleto na silang lahat.

“Hello, everyone” bati ko sakanila.

Seryoso ang mga mukha nito. Ano ba ang aasahan mo sa mga estudyanting libro ang libangan? Naiintindihan ko sila dahil ganyan rin ako minsan pero mas nakakatakot sila kesa sakin. Sila iyong mga tipong ayaw mong magkamali na kausapin.

Halatang hindi mabiro ang mga kasama ko. Not that I'm judging pero parang ganun na nga, ganyan rin ako minsan hindi mabiro pero minsan lang naman kapag wala ako sa mood. Marunong akong mag-appriciate ng joke, 'ya know? Pero sila? Mukhang hindi.

“You're late miss,president. Again” seryosong Saad ng vice president. Sakanilang lahat sya palagi iyong nakaka pansin kapag may isang pagkakamali akong nagawa, at alam ko kung bakit bantay sarado ako ng tao 'to.

SECTION 4 : The Hidden SectionWhere stories live. Discover now