CHAPTER 19
"I think our OJT will start in February, so I'm sorry because there might be a time that I can't meet to see you..." Shadler told me while we were eating.
Madalas na ako rito sa condo niya habang wala pang klase dahil paniguradong kapag nagsimula ang klase ay magiging abala na ulit kami pareho. We will probably see each other very rarely, especially now that he mentioned that their OJT would begin in February because he is a graduating student. We want to spend time together as long as there is spare time to use.
Tumango kaagad ako. "Ok lang 'no! Maiintindihan ko." I smiled. "Good luck!"
"Thank you, babe." He smiled back at me.
"By the way, mag-eenroll kami bukas nina Jade for second sem. Sama ka? Para sabay-sabay na tayo. Isasama raw ni Jade si Ran, e." Sumubo ako ng kanin.
"Sure. What time?"
"Umaga. 8 o'clock? 8 o'clock nagsisimula 'di ba? Para makapila na agad tayo."
"Ok. I'll pick you up na lang at your house."
"Ok!" Ngumiti ako.
Pagkatapos namin kumain ay tinext ko si Andrae para sabihan siya at nang para sabay-sabay na kami. Hindi na naman nagrereply ang gago kaya tinawagan ko na rin kaso nakapatay ang phone. Nakakabadtrip na rin minsan tapos biglang magpapakita sa amin na parang walang nangyari pagkatapos niya kaming pag-alalahanin. Ang huli kong kita sa kanya ay noong birthday pa ni Shadler pero nakausap ko pa naman siya last week sa phone. Nangumusta.
Bago ako umuwi sa bahay namin, dumaan ako sa bahay nila kaso wala na namang tao. Saan na naman kaya sila nagpunta? Wala naman akong phone number ni Tita Dane kaya hindi ko siya matanong. Sa susunod nga hihingin ko.
"Boo!"
"Puke mo!" napasigaw ako sa gulat nang gulatin ako ni Zin pagkabukas ko ng entrance door. Nakahawak pa ako sa dibdib ko habang masama ang tingin sa kanya.
"Puke mo rin!" She laughed.
"Gago!" I pulled her hair.
"Love!" sigaw niya, nagsusumbong. Agad namang pumunta rito ang jowa niyang nangaling pa sa kusina. His face was instantly worried and concerned, but he also breathed a sigh of relief when he saw us.
"God." He sighed. "I thought something bad had happened."
"Arte kasi amputa." Inirapan ko si Zin kaya nagme-make face siya habang inaayos ang ponytail niya na nagulo dahil hinila ko.
Umakyat muna ako sa kwarto ko para ilapag ang gamit ko at makapagpalit ng damit. Naibato ko sa gulat 'yong hawak kong damit ko nang bumukas ang pinto ko habang naka-bra at panty lang ako dahil magpapalit nga ako. Wala namang makakakita sa akin kaya hindi na ako pumunta sa banyo kaso hindi ko pala nai-lock ang pinto.
"Ay, gago!" Nagulat rin si Zin kaya agad na isinara ang pinto.
"Gago ka rin! Kumatok kasi muna!" sigaw ko at ini-lock na ang pinto.
"Bakit kasi hindi naka-lock!" sigaw niya rin.
"So kasalanan ko pa?" pakikipagtalo ko. "Kumatok kasi muna! Tinuro 'yan noong elementary palibhasa 'di ka nakikinig!" sabi ko at dinampot 'yong damit kong naibato ko. Mabilis akong nagbihis saka binuksan ang pinto. Nandoon pa rin si Zin kaya inirapan ko s'ya.
"Papasok, pwede?" mataray pa na tanong niya.
"Bawal ang panget dito!"
"E bakit ka nand'yan?" Tumaas ang isang kilay niya.
BINABASA MO ANG
Amid the Endless Stars (Adopted Series #1)
RomanceADOPTED SERIES #1 Shadler Trevor is an engineering student who places a high value on his education. Because of what happened to his parents, he doesn't believe in love, so he's more focused on graduating first. But everything changed when Ellianna...