I held my head the moment I opened my eyes. Fuck! I was drunk again last night!I immediately checked myself at nakahinga naman ako ng maluwag no'ng makitang may damit naman ako. Nothing happened to us last night, I guess. Ang naaalala ko lang naman ay pumasok na uli kami sa loob...uminom, sumayaw, he talked nonstop and then...we drank until we're both freaking wasted.
The last thing I remember was him taking me home and me shouting and cursing on him, while he's just laughing at me like crazy.
Napasabunot ako sa sarili ko. Why the hell...
Fuck that 'here and now' thing! I know I couldn't live that way forever, it's definitely not ideal for someone like me. And damn that guy!
I was frustrated so I kept myself busy in school no'ng mga sumunod na araw at lumiban muna ako sa trabaho, lalo na't maraming assessments, halos nagkasabay-sabay pa. Okay na rin 'yon para hindi ko na muna makaharap si Alas, I'm still annoyed with him. Ang pakialamero!
Monday came and I need to go to class early dahil ipipresent na namin ni Priam 'yong ginawa naming paper.
Nang makita niya ako ay agad siyang nagpaalam sa mga kaibigan at tumungo sa pwesto ko. He sat on the empty seat beside me and put the paper on my desk.
"It's your copy," aniya.
Tumango naman ako at hinanap ang wallet ko para magbayad.
"Hey, it's okay. Wala naman akong binayaran, sa bahay lang ako nag print." Aniya at ipinagkrus ang braso sa harap.
Hindi naman halatang ayaw magpabayad.
I sighed. "Okay, salamat."
I took the paper and read it, just to make sure na hindi ako magkakamali sa sasabihin sa presentation.
The order of presentation was made via draw lots at number 6 ang nabunot namin.
No'ng turn na namin ay agad akong tumayo para pumunta sa harap, Priam also did the same. Nakatayo na kami sa harap no'ng tumingin siya sa akin at nginitian ako.
"Are you ready?" he asked.
Tumango ako.
"Good luck," nakangiti niyang dagdag bago sinimulan ang sasabihin niya.
He's indeed good at things related to academics. Kind of pressuring that's why I did my best para naman matapatan ko siya kahit papaano, although I know I'm far from their level.
The presentation ended after 5 minutes dahil 'yon naman ang binigay na maximum time. Malakas ang palakpak nila, pati 'yong professor namin. Alam ko naman na dahil 'yon kay Priam, kasi ang galing niya. Lagi naman.
Priam looked at me and smiled. "Ayos lang ba?" he suddenly asked.
Hindi ko agad nakuha 'yong ibig sabihin niya pero no'ng makuha ko na ay agad akong tumango. Seryoso ba 'tong lalaking 'to? Itatanong pa talaga?
"You did great."
I was surprised when I heard that from him pero tumango nalang din ako.
No'ng binalik na sa amin 'yong paper ay muntik ng manlaki ang mata ko dahil sa score na nakalagay.
We got a perfect score. It was actually my first time to get one ngayong college.
Priam smiled. "Good job."
Medyo nahiya ako bigla no'ng maisip na dahil naman talaga 'yon sa kanya kung bakit gano'n ang grade namin.
"Ikaw din, lagi." Mabilis ko 'yong sinabi bago tumalikod.
BINABASA MO ANG
Bizarre Connection
RomanceUniversity Belt Encounter Series #4 Experiencing trauma and repetitive abuse was never easy but Nisha Korinne decided to not give up and instead grew tough because of a person dear to her. "Strong, independent, responsible, gorgeous, smart, hardwork...