CHAPTER 16.
THE DANCE COMPETITION ended, without us joining in. Hindi kami nakapag practice ng maayos kasi ang dami nilang nalalaman, another month had past. Sinermonan ko silang lahat dahil sa hindi nila sineryoso ang sinabi kong sasali kami.
I want them to join because I want the whole school to know about them but they don't seem to want that.
“Okay na kami dito. Bakit pa kami magpapakilala sakanila? Hindi naman mga important ang mga yan” ani Steve.
“Tama. They're not that important para paglaanan namin ng oras” mayabang na saad ni drenei.
Iyun ang sinasabi nila sakin palagi kapag inoopen ko yung topic tungkol doon sa competition. Hay!
Napabuga nalang ako ng hangin habang inaalala ang mga reklamo nila at rason.
“Hindi mo talaga napilit?” chismosang tanong ni Christine habang ngumonguya ng chips.
I give her a deadpan look “Sa tingin mo?”
Binatukan sya ni dani “Syempre hindi! Nakita mo na nga hindi sya sinipot nung dance compitation. Kung napilit nya, edi sana andon sila sa event. Tanga lang?”
Napasimangot naman ang isa at kumain nalang. Minsan talaga itong si christine, sobrang slow. Halata naman na hindi ko napilit ang mga iyon na sumayaw.
Disspointed ako sa sarili ko. Dapat kasali kami don e, hindi lang naman kasi puro competition ang iniisip ko nung time na yun e, para narin sana may bonding kami.
“Okay lang yan. Baka hindi lang talaga sila fan ng pagsasayaw” pampalubag loob na sabi ni dani.
“Hindi fan. So, ibig bang sabihin non hindi rin sila fan ng pag aaral? Puro tanggi at reklamo rin kasi sila kapag nagtuturo ako e” naka taas ang isang kilay na Saad ko.
She didn't answer and just shrugged. I sigh before taking one chip on Christine's.
Hapon na ng makarating ako sa section 4 building. The sky is already painted with light orange. The scenery from here is just... Amazing. Hindi makita ito sa loob ng main campus dahil napapaligiran iyon ng buildings pero dito sa harap ng nag iisang building ay malawak na open field.
It's so magical.
Mukhang alam kona kung bakit mas gusto nila dito. Aside from being away from those compitative animals and boring school. They have this scenery where you can feel that you are free. A scenery where you can feel that you are just an ordinary teenager. A scenery where you can imagine yourself running from an never ending road with nothing to fear about and to just enjoy every bit of your steps.
Ang sarap ng simoy ng hangin na pinapadama sayong, okay lang kalimutan ang mundo pansamantala. So much different from inside the campus. Habang tumatagal, parang sinasakal kana.
Napatingin ako sa pinanggalingan kong daan. That dark pathway, so much different from where I belong. From where I came from.
Now i understand them... But I also understand the people from my side.
I was about to take a step when I heard a strum of a guitar. Galing sa gilid ng building ang tunog na iyon kung saan nakatayo ang mango tree. I was so focus on what song that was being played, I didn't realize im already at the side of the building.
From here i saw who's playing the guitar. He's familiar care free vibes that can make you careless whenever you're with him. Ang magulong buhok nya na mas lalong nagugulo dahil sa marahang ihip ng hangin.
Naka upo sa ilalim ng puno at may hawak na guitara ang fourth na nakita ko. The orange sky completed it all. He's like a man playing the guitar to his beloved from far away. Missing her, that only this song his playing is the cure from his loneliness.
YOU ARE READING
SECTION 4 : The Hidden Section
Teen FictionThey are the last section of VANGUARD HIGH! They are the Hidden Section. SECTION IV Posted : February 14,2022 - Picture used for the cover is not mine, Cttro.