CHAPTER 17
"I have something to give you," Shadler said, which caused my eyes to start glistening with excitement. Binuksan niya ang drawer niya at may kinuhang kahon doon. Ay accessories 'to! Nang buksan niya ang kahon ay hindi nga ako nagkakamali. I grinned when I saw the gold necklace with the three attached star-shaped pendants that are each stacked with tiny stones on one side. "It reminds me of you."
He went behind me to fasten the necklace, so I lifted my hair. I felt my heart start to race when I felt his fingers touch my nape. When he finally put the necklace around my neck, I stroked the pendant and turned to face him.
"Thank you..." I smiled at him. "Tunay na gold ba 'to?" tanong ko habang hinahaplos 'yon. Parang tunay pero parang imposisble naman na gastusan niya ako nang malaki.
"Yeah." He nodded. Nanlalaki ang mata ko nang mag-angat ako ng tingin sa kanya.
"Totoo?!" hindi makapaniwalang tanong ko.
His brows furrowed in confusion. "Yeah, why? Don't you like it?"
"Gusto! Kaso alam kong mahal 'to.. Ginastusan mo pa ako. Magkano 'to?"
"That's not necessary."
Napasimangot ako. "Babawi na lang ako. At dahil d'yan sinasagot na kita," pabirong sabi ko kaya natawa siya, hindi sineryoso dahil nagbibiro lang naman talaga ako.
"It's not a competition. I'm the one who is courting here, so it's just normal for me to do that. Don't worry. I know how to balance my money," he assured me because I really felt guilty.
"Pero kidding aside, thank you talaga! Huwag na masyadong mahal sa susunod, ha," nagi-guilty talaga na sabi ko.
"Ok," he said, so I could now breathe a sigh of relief.
"Teka anong oras na ba?" Sumilip ako sa orasan niya. "6 PM na pala... Uuwi na ako. See you on Monday!" Bumeso ako sa kanya. Kinuha ko lang at niligpit 'yong mga gamit ko sa sala bago ako umuwi.
"Saan ka sasakay?" tanong niya nang papalabas na ako.
"Commute or grab. Nagpahatid lang kasi ako kay Jade." I scratched my head.
"Really? I'll drive you home.," he immediately volunteered. Hindi pa ako nakakasagot pero kinuha niya agad ang susi niya na nakapatong sa table malapit sa TV.
"Sige. Ipapakilala na rin kita kay Mommy." Biglang napalitan ng kaba ang mukha niya dahil sa sinabi ko kaya mahina akong natawa. "Ano, aatras ka ba?" panghahamon ko sa kanya.
"No. Let's go," he said it determinedly, which made me chuckle.
Pinagbuksan niya ako ng pinto pagkarating namin. Iginarahe na niya lang sa labas ang kotse niya kasi nakasara ang gate, kaya kapag dumadating kami, bumababa pa kami para buksan kasi wala naman kaming bodyguard.
"Hala, nandito rin yata si Daddy," sabi ko nang matanaw ko ang kotse niya na nakagarahe. Nilingon ko si Shadler na mukhang sa loob ay kinakabahan na.
"Do I look good?" he consciously asked.
"Oo naman." I chuckled.
Pagkabukas ko ng entrance door ay bumungad sa akin si Van na nakahiga sa sofa at nagce-cellphone. Napabangon siya bigla ng makita akong may kasamang lalaki.
"Sina Mommy?" tanong ko.
"Nasa kitchen. Nagluluto for dinner," sagot niya. "Huy, sino 'yan?" pabulong pa na tanong niya pero rinig din naman 'yon ni Shadler panigurado.
"Shadler, si Van, kapatid ko. Pangalawa sa mas bata. Van, si Shadler, manliligaw ko," proud na pagpapakilala ko.
"I'm Van." She extended her hands for a handshake, so Shadler casually accepted it. "May brother ka ba?"
BINABASA MO ANG
Amid the Endless Stars (Adopted Series #1)
RomanceADOPTED SERIES #1 Shadler Trevor is an engineering student who places a high value on his education. Because of what happened to his parents, he doesn't believe in love, so he's more focused on graduating first. But everything changed when Ellianna...