CHAPTER 10.
I'M STILL THINKING, why would principal give me such a long term assignment? Like, duh? One year? Sinong matinong principal ang magbibigay ng assignment for one year?
Yes, I am the SSG president but that doesn't mean na bigyan ako ng ganitong katagal na assignment. Kung assignment pa bang matatawag 'to.
Kunot-noo kong tinignan ang papel na hawak habang nakasakay sa sasakyan papuntang School. There's one subject, time and day.
Katulad lang din sya ng schedule namin sa school.
E, anong gagawin ko dito sa schedule? I really don't get what's going on on his mind!
Don't tell me, I'm going to teach this section? Napamaang ako. The heck?
“Mukhang malalim ang iniisip mo, hija? Care to share?” napatingin ako kay tatay rudy dahil sa sinabi nya, he give me a glance from the review mirror.
Napabuntong-hininga nalang ako dahil sa reklamo ko. Ano pa ba ang magagawa ko? Estudyante lang ako kailangan ko pa rin sumunod sa utos ng principal.
Umiling ako sakanya “Wala po. Iniisip ko lang yung mga gagawin ko sa school”
Pinaningkitan nya 'ko ng mata bago tumango, halatang hindi kumbinsido.
Nang makarating sa eskwelahan ay agad akong bumaba ng kotse, nagpaalam muna ako kay tatay rudy at nagpasalamat na rin sa paghatid sakin.
“... So this is a long term assignment then. Why would he give you this kind of assignment?” naguguluhang tanong ni dani.
We are inside the classroom but our teacher is not here yet. That's strange, teachers shouldn't be late cause thats against the rule inside vanguard. I don't know what's going on!
Nagkibit-balikat ako saka nagpatuloy sa pagbabasa ng libro. Even I don't know the reason, why.
“And where's this section four? We only have three section. Is this from the other school?” kunot noo kong tinignan si dani. Anyare dito at panay ang english?
“Baka ginogood time kalang ni principal, ano kaba! Naniwala ka naman agad?” singit ni Christine.
Dani and I give her a dead pan look “Seriously, Christine? Sa tingin mo sa principal ang tipong nagjo-joke at nanggo-goodtime?” dani said as a matter of fact.
“E, nung umulan ata ng kaseryosohan at pagiging killjoy ay sinalo nya lahat” dagdag nya pa.
Napanguso nalang si Christine. Dani is right, I don't think principal is just joking.
“He said i'm going to start on this day and his men will lead me to wherever place that section four is” sabi ko.
I remember what he said before i step out from his office, he said good luck and told me that no one should know about what im going to do—this assignment he's talking about.
Pero ito ako't sinasabi sa mga kaibigan ko. I trust them naman. It won't hurt if you trust someone, who's worthy of your trust.
“Well... Goodluck to you my friend. You can do it” dani said while genuinely smiling at me.
Tumango naman si Christine “Yeah! Ikaw pa, ikaw yata si miss.president namin”
Mahina akong napatawa at umiling nalang. Sabi ni principal pagkatapos ng klase namin, ako pupunta don. So mamayang 1 in the afternoon ako pupunta sa kung saan mang lupalop itong Section four na sinasabi nya.
Lunch break comes and it's time for me to do my assignment. Paglabas palang namin nila dani sa building ay natanaw ko agad ang mga men in black ni principal, they're waiting for me, and they're standing like a statue, pinagtitinginan tuloy sila ng mga lumalabas na mga estudyante.
“They're scary” bulong ni christine sakin habang nakatingin sa mga men in black.
“Mauna na kami eya, see you tommorow?” dani said after she saw her driver, sinusundo talaga sya dito sa loob. Paranoid masyado ang parents nya, well her father is a senator.
Takot yun baka maulit yung nangyari kay dani nung bata pa sya. She was kidnap by someone whom their family trusted.
“Goodluck friend, see you tommorow!”
Tumango ako sakanilang dalawa “Yeah. See you. Ingat sa byahe” I said while waving back at them.
Panigaradong hindi bahay ang deretso ng nga yun. Napailing nalang ako. Bumalik ang tingin ko sa mga men in black ni principal, andun pa rin sila, hindi gumagalaw.
Lumapit ako sa pwesto nila, agad silang tumayo ng maayos.
“Sabi po ni principal, kami nalang daw po ang sasama sa inyo” seryosong sabi nung isa. Napatingin ako dito, I scan him form head to toe. Hindi nakaligtas sa paningin ko ang tattoo sa likod ng kaliwang kamay nya.
Tinignan ko silang dalawa. They're serious and intimidating, Christine's right. They're scary. Kung ang isa ay sa likod ng kamay ang tattoo, itong isa na may piercing sa kanang tenga ay nasa leeg, it's a dragon's head. Nasa harap ito, natatabunan nga yung adams apple nya.
Hindi ba masakit nung nagpa-tattoo sya?
I nodded at him “Sabi nga nya kahapon. So?... Shall we?”
“Yes ma'am” they both answered.
Nauna sila at nasa likod ako. They're walking like god with their black suit. Napapatingin tuloy ang ibang estudyante sa gawi namin habang naglalakad.
Tahimik ang dalawa habang tinatahak ang daan papuntang likod ng school namin. Nagsalubong ang kilay ko pero hindi umimik at sumunod nalang.
We're already at the back of the building, sumunod lang ako sa dinadaanan nila at ng makitang papunta na kami sa pinaka-likod ng school ay hindi ko na mapigilang magsalita.
“Uhm... Where are we going? Are you both sure this is the right way?” salubong ang kilay ko.
They didn't stop form walking and totally ignored me!
Nilibot ko ang tingin sa buong paligid. There's nothing in here but those broken and old chairs and tables with those boxes of old books.
Napalingon ako sa dalawa ng makitang tinatanggal nila ang nakaharang na mga upuan sa harap.
“What are you doing?” tanong ko ulit, but then again. They ignored me! How rude!
“Hey?!” hindi ko na napigilan ang pagtaas ng boses ko.
I was about to shout at them because they are being rude when i stop myself. Naalis na nila ang lahat ng upuang nakaharang sa harap namin. And I was shock to see a gate.
A gate that is good for two people to pass.
“The heck?” bulong ko sa sarili.
Binuksan na nung isa yung gate at agad akong sumunod ng pumasok na silang dalawa.
Kinakalawang na yung grills ng gate halatang luma na. After passing the gate, I saw two huge nara trees beside both side of the entrance.
May placard pa na gawa sa kahoy na nakadikit sa dalawang puno. It says... NO ENTRY! ... and KEEP OUT!
Dere-deretso lang yung dalawa kaya binilisan ko ang lakad. They both looked like they are not new here, seems like they been here already.
After minutes of walking they both finally stop, and I have no time to ask them if we're already at our destination because of shock and confusion.
There's a three story building in front of us! A building behind our school!
An hidden building. Hidden from the campus's students!
The fuck?
YOU ARE READING
SECTION 4 : The Hidden Section
Teen FictionThey are the last section of VANGUARD HIGH! They are the Hidden Section. SECTION IV Posted : February 14,2022 - Picture used for the cover is not mine, Cttro.