CHAPTER 18

0 1 0
                                    

CHAPTER 18.

I ACTUALLY just don't wanna go home yet, that's why I asked fourth to accompany me.

Pag sya kasi ang kasama mo, yung five minutes walk, nagiging twenty minutes sa sobrang daldal at stop over kung saan-saang madadaanan.

Katulad noong pinasama ko sya sakin na pumuntang mall, nilakad lang namin kasi ayokong malalaman ni tatay rudy kung saan ako pumupunta kapag tapos na ang klase kaya natatagalan akong umuwi.

And I don't know how to commute too, nahihiya rin akong sabihin yun kay fourth baka asarin na naman ako. And he said he didn't brought his big bike.

At saka mga nasa thirteen to fifteen minutes lang naman kung lalakarin. Malapit lang naman ang mall sa school namin. Genius right?

Libre gala kapag walang klase. Ha!

“Okay lang ba sayo sumakay dito?” fourth asked for the nth time.

Hindi ko na napigilang irapan sya. Walang pasabi kong kinuha ang helmet sakanya. He said we won't walk this time kasi dala daw nya ang big bike nya. Pagkalabas namin ng building kanina, dinala nya 'ko sa likod ng building and there I saw his white with blue colored BMW motorbike.

“Anong akala mo sakin? Hindi sumasakay sa ganito?”

“Malay ko ba. Palagi kitang nakikita sa nakasakay sa kotse e. Akala ko doon kalang sumasakay at hindi sa mga ganito” kibit balikat na sabi nya.

“Sinasabi mo bang maarte ako dahil hindi mo ako nakitang sumasakay sa ganito?” turo ko sa motor na nasa harap namin.

“Ikaw nagsabi nyan” nakangising tugon nya.

Gusto ko syang sigawan sa totoo lang.

“Well, let's go sago, men” aniya pagkatapos ng ilang segundong katahimikan.

Inirapan ko sya ng mauna syang sumakay. Hindi man lang sinuot sakin yung helmet—wait, what? What the hell, eya? Kilabutan ka nga! It's not like you have a crush on this guy! Oh my god!

What the hell am I thinking this kind of stuff? I consciously rob my left arm because of chills. I'm having goosebumps.

Pero diba yung iba sila mismo nagsusuot ng helmet sa girl kapag sasakay sa motor? Yeah, but only people who have feelings to one person or they're on a relationship, eya! My mind said.

Why? Does that only applied to them? People who have deep feelings to one another, or to someone you have feelings for? Can't someone do that because he's just a gentleman? Fourth is a gentleman though. That's why I'm—

“Oi” naputol ang pag aargumento ko sa sariling isip dahil sa taong pinitil bigla ang noo ko.

Sinamaan ko sya ng tingin but he just flash that boyish smile of his. Bumalik pala sya sa harap ko. Hindi ko man lang napansin.

“Wag kang masyadong malalim mag isip baka malunod ka at sa mental bagsak mo. May kilala pa man din ako” sabi nya at bahagyang pabulong na sinabi ang huli sa sarili.

“Pwede mo naman akong tawagin, hindi 'yong napipitik ka bigla ng noo. Ikaw pinitikin ko dyan e!” Inis na sabi ko.

Mas lalong lumawak ang ngisi nya “Talaga? Kaya mo bang abutin noo ko?” aniya, halatang nang aasar. Pinupuna nya ang height namin. Hindi ko alam kung ilang beses nyang inasar ako dahil don.

I mimick that boyish smile of his before taking a step forward. Hindi sya umatras or gumalaw man lang. Mas lalo lang sya ngumisi. Parang aso.

“Bakit? Sinabi ko bang sa noo kita pipitikin? Noo lang ba ang pwedeng pitikin sa katawan?” I said before looking down in there. Sinundan nya ang tingin ko at nanlalaki ang mga matang tumingin pabalik sakin “I'm sure mas masakit down there” dagdag ko pa.

SECTION 4 : The Hidden SectionWhere stories live. Discover now