Chapter 66
(Panunuyo)
"Luna, Im waiting..." magsasalita na sana ang babae ng bigla ay may kumatok sa pintuan, kapwa sila napabaling doon. Nagtataka kung sino na naman ang mag-iistorbo sa kanila.
*Tok....*tok....tok...*
Mariing napapikit ang binata, inis na tumayo at walang pakundangan na binuksan ang pinto.
"What is this now, reposposa!!" nangangalaiti na ito sa sigaw, iniisip na nito na alisin na ang abogado bilang personal nitong kasama. Masyadong istorbo.
"Someone's calling on ms villamor phone.." ani ng abogado, Hindi man lang kakikitaan ng takot sa kaharap. halatang sana'y na kung ano mang meron sa ugali nito.
Tumayo ang dalaga ng marinig ang apelyido, lumapit sa pinto na agad kinasama ng tingin ni miguel "Sinabihan ba kitang tumayo?!" tinaasan niya ang binata ng kilay, umirap atsaka humarap sa abogado na ngayo'y wala pa rin reaksyon.
"Sinong tumatawag?"
"Importante ba 'yan?!" sumingit si miguel kahit hindi pa man nakakasagot ang tinatanong, hindi maiwasang hawiin ni luna ang katawan nito upang mailayo sa wala pa ring reaksyon na lalake.
"Bakit ba pinapangunahan mo siya?!"
"I just want to know if that's important, ako lang dapat ang importante. nothing at all and nobody's except me." nangiwi na ang dalaga dahil sa sobrang clingy ng minamahal, sumagi sa isip nito na baka dahil ito sa pagkabagok niya ilang buwan ang lumipas.
"Sana okay ka lang miguel.." ani nito, naiiling at muling humarap sa patay malisyang lalake. "Who is that again,..Can i have my phone.." inabot nito ang cellphone, nang makita ang missed call ng ina ang nangunot ang noo nito.
"Who's that, my I see.." hindi maiwasang silipin iyon ni miguel, iniisip na baka iyong jasper na naman ang tumatawag. Nang muling magring iyon ay eksakto niyang nakita ang pangalan ng ina ng dalaga.
"See, my mommy is calling.. I just take this call for a minute.."
"Are you sure a minute, I wait you here less than 20minutes okay.."
Sumama ang tingin ng dalaga.. "Matapos mo akong hintuin susuhulan mo ako ng oras, halikan mo ang sarili mo!!" kumikibot ang labi ng binata, aangil pa sana ng bigla ay tumalikod ang babae at sagutin ang tawag ng ina. Wala siyang nagawa kundi samaan ng tingin ang abogado.
"What are you doing here?! You can go home now, your so istorbo to us!!" doon natawa ang abogado, dahil sa kairatasyon ng binata ay kung ano-anong kakornihan na ang lumalabas sa bibig nito. Hindi na lang ito pinansin ng abogado, sinunod nito ang gusto at iniwan ang lalaking nakasimangot pa rin.
Nadatnan ng abogado ang dalaga sa pasilyo, kausap nito ang ina habang nakasandal sa pader. Nilagpasan niya lang iyon, hindi na siya napansin ng dalaga dahil abala rin ito sa pagsagot.
"Where are you ba?" tanong ng ina ni luna, "Are you still home, or nasa mansion ka na?"
"Nasa mansion na mom, ano ba ang nais mo?"
"Ow, I thought your still in vivian house, Hihingi sana ako ng favor, I need my Id now, ayaw tanggapin ng banko ang information ko, nagkataon na i forgot my id's... can you bring it to me here kung hindi ka busy..."
Sa haba ng sinabi ng ina ay bumuntong hininga lamang ito, alam niya na sa oras na umalis ito ay paniguradong mananakit na naman ang loob ng lalake. Ngunit naiisip nito na baka importante iyon kaya pumayag siya.
"Okay mommy, wait me there.." binaba nito ang cellphone, muling nagpakawala ng malalim na hininga bago bumalik sa kwarto.
Nag-angat ng tingin si miguel, salubong pa rin ang kilay kahit na masaya itong makitang bumalik agad ang babae. "Why are you take it so long?!" pinakita niyang nagagalit siya, bumuntong hininga ang dalaga bago tuluyang lumapit sa lalake.
BINABASA MO ANG
Make Mr Fierce Mine (Adonis Series 2) COMPLETED
Roman d'amourMay isang aroganteng babaeng aksidenteng nakilala ang may cold personality na chef. Nagtagpo ang landas nila isang araw sa airport at aksidenteng nagkabanggaan. Kapwa nahulog ang kanilang cellphone na may pagkakahawig ang unit. Nawaglit sa paningin...