CHAPTER 7

0 1 0
                                    

CHAPTER 7.

“...GAGA KA MARS! Thank you! HAHAHA!” eskandalosang saad ni christine. Ano ba 'tong babaeng 'to? Minsan childish, minsan baliw.

“Diba sabi ko sayo 'sya' yung tinutukoy nya sa riddle na 'yon! Ayaw maniwala e” mayabang na sabi ni dani.

They were talking about the game kanina. Sila ang nanalo, well basically dahil na rin sa tulong ko. Malay ko ba na maaalala pa ni dani yung ginamit ko na riddle nung nawala ang aso nya.

Ang aso nya na galing sakin. I give it to her as a gift nung tinulungan nya ako about somethings.

Nung sinabi ko na sila ang nanalo ibig sabihin non kasama dapat ako kasi magkaklase kami pero as I told you earlier, excepted ako sa premyo.

I feel guilty dahil parang tinulungan kong mahanap ng mga classmate ko ang treasure na nasa saakin din naman.

I was holding it inside the security room, dapat naisip nila 'yon dahil halos nahalughog na nila ang buong campus except sa security room.

Oh, well. Bumawi nalang ako sa pa-free buffet ko sa buong campus.

“In baguio for a whole day! My gosh!”

“Yes! We can enjoy resting in a huge bed while hugging a thick comfortable comforter and feeling the cold temperature. Kyaah!”

I give them a flat look 'cause they starting to annoy me with their annoying voice. Tumatalon talon pa sila habang nagsasalita na parang kinikilig.

“Pwedeng manahimik kayo?” sabi ko kaya tinignan lang nila ako habang nakataas ang isang kilay.

“Someone's jealous because she can't come and feel the comfortable bed tommorow” parinig ni christine.

Tumango naman si dani “Yes. Yes. It's her fault dahil nagpatakbo pa sya bilang president ng buong campus” paninisi pa ni dani.

I looked at them with disbelief “Hoy! Baka nakakalimutan nyo na dahil sakin nanalo kayo. Pasalamat kayo at ganun lang ka simple ang binigay ko na clue At alam pa ni dani” pagmamayabang ko.

Sabihin mo tanga ka lang talaga at hindi mo naisip na may nakakaalam ng bulok mong riddle.

Napasimangot naman ang dalawa at nag unahang tumabi sakin. Pinatong pa nila ang ulo nila sa balikat ko.

“Bakit kasi nagpatakbo ka pa sa SSG na yan e. Yan tuloy hindi tayo makapagbonding together”

“Oo, nga. This should be our first vacation if you aren't the president. You deserve a vacation too, ya know, eya” sang ayon ni christine.

I want that too. I want a break kahit isang araw lang but I have my father's expectation on the line, I can't relax while thinking that I will dissapoint him for a vacation. Kagaya ng sabi nya dapat mag aral nalang ako kisa lumabas ng bahay para lang gumawa ng mga hindi importanteng bagay.

I sigh and smile “Kapag tapos na ang klase makakapagrelax din naman ako, kaya ayos lang” tsk! Sinong niloloko mo eya? Kahit bakasyon na nandoon ka lang naman sa loob ng bahay at nagbabasa ng libro, preparation for the upcoming opening classes.

You don't have a vacation day, eya. You know that.

Hinayaan ko na si adral na ayusin ang mga props na ginamit kaninang hapon para sa palabas at iba pang activities for this P.E month, para kahit papano may silbi naman sya.

I'm happy that the event went will. Masaya ang lahat at yun naman ang purpose non. To enjoy and be happy for just once!

But this year dahil ako ang president, hindi lang ito ang tanging event na magaganap. Dapat once a year lang may event ang school dahil mas preferred nila na sumali sa mga International competition and other academics related.

SECTION 4 : The Hidden SectionWhere stories live. Discover now